Bảo vệ người tiêu dùng

Bài 1: Tham quan nuôi cấy đông trùng... để bán thực phẩm chức năng

Trang Nguyễn 23/10/2024 - 13:57

Hiện nay, người cao tuổi nhiều vùng nông thôn được mời tham gia chương trình với tên gọi hấp dẫn “tham quan nuôi cấy đông trùng hạ thảo”.

Thực chất, đây là chiêu tạo lòng tin để “dụ” người tham gia mua thực phẩm chức năng (TPCN) có công dụng như “thần dược” với giá trên trời.

Các xã trên địa tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Quảng Bình, Quảng Nam xuất hiện nhóm tổ chức các buổi tham quan nuôi trồng đông trùng hạ thảo, khám bệnh tư vấn dinh dưỡng, giới thiệu sản phẩm. "Nạn nhân" chủ yếu là người cao tuổi - những người cả tin, dễ mắc “bẫy” mua hàng. Dù nhiều người đã được con cháu cảnh báo nhưng với những lời đường mật, họ vẫn dốc hết tiền tiết kiệm cuối cùng để mua các sản phẩm có giá vài triệu đồng.

Cụ thể, gần đây, hàng chục người cao tuổi, phụ nữ ở các ấp khu vực Vĩnh Long, Bạc Liêu được hội phụ nữ địa phương thông báo có đơn vị mời tham gia chương trình tham quan mô hình nuôi cấy trồng đông trùng hạ thảo.

Đơn vị đó có tên Công ty Cổ phần Viện vật lý trị liệu và Công nghệ Đông trùng hạ thảo quốc gia, địa chỉ tại Khu dân cư lô số 11D, đô thị Nam Cần Thơ, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ đã “gom” những người cao tuổi, phụ nữ ở các ấp khu vực Vĩnh Long, Bạc Liêu để đi tham quan mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo.

nuoi-cay-dong-trung-ha-thao-cantho(1).jpg
Địa điểm tham quan tại Quận Cái Răng, TP. Cần Thơ của Công ty Cổ phần Viện vật lý trị liệu và Công nghệ Đông trùng hạ thảo quốc gia luôn “cửa đóng then cài” khi các cụ vào trong nhà.

Bà H.T.K.O cư trú tại Vĩnh Long cho biết: “5h sáng xe ô tô khách 29 chỗ bắt đầu di chuyển đưa mọi người đến một ngôi nhà nhưng tôi không nhớ rõ địa chỉ. Đến nơi, mọi người được bác sĩ đưa đi xét nghiệm máu rồi soi máu. Bác sĩ nói tôi thiếu máu. Sau đó, mỗi người trong đoàn được mời ăn sáng gồm có cháo đông trùng hạ thảo hoặc bánh mỳ ngọt. Tiếp đến, bác sĩ mở tivi cho chúng tôi nghe thông tin về các bệnh hay gặp như tiểu đường, xương khớp,... Nói xong hết mới đến phần giới thiệu các sản phẩm”.

“Tôi mua tổng hết 2,5 triệu đồng tiền thuốc, mua 1 hộp tặng thêm 2 hộp, ai có tiền trả luôn như tôi còn được tặng kèm hộp sữa dinh dưỡng, tỏi đen,… Những ai đến không mua gì cũng được tặng 1 hộp tỏi đen trị giá 300 nghìn đồng. Nếu khách hàng không có tiền mặt thì có thể ghi nợ. Trong đoàn những ai cho người khác mượn tiền mặt để mua sẽ được tặng thêm nhiều phần quà”, bà O. cho biết thêm.

nuoi-cay-dong-trung-ha-thao-cantho-2(1).jpg
Các sản phẩm bà H.T.K.O mua trong buổi “tham quan nuôi cấy đông trùng hạ thảo” tại địa chỉ Khu dân cư lô số 11D, đô thị Nam Cần Thơ có tổng giá trị 2,5 triệu đồng.

Còn bà N.T.H chia sẻ: "Có nhiều người không mang đủ tiền cũng mượn tiền để mua. Ở ngoài hiệu thuốc mua 3 hộp tinh dầu thông đỏ có giá 7,5 triệu đồng. Nếu mua ở đây 1 hộp người ta khuyến mại thêm 2 hộp giá chỉ 2,5 triệu đồng, trả tiền luôn còn được tặng kèm 2 hộp quà khác nữa. Trường hợp ai mua 1 hộp được tặng thêm 2 hộp nhưng một tháng sau mới trả tiền thì họ sẽ cho nhân viên đến nhà lấy nhưng không được tặng kèm 2 hộp quà khác”.

"Trên xe tôi đi, ai cũng sạch túi vì mua hết đồ. Họ còn cho mình cái phiếu khám bệnh để tầm soát ung thư gan", bà H. nói thêm.

nuoi-cay-dong-trung-ha-thao-cantho-4(1).jpg
Mọi người được tặng kèm phiếu khám tầm soát nguy cơ ung thư gan.

Theo quan sát từ PV, chỉ trong vòng vài giờ buổi sáng, chiếc xe khách trên 20 chỗ này liên tục đưa đón hàng trăm người, chủ yếu là người cao tuổi đến một ngôi nhà có địa chỉ kể trên. Vài tiếng sau các cụ già lên xe rời đi, trên tay mỗi người đều cầm theo những túi sản phẩm to nhỏ giá trị lên tới hàng triệu đồng.

nuoi-cay-dong-trung-ha-thao-cantho-5(1).jpg
Xe khách đậu trước căn nhà có địa chỉ Khu dân cư lô số 11D, đô thị Nam Cần Thơ đón người đi ra (hình ảnh ghi nhận trong sáng ngày 17/10/2024)
dong-trung-ha-thao-nuoi-cay-3(1).jpg
Mọi hoạt động liên quan đến chương trình thăm nuôi trồng đông trùng hạ thảo đều diễn ra trong ngôi nhà tại Khu dân cư lô số 11D, đô thị Nam Cần Thơ, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

Đáng lưu ý, khi PV chủ động vào đoàn thì ngay lập tức được nhân viên tại đây yêu cầu ngồi lại sảnh tầng 1 vì không có tên trong danh sách “được tham quan”, cuối cùng là “mời” ra ngoài. Khi các cụ già đã có mặt đầy đủ, công ty cửa đóng then cài, nội bất xuất ngoại bất nhập, không cho quay phim chụp ảnh.

nuoi-cay-dong-trung-ha-thao-cantho-3(1).jpg
Hình ảnh bà con sau khi tham gia chương trình thăm quan nuôi cấy trồng đông trùng hạ thảo thì ai cũng "tay xách nách mang" mua các sản phẩm chức năng được giới thiệu.
dong-trung-ha-thao-nuoi-cay-6(1).jpg

Sản phẩm thực phẩm chức năng được các cụ nâng niu với giá hàng triệu đồng

Trên danh nghĩa tham quan mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhưng đến nơi, các cụ cao tuổi lại được đơn vị này dẫn đi khám bệnh, cụ thể là xét nghiệm, soi máu. Các loại thực phẩm chức năng bán cho người cao tuổi được đơn vị này giới thiệu gồm có tỏi đen, sữa dinh dưỡng Collagen Vietlife, sâm ngọc nữ, tinh dầu,…

Đáng lưu ý, Công ty Cổ phần Viện vật lý trị liệu và Công nghệ Đông trùng hạ thảo quốc gia không phải là cơ sở y tế khám chữa bệnh nên không được phép làm xét nghiệm máu, soi máu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại liên kết với một đơn vị khác để tiến hành soi máu cho người cao tuổi.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Viện vật lý trị liệu và Công nghệ Đông trùng hạ thảo quốc gia được thành lập vào tháng 3/2023, tên người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Đắc Anh.

Ngành nghề kinh doanh chính của đơn vị này là bán buôn thực phẩm: thực phẩm chức năng; đường sữa và các sản phẩm sữa, bánh, mứt, kẹo, các sản phẩm chế biến từ ngũ cốc và các mặt hàng thực phẩm khác; Bán buôn đông trùng hạ thảo tươi, khô.

Bên cạnh đó, công ty này còn có rất nhiều mã ngành kinh doanh khác như bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên chuyên; Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình; Trồng cây gia vị, cây dược liệu, cây hương liệu lâu năm, chi tiết trồng nấm, trồng đông trùng hạ thảo;... Tuy nhiên không có ngành nghề kinh doanh nào liên quan đến khám bệnh.

Trước tình trạng biến tướng bán thực phẩm chức năng ngày càng phổ biến, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức phòng ngừa và bảo vệ quyền lợi của mình. Khi mua các sản phẩm TPCN, cần kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng và giấy phép lưu hành của sản phẩm; tránh những lời quảng cáo không thực tế, không có căn cứ khoa học.

Đồng thời, đề nghị chính quyền, đơn vị chức năng cần vào cuộc kiểm tra, giám sát và có biện pháp ngăn chặn, kiên quyết xử lý các vi phạm (nếu có) đối với các hành vi, sản phẩm được giới thiệu tại các hội thảo để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trang Nguyễn