Tư vấn pháp luật

Triệu phú Hong Kong bị lừa hơn 800 tỉ VND qua điện thoại

Hải Long 29/09/2024 - 15:48

Một triệu phú đô la 90 tuổi ở Hồng Kông đã bị lừa mất 258 triệu đô la Hồng Kông (hơn 840 tỷ VND) trong vụ lừa đảo qua điện thoại lớn nhất từ ​​trước đến nay ở khu vực này.

Cảnh sát cho biết người phụ nữ 90 tuổi giấu tên đã bị lừa chuyển hàng trăm triệu đô la Hồng Kông vào tài khoản của những kẻ lừa đảo. Những tên tội phạm đóng giả quan chức an ninh Trung Quốc đại lục và nói với nạn nhân rằng danh tính của bà đã bị bọn tội phạm ở Trung Quốc đánh cắp.

kinhdoanh2(1).jpg
Ảnh minh họa.

Theo chỉ dẫn của kẻ lừa đảo, người phụ nữ được hướng dẫn lập ra 6 tài khoản ngân hàng và chuyển tiền vào các tài khoản đó để phục vụ mục đích điều tra, xác minh nguồn tiền là hợp pháp hay là tiền bẩn do hoạt động rửa tiền. Nữ doanh nhân đã làm theo đúng như được yêu cầu.

Đến đây, bà tiếp tục được yêu cầu tải xuống một ứng dụng điện thoại di động và bị đối phương dụ dỗ tiết lộ thông tin chi tiết 6 tài khoản cũng như mật khẩu của ứng dụng lạ đã cài đặt. Trong thời gian này, kẻ lừa đảo hứa hẹn sẽ đảm bảo các tài sản của bà được an toàn và sẽ lấy lại được toàn bộ số tiền nếu như bà trong sạch.

Sau đó, bà được yêu cầu phải chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của mình vào tài khoản do những kẻ lừa đảo kiểm soát để giữ an toàn trong khi chúng điều tra vụ lừa đảo danh tính giả, theo tờ South China Morning Post đưa tin.

Cảnh sát hiện đang điều tra vụ việc. Họ cho rằng đây là vụ lừa đảo qua điện thoại “béo bở” nhất từng được phát hiện ở Hồng Kông. Cảnh sát đã bắt giữ 3 nghi phạm vào tháng 2/2024 sau khi nhận được trình báo từ nữ doanh nhân. Cảnh sát sau đó cũng bắt giữ 7 người có liên quan đến vụ án lừa đảo qua điện thoại này.

Đồng thời, các tài khoản ngân hàng chứa 9 triệu đô la Hồng Kông đã bị đóng băng. Tuy nhiên, đây là số tiền rất nhỏ so với số tiền mà nữ doanh nhân đã bị lừa đảo. Ước tính, số tiền còn lại hơn 250 triệu đô la Hồng Kông (hơn 800 tỷ đồng) đã được nhóm tội phạm tẩu tán qua rất nhiều tài khoản khác nhau.

Điều bất ngờ là nữ tỷ phú không hề báo cảnh sát, cơ quan cảnh sát chỉ vào cuộc điều tra sau khi người giúp việc của doanh nhân 90 tuổi này nghi ngờ có điều gì đó không ổn và báo cho con gái nạn nhân.

Lừa đảo qua điện thoại ở Hồng Kông, một trong những nơi tập trung nhiều người siêu giàu nhất thế giới, đã gia tăng trong những năm gần đây, tăng 18% trong quý đầu tiên của năm 2021. Cảnh sát cho biết các vụ việc được xử lý trong năm nay có tổng số tiền bị đánh cắp đã lên tới 350 triệu đô la Hồng Kông.

Hải Long