Bạn đọc

Phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Trang Nguyễn 03/10/2024 15:01

Liên quan bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm.

Cụ thể, theo Quyết định số 13852/QĐ-CSHS của cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội, phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm theo Quyết định tạm đình chỉ số 8000/QĐ-CSHS ngày 03/06/2024. Theo đó, bà Nguyễn Thị Ngọc tố giác Nguyễn Thị Thanh Mai, Nguyễn Thị Hòa, Lê Duy Hiếu, Trần Khắc Thành, Nguyễn Hùng Cường và Hồ Sỹ Cầm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để xin đầu tư dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Yên Sơn - Bắc Lũng gai đoạn 1 và 2 mở rộng.

lua-dao-chiem-doat-tai-san-2.jpg
Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Theo nội dung đơn tố cáo của bà Ngọc (SN 1994, trú tại Ngọc Khách, Ba Đình), bà có quen biết Nguyễn Thị Thanh Mai (trú tại phố Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ngày 06/03/2023, do tin tưởng ảnh hưởng và tầm quan hệ của bà Mai, bà Ngọc đã đưa số tiền 10 tỷ đồng cho nhóm 04 người là Lê Duy Hiếu, Trần Khắc Thành, Nguyễn Hùng Cường, Hồ Sỹ Cầm.

Lý giải vấn đề, bà Ngọc khẳng định, số tiền trên do bà Mai yêu cầu bà đưa cho những người này để thực hiện các thủ tục pháp lý cho Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư xây dựng Đức Phát (công ty do bà Ngọc là người đại diện pháp luật). Từ đó, doanh nghiệp được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp Yên Sơn - Bắc Lũng (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) giai đoạn 1, diện tích 300ha.

lua-dao-chiem-doat-tai-san-1.jpg
Hình ảnh bà Ngọc chuyển 10 tỷ tiền mặt để làm thủ tục pháp lý dự án

Tuy nhiên, những người này không thực hiện đúng cam kết. Đồng thời, họ còn giả mạo hồ sơ, các chức danh trong công ty và thay đổi đại diện pháp luật. Trong khi đó, bà Ngọc, người đại diện pháp luật - Tổng Giám đốc, cổ đông sáng lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cổ đông sở hữu cổ phần lớn nhất của Công ty Đức Phát cũng như các cổ đông doanh nghiệp không ký bất cứ tài liệu nào và cũng không hề biết nội dung này lại không có, được sang tên ông L.D.H. Vì thế, bà Ngọc đã có đơn tố cáo gửi cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang.

Ngày 03/6/2024, cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội có Công văn số 8001 đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cung cấp tài liệu liên quan. Cụ thể: (1) Quy định về việc thực hiện đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật, thành phần cổ đông đối với công ty cổ phần... (2) Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư xây dựng Đức Phát đã đăng ký thành lập doanh nghiệp lần đầu ngày 09/11/2021, đăng ký thay đổi 3 lần vào các ngày 11/01/2023, 12/01/2023, ngày 07/3/2023. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cung cấp toàn bộ bản sao y các tài liệu mà công ty đã nộp tại các lần đăng ký này...(3) Trước khi chứng nhận việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty từ bà Nguyễn Thị Ngọc thành ông L.D.H thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang có liên hệ với bà Ngọc để kiểm tra không, đề nghị cung cấp tài liệu thể hiện việc kiểm tra nếu có. Đến nay, chưa có kết quả trả lời của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang...

lua-dao-chiem-doat-tai-san.jpg
Sao kê chuyển tiền làm thủ tục pháp lý dự án

Ở một diễn biến khác, ngày 17/9/2024, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã có giấy mời bà Ngọc làm việc liên quan đến Đơn trình báo tố cáo cán bộ công chức, chuyên viên thuộc Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang); cá nhân, tổ chức giả mạo hồ sơ, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của cá nhân, doanh nghiệp.

Bà Ngọc khẳng định, cá nhân là người đại diện pháp luật với chức danh Tổng Giám đốc và cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư xây dựng Đức Phát. “Tôi là cổ đông chính, là người đại diện theo quy định pháp luật. Dù không ký chuyển nhượng cổ phần, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Đức Phát không xác nhận chuyển nhượng cổ phần và cũng không thực hiện các thủ tục pháp lý chuyển nhượng cổ phần cho một số cá nhân... Theo tôi, các cá nhân tổ chức đã giả mạo hồ sơ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của cá nhân, doanh nghiệp, gây hậu quả đặc biệt lớn...” - bà Ngọc bức xúc.

Đến ngày 07/03/2023, bà Ngọc bất ngờ nhận được thông tin được bổ nhiệm lại làm Tổng Giám đốc Công ty Đức Phát thông qua thủ tục thay đổi hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang... mà bà không hề hay biết.

Chưa dừng lại ở đây, liên quan đến việc “nhận tiền làm thủ tục pháp lý dự án”, ngoài số tiền 10 tỷ đồng đưa cho nhóm người trên, bà Ngọc còn tố cáo ngày 16/3/2023, bà đã chuyển khoản cho bà Mai 2 tỷ đồng. Mục đích là để làm thủ tục pháp lý dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Yên Sơn - Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang” giai đoạn 2. Bà chứng minh, đã chuyển tiền qua tài khoản bà Mai cung cấp, với nội dung “chuyển tiền làm pháp lý khu CN 190ha Yên Sơn Bắc Lũng tỉnh Bắc Giang”.

Đáng nói, tháng 10/2023, khi bà Ngọc kiểm tra thông tin đầu tư, chủ trương, được biết dự án mới được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt Quy hoạch chi tiết theo Quyết định số 1117/QĐ-UBND ngày 09/9/2023 và chưa giao cho đơn vị nào.

Khi phát hiện sự việc, bà Ngọc đã gửi đơn tố giác đến Phòng cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội. Sau đó, bà Mai mới chuyển trả bà Ngọc 1 tỷ đồng.

Được biết, cơ quan bà Mai đang công tác đã thành lập Tổ xác minh và mời bà Ngọc lên làm việc về những nội dung tố cáo.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Trang Nguyễn