Tắt sóng điện thoại 2G từ ngày mai
Từ ngày 16/10, Việt Nam chính thức tắt sóng điện thoại 2G, các thuê bao không thực hiện chuyển đổi sẽ bị cắt liên lạc hai chiều. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 14/10 còn khoảng hơn 400.000 thuê bao 2G đang hoạt động.
Nhờ các biện pháp quyết liệt thời gian qua, số lượng thuê bao 2G ở Việt Nam giảm rất nhanh, từ con số 18 triệu vào tháng 1 năm nay, xuống còn hơn 416.000 thuê bao, tính đến ngày 14/10. Trong đó, Viettel là nhà mạng có số thuê bao 2G nhiều nhất và giảm nhanh nhất.
Đến thời điểm tắt sóng, Viettel dự kiến chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G, gồm cả thuê bao tại các đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Nhà giàn DK1 (được duy trì 2G đến tháng 9/2026).
Nhà mạng này vẫn tiếp tục triển khai chương trình tặng điện thoại 4G miễn phí cho thuê bao chưa có điều kiện chuyển đổi lên 4G. Khách hàng sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Đại diện MobiFone cho biết, tính đến ngày 14/10, nhà mạng này còn hơn 34.000 máy điện thoại 2G trên mạng lưới. MobiFone tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi cho thuê bao 2G lên 4G, kéo dài đến hết ngày 15/10.
MobiFone cũng tặng điện thoại cho thuê bao 2G khi đăng ký gói cước 12CD70 (70.000 đồng/tháng trong 12 tháng, miễn phí các cuộc gọi nội mạng và 70 phút ngoại mạng/tháng) và tặng 670 máy smartphone Samsung A05 cho hộ nghèo tại Đà Nẵng.
VNPT ghi nhận khoảng 150.000 thuê bao 2G tính đến ngày 10/10. Trong ngày cuối cùng trước khi tắt sóng, đại diện VNPT cho biết tiếp tục huy động toàn bộ nhân viên trên toàn quốc để hỗ trợ chuyển đổi máy cho khách hàng, kể cả khu vực vùng sâu vùng xa. Với mục tiêu là qua ngày 15/10 còn dưới 100.000 thuê bao 2G.
Theo đại diện các nhà mạng, những thuê bao chưa chuyển đổi là những trường hợp rất khó tiếp cận, đa số ở nông thôn, miền núi, vùng xa xôi, chủ yếu là người già, ít có nhu cầu sử dụng.
Với các trường hợp chưa thực hiện chuyển đổi sau ngày 16/10, theo lãnh đạo Cục Viễn thông, các doanh nghiệp cần tiếp tục phân tích hành vi người dùng, để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng; có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang 4G.
Đại diện MobiFone cho biết, sau ngày 15/10, nhà mạng này sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, đồng thời tiếp tục tặng gói cước cho các thuê bao chuyển đổi điện thoại từ 2G lên 4G.
VNPT VinaPhone cũng sẽ bảo lưu tài khoản cho các thuê bao sau thời điểm ngày 15/10. Vinaphone tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại các điểm của Vinaphone, cũng như trực tiếp tại nhà để khách hàng sử dụng dịch vụ như đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, các chính sách ưu đãi trong thời gian đầu khi chuyển từ máy 2G sang 4G.
Đại diện Viettel đề xuất với chính sách đặc biệt cho các thuê bao chưa chuyển đổi. Theo Phó Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Trọng Tính, quy định nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tuy nhiên, Viettel đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian chuyển đổi cho khách hàng.
Cách xác định điện thoại 2G của các nhà mạng
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại điện thoại “cục gạch” nhưng có tính năng 4G. Với dòng điện thoại này, khách hàng không cần chuyển đổi. Để xác định điện thoại của mình có phải chuyển đổi hay không, khách hàng VinaPhone chỉ cần soạn tin nhắn với cú pháp 2G hoặc TC2G gửi đến số 888 (tin nhắn miễn phí). Khách hàng MobiFone nhắn tin theo cú pháp KTMAY_ hoặc KTDT_ gửi 901. Khách hàng Viettel soạn tin nhắn theo cú pháp KTDT_dãy số imei gửi 191. Trong đó, để xác định dãy số imei, thuê bao thực hiện cú pháp *#06#.