Nguyên nhân khiến tàu trật bánh ở Thừa Thiên Huế?
Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra hiện trường công tác đảm bảo ATGT đường sắt qua địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo đó, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức đoàn kiểm tra, cùng các cơ quan, đơn vị của tỉnh và các đơn vị ngành đường sắt đóng trên địa bàn tỉnh (Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên, Chi nhánh toa xe hàng Hà Nội). Đoàn đã tiến hành kiểm tra hiện trường về công tác bảo đảm ATGT tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có chiều dài 111,1Km do Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên quản lý từ Km655+100- Km756+200 (dài 101,1km); Công ty Cổ phần đường sắt Đà Nẵng- Quảng Nam quản lý từ Km756+200 –Km766+200 (dài 10km), đi qua 11 xã, 18 phường và 3 thị trấn của 02 huyện, 02 thị xã và thành phố Huế.
Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn huyện Phú Lộc và đặc biệt là khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô là khu vực có địa hình đồi núi, bình diện đường sắt có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau. Tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn (Ghi N10 ga Lăng Cô).
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, thời gian gần đây (từ ngày 28/7 đến 28/9/2024), đã xảy ra nhiều sự cố giao thông đường sắt, trật bánh đoàn tàu có tính lặp lại và thuộc khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô (huyện Phú Lộc).
Do đó, chắc chắn phải có nguyên nhân cụ thể dẫn đến các sự cố trên.
Tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng là cảnh báo không thể xem nhẹ vì chưa biết hậu quả tiếp theo sẽ như thế nào nếu sự cố tiếp tục xảy ra.
Vì vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt quan tâm, xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.