Trao đổi nghiệp vụ

Đầu tư đất người mua mất luôn cả tiền làm "sổ đỏ"

Cảnh Minh 23/10/2024 - 14:58

Trót tin vào những lời hứa hẹn, bỏ ra hàng tỉ đồng mua đất từ giám đốc chi nhánh công ty Viet Mark Land Lâm Đồng. Sau nhiều năm Giấy chứng nhận không thấy, đất không bán được, nhà đầu tư gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng vì không thể đòi lại tiền đã đưa để làm "sổ đỏ".

Mất tiền vì “trót tin”

Theo đó, bà L.T.T.T (SN1988) thường trú tại phường Phú Nhuận, Quận 7 và bà L.T.Th (SN 1983) thường trú tại Masteri, phường Thảo Điền, Thủ Đức (T.P Hồ Chí Minh), tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Thế C. (SN 1985). Ông này thường trú Thụy Khuê, phường Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội, thông qua hình thức môi giới, mua bán bất động sản, đưa ra thông tin "ảo", cam kết một đằng làm một nẻo.

Cụ thể, bà T và Th cho biết, ông C là giám đốc của Công ty Viet Mark Land chi nhánh Lâm Hà (Lâm Đồng), chào bán đất chưa có sổ đỏ với nhà đầu tư, kèm theo những cam kết về lợi nhuận. Sau đó ông C dùng những giao dịch ảo, tự dàn dựng chuyện có người muốn mua để nhà đầu tư đặt cọc tiền, giao nhận bằng hình thức chuyển vào tài khoản cá nhân. Sau khi đã nhận được tiền cọc, ông C. liên tục thúc ép khách hàng trả nốt tiền mua, nếu không sẽ bị mất trắng số tiền trước đó, 2 bà phẫn nộ trình bày.

hop-dong.png
Nhà đầu tư ký hợp đồng với ông C nhưng chờ ngóng nhiều năm đất vẫn không có sổ đỏ.

Bà T cho biết, ông C liên tiếp "vẽ" ra những viễn cảnh trên giấy như phân lô, tách thửa, bán lướt sinh lời nhưng đều không có. Khi không còn lý do để biện chứng ông C tiếp tục lấy việc trồng cây, múc đất bị trôi để yêu cầu 2 bà chuyển tiền chi phí, thế nhưng ông C tự báo giá trên trời khiến nhà đầu tư rất bức xúc.

Ngoài ra, liên quan đến dịch vụ làm sổ đỏ theo bà Th, ông C cam kết sẽ có trong thời gian nhanh chóng, yêu cầu nhà đầu tư chuyển hàng trăm triệu đồng cho mình để chỉ định bên thứ 3 hỗ trợ. Tuy nhiên, đã sau 3 năm dài không có sổ, khi thắc mắc, ông C vòng vo không chứng minh được việc số tiền đó đã đi đâu, đến tay "người hỗ trợ" hay chưa. Dù đã nhiều lần yêu cầu ông C hoàn trả lại số tiền trên, nhưng ông C viện nhiều lý do né tránh, cuối cùng là dùng lời lẽ thách thức.

Không dừng lại ở đó, bà T và Th còn khẳng định, đối với 1 thửa đất được mua chung giữa 2 bà và ông C đã bị ông này tự ý chuyển phần của mình cho người thứ 3, đi ngược với cam kết ban đầu. Như vậy, ông C đã lừa dối 2 bà và cả người mua mới, tự đạo diễn bằng lý do khác nhau như sang tên cho anh trai... nhằm mục đích hợp thức hóa hợp đồng.

Tố cáo tới cơ quan chức năng

Sau khi nhận thấy việc bỏ ra hàng tỉ đồng để mua những thửa đất, hàng trăm triệu để làm “sổ đỏ” nhưng không đúng như tư vấn, cam kết. Cùng cực vì cảnh “tiền mất, tật mang”; ngày 13/3, bà T, Th đã gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Thế C. tới cơ quan công an huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) và công an quận Tây Hồ, Hà Nội nơi ông C sinh sống.

to-cao.png
Đơn tố cáo của bà T và bà Th gửi cơ quan chức năng.
cong-an-huyen-lam-ha.jpg
Trụ sở công an huyện Lâm Hà.

Liên hệ tới ông Trần Trọng Khôi – Đội trưởng đội công an kinh tế, được biết: "Ông C. hiện không cư trú ở địa phương, đã triệu tập nhưng chưa thể làm việc. Khi có thông tin cụ thể sẽ hồi đáp báo chí"...

Sau quá trình làm việc, Công an huyện Lâm Hà đã có kết luận. Theo đó, các hành vi của ông C. không có dấu hiệu của tội “lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Giữa ông C và hai bà T, Th còn nhiều tranh chấp dân sự khác nên hướng dẫn 2 bà này gửi đơn đến Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà để giải quyết tranh chấp.

Hiện tại, 2 bà T. và Th do chưa thấy thỏa đáng nên đã tiếp tục gửi đơn tố cáo ông C tới các ngành chức năng.

Cảnh Minh