Đời sống

Khúc mắc dự án tái định cư phục vụ đường Vành đai 4

Lê Diệp Lâm Anh 23/10/2024 - 09:14

Nhiều người đang sinh sống tại thôn Mễ Sở, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đồng tình, ủng hộ việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu tái định cư thôn Nhạn Tháp, phục vụ thi công đường Vành đai 4.

Tuy nhiên, trong quá trình thu hồi, giải phóng mặt bằng, một số người dân vẫn còn nhiều thắc mắc đề nghị cơ quan chức năng. Cụ thể, dự án Khu tái định cư thôn Nhạn Tháp để phục vụ công tác GPMB dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 phục vụ bao nhiêu hộ dân được bố trí tái định cư? Nếu thu hồi đất của các hộ dân thì việc đảm bảo quyền lợi và sự chênh lệnh địa tô thực hiện như thế nào? UBND xã Mễ Sở có văn bản đề nghị và thực tế sử dụng một phần, hay toàn bộ quỹ đất 5% phục vụ nhu cầu tái định cư. Quỹ đất 5% thu hồi có đủ nhu cầu tái định cư hay không?

Trao đổi với PV, một người dân sinh sống tại đây cho biết: Chúng tôi đã giao đất cho dự án Vành đai 4 mới bắt đầu lấy đất tái định cư. Được biết, số đất lấy ở 2 thôn Mễ Sở và thôn Phú Thị theo bản đồ là 8ha. Trong đó, thôn Mễ Sở là 3ha, thôn Phú Thị là 5ha, thôn Nhạn Tháp là 8.000m2, thôn Hoàng Trạch là 1.500m2 để làm khu tái định cư.

61e3bada-5daf-43a7-bbbd-58c213249f27.jpg
874223c9-d91b-428b-8798-933af3c255ee.jpg
Bản đồ quy hoạch Dự án khu tái định cư thôn Nhạn Tháp, xã Mễ Sở.

Cùng chung nỗi thắc mắc, một người dân khác thông tin thêm, dự án Vành đai 4 đi qua địa phận xã Mễ Sở nói riêng và huyện Văn Giang nói chung thì người dân rất hoan nghênh và đồng ý. Một khi dự án đi qua thì phải có khu đất tái định cư và chủ đầu tư phải thu hồi đất đúng và đủ theo quy định.

Nhiều người dân đang sinh sống tại đây có đất bị thu hồi cũng yêu cầu và kiến nghị các cấp chính quyền sớm vào cuộc giải quyết vụ việc một cách thỏa đáng.

11733633-45d0-4ed9-9b37-6fac15959782.jpg
Một người dân sinh sống tại địa phương bày tỏ nhiều khúc mắc liên quan dự án này.

Liên quan đến vụ việc, ngày 19/4/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Giang ban hành văn bản số 94/BQLDA về việc phúc đáp ý kiến, kiến nghị của một số hộ dân thôn Mễ Sở, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang.

Theo đó, về quy hoạch khu tái định cư: Tại các hội nghị lấy ý kiến về quy hoạch, công khai quy hoạch, các hội nghị hợp triển khai thực hiện dự án đến Đảng bộ, chi bộ và họp dân. Những ý kiến của nhân dân cũng đã được các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp thu, phối hợp với UBND xã Mễ Sở trả lời.

38d678fa-e643-4629-bbaf-20aa6cdd292e.jpg
Người dân còn nhiều thắc mắc, bày tỏ nỗi uẩn khúc xung quanh dự án này.

Đồng thời làm rõ về quy trình cũng như quy hoạch tái định cư cho các hộ gia đình bị thu hồi đất ở, bản đồ quy hoạch cũng đã được công khai tại UBND xã và nhà văn hóa các thôn để cho nhân dân được biết. Có nhiều hội nghị từ cấp huyện, các cơ quan chuyên môn huyện, các ban ngành căn cứ vào quy hoạch chung phát triển đô thị của huyện, quy hoạch sử dụng đất, định hướng phát triển kinh tế, xã hội để xem xét sự phù hợp của các dự án tái định cư và lấy ý kiến ở các địa phương, thống nhất các dự án tái định cư là phù hợp với quy hoạch.

Đối với khu tái định cư Nhạn Tháp với quy mô diện tích thu hồi là 6,35 ha, trong đó: 5,4 ha đất nông nghiệp của 212 hộ gia đình, 0,95 ha đất công ích do UBND xã Mễ Sở quản lý. Diện tích quy hoạch được căn cứ vào số hộ, diện tích đất thổ cư bị thu hồi thực hiện dự án đường Vành đai 4, các cơ quan chuyên môn tham mưu cho cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Điều 35, Điều 74 của Luật Đất đai năm 2013.

Vị trí khu tái định cư được lựa chọn khu đất có vị trí thuận lợi và phù hợp với quy hoạch trên địa bàn xã nơi có đất thu hồi. Đối với quy hoạch các khu tái định cư, ngoài diện tích đất để phục vụ tái định cư cho các hộ gia đình bị thu hồi đất ở thì phần diện tích đất còn lại để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đạt tiêu chuẩn đô thị.

Bảo đảm kết nối với khu vực lân cận, điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, hệ thống cấp, thoát nước, thông tin liên lạc, xử lý môi trường, hạ tầng xã hội khu tái định cư phải bảo đảm khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, chợ, thương mại, dịch vụ, vui chơi, giải trí, nghĩa trang, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền.

Về quỹ đất nông nghiệp 5%, theo khoản 2, 4, Điều 132 của Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn để sử dụng vào các mục đích: Xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn bao gồm công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng quy định tại điểm a khoản này, Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cả quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với quỹ đất công ích do UBND xã Mễ Sở quản lý nằm rải rác trên địa bàn toàn xã, không tập trung ở một vị trí. Mặt khác, vị trí khu tái định cư được lựa chọn tập trung, tại khu đất có vị trí thuận lợi, gần khu dân cư hiện hữu và phù hợp với quy hoạch. Vì vậy, việc lấy toàn bộ diện tích đất công ích của xã Mễ Sở để thực hiện các dự án tái định cư là không phù hợp...

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội được là dự án trọng điểm vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, nhằm phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Đoạn tuyến Vành đai 4 qua tỉnh Hưng Yên có tổng chiều dài khoảng 19,3km, qua các huyện: Văn Giang dài 10,2km, Khoái Châu dài 0,57km, Yên Mỹ dài 2,5km, Văn Lâm dài 6,6km. Quy mô đầu tư khi hoàn thiện gồm 06 làn xe cao tốc cả hệ thống đường song hành hai bên. Giai đoạn đầu phân kỳ đầu tư với quy mô 04 làn xe (Bnền = 17m, Bcầu = 17,5m) và đầu tư hệ thống đường song hành hai bên với quy mô 02 làn xe 1 bên (Bnền = 12m).

Tỉnh Hưng Yên được Quốc hội giao chủ quản 02 dự án thành phần với sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án là 5.245 tỷ đồng (năm nghìn, hai trăm bốn mươi lăm tỷ đồng), bao gồm: Dự án thành phần 1.2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường song hành (đường đô thị), hạ tầng kỹ thuật và hành lang dự trữ đường sắt quốc gia) thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên với tổng mức đầu tư là 3.740 tỷ đồng (ba nghìn, bảy trăm bốn mươi tỷ đồng); Dự án thành phần 2.2: Xây dựng đường song hành (đường đô thị) với tổng mức đầu tư là 1.505 tỷ đồng (một nghìn, năm trăm linh lăm tỷ đồng).

Đoạn tuyến đi qua huyện Văn Giang có chiều dài khoảng 10,2km, diện tích đất thu hồi khoảng 143,5ha thuộc địa bàn của 5 xã: Thắng Lợi, Liên Nghĩa, Mễ Sở, Tân Tiến; Vĩnh Khúc), số hộ có đất bị thu hồi 3.074 hộ. Trong đó: địa tích đất nông nghiệp khoảng 124,9 ha, số hộ bị thu hồi khoảng 2.590 hộ, diện tích đất ở, đất giao không đúng thẩm quyền 9,7ha, số hộ 484 hộ (501 thửa đất); diện tích đất nghĩa trang, nghĩa địa khoảng 2,94 ha, số mộ phải di chuyển 3.081 ngôi; điện tích đất do trạm thực nghiệm đang quản lý, sử dụng 6,9 ha, Diện tích đất để thực hiện các dự án tái định cư khoảng 28,7 ha; Diện tích thu hồi để di chuyển 9 cột điện cao thế khoảng 1,27ha.

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Diệp Lâm Anh