Môi trường

Vĩnh Phúc: Binh đoàn “xe vua” thản nhiên chạy vào tuyến đê cấm

Lê Diệp Lâm Anh 01/10/2024 10:24

Xe tải, xe container cọc rào chở hàng hóa có trọng tải hàng trăm tấn đang ngày đêm “quần thảo” trên tuyến đê tả sông Phó Đáy, đoạn qua địa phận xã Việt Xuân (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc).

Nhưng, vì sao tình trạng các binh đoàn “xe vua” này vẫn ngang nhiên lưu thông công khai như “chốn không người” là câu hỏi chưa có lời giải.

Trao đổi với PV, đại diện Hạt Quản lý đê tả sông Phó Đáy khẳng định, tuyến đê này là tuyến đê cấp 2, cấm các xe đi trên đê không quá 12 tấn. Trong các cuộc họp, chúng tôi đã đề nghị cắm lại các biển báo nhưng vẫn chưa được duyệt. Có thể khẳng định, các xe tải trọng lớn đi vào là sai.

0b6cc4ed5e66f838a177(1).jpg
Xe container ngang nhiên lưu thông trên tuyến đê tả sông Phó Đáy, đoạn qua xã Việt Xuân.

Tương tự, ông Phạm Thành Công, Phó Chủ tịch UBND xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường xác nhận, tuyến đê, cầu, cống là cấm trọng tải không quá 12 tấn.

3e8ad168d9e77eb927f6.jpg
Hàng ngày, nhiều xe trọng tải lớn, xe container lấy và trả hàng hóa từ Bến thủy nội địa Vĩnh Lạc.

Một người dân bán nước ở gầm cầu Hạc Trì cho biết, nhiều tháng nay tình trạng xe đầu kéo cọc rào chở hàng quá khổ, quá tải "ngất ngư" lưu thông qua tuyến đường này cả ngày lẫn đêm. Tình trạng trên gây ra bụi bặm, chèn ép xe máy của người đi đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

7cb62e35bfbe19e040af.jpg

Anh Nguyễn Văn An, người dân hay lưu thông qua tuyến đê than thở, gần đây tình trạng xe to chở đầy hàng hóa chạy ầm ầm làm gãy bê tông mặt đê, tạo thành các ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm.

8deb6281f10a57540e1b(1).jpg
Chiếc xe container này đang nằm chờ ngay cổng Bến thủy nội địa Vĩnh Lạc.

Trước đó, chúng tôi ghi nhận tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông bất chấp biển giới hạn trọng tải vẫn đang diễn ra một cách công khai trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn huyện Vĩnh Tường.

11cec06145eae3b4bafb.jpg
Các hoạt động bốc xếp lấy và trả hàng trong bến bãi này diễn ra tấp nập, nhộn nhịp.

Tại xã Việt Xuân, tình trạng xe quá khổ, quá tải, đặc biệt là xe container cọc rào, xe đầu kéo, xe container, xe ben loại 4 chân chở hàng hóa vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đê tả sông Phó Đáy (đoạn từ km 20+900 – km23+370) gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, ô nhiễm môi trường.

a8f8ddb14a3aec64b52b(1).jpg
Bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, dù phía đầu tuyến đê tả sông Phó Đáy (đoạn giao cắt với Quốc lộ 2 tại Km 23+370) có cắm biển giới hạn trọng tải cho phép dành cho các phương tiện lưu thông là 12 tấn.

d7d060bcf53753690a26.jpg

Tuy nhiên, chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được phần lớn những chiếc xe container, xe container cọc rào lưu thông qua đây đều có dấu hiệu quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, che đậy sơ sài, rơi vãi ra đường.

dji_0210.jpg
Xuất hiện một số tàu chở lưu huỳnh cập Bến thủy nội địa Vĩnh Lạc, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc từ nhiều ngày nay. (Ảnh TL)

Quan sát của PV trong nhiều ngày, ghi nhận được hàng trăm lượt xe tải, xe container cọc rào chở đầy hàng hóa vượt trọng tải cho phép ngang nhiên lưu thông như “chốn không người” trên tuyến đê mà không gặp bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra.

dji_0232.jpg

Trong khi đó, theo thông tin niêm yết trên một sàn giao dịch, đầu kéo rơ mooc có trọng tải bản thân là 10,8 tấn. Rơ mooc lồng (cọc rào) có trọng lượng bản thân 9 tấn, được phép chuyên chở 30,05 tấn hàng.

dji_0267.jpg
Cận cảnh bốc xếp lưu huỳnh từ tàu lên xe tại Bến thủy nội địa Vĩnh Lạc. (Ảnh TL)

Tổng trọng tải được phép chuyên chở khoảng 50,3 tấn. Như vậy, chỉ cần chở đúng tải các xe container, container cọc rào đã vượt giới hạn cho phép qua tuyến đê tả sông Phó Đáy nhiều lần.

Nhiều chiếc xe container cọc rào đều hướng thẳng về Bến thủy nội địa Vĩnh Lạc thuộc xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc để bốc xếp hàng hóa. Đáng chú ý, bến thủy nội địa này nằm sát với trạm bơm Đại Định đang diễn ra hoạt động bốc xếp lưu huỳnh từ tàu lên các xe rơ mooc ben, xe container cọc rào loại 40, 50 FT có dấu hiệu quá tải.

Xe container ngang nhiên lưu thông trên tuyến đê cấm 12 tấn, đoạn qua địa phận xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Sau khi “ăn hàng”, đoàn xe này di chuyển theo hướng đê tả sông Hồng – Quốc lộ 2 – đê tả sông Phó Đáy (đoạn qua xã Việt Xuân) – tỉnh lộ 305C rồi nhập vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai, hướng đi Lào Cai, tại nút giao Văn Quán (IC6).

Hàng loạt xe container có dấu hiệu quá tải trọng.

Xuất hiện rất nhiều xe tải trọng lớn, xe container có dấu hiệu quá tải lũ lượt nối đuôi nhau lấy và trả hàng hóa từ Bến thủy nội địa Vĩnh Lạc lưu thông qua tuyến đê tả sông Hồng rồi rẽ vào Quốc lộ 2, qua gầm cầu Hạc Trì, thẳng lên tuyến đê tả sông Phó Đáy cấm trên 12 tấn này ra nút giao Văn Quán (IC6) cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ngày 19/01/2024, ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký ban hành văn bản số 537/UBND-CN1 về việc tăng cường quản lý kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn đường bộ; kiểm soát xe quá khổ, quá tải hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh.

Theo nội dung văn bản trên, do trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án đang triển khai, nhu cầu vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng rất lớn. Nguồn cung cấp vật liệu phục vụ các dự án chủ yếu là các mỏ vật liệu thông thường trong tỉnh và lân cận như Tuyên Quang, Phú Thọ. Khi vận chuyển vật liệu các chủ hàng thường sử dụng các xe ô tô có tải trọng cỡ lớn.

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu xuất hiện trở lại vi phạm quy định về tải trọng, cơi nới kích thước thùng hàng, lôi kéo bùn đất, để rơi vãi vật liệu, bụi bẩn... Từ đó, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, tạo dư luận không tốt trong xã hội, nhân dân; lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra phát hiện vi phạm và xử phạt theo thẩm quyền...

Lê Diệp Lâm Anh