Tin xét xử

Án thích đáng cho bị cáo "ngựa quen đường cũ" lừa đảo

Thanh Đỗ 26/09/2024 - 16:55

Lợi dụng sự tin tưởng của đối tác, Việt đặt 1.200 camera giám sát sau đó chiếm đoạt, bán lấy tiền trả nợ.

Ngày 26/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Việt (SN 1994, trú tại xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, tháng 5/2024, Việt đã bị TAND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

nguyen-quoc-viet.jpg
Bị cáo Nguyễn Quốc Việt tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, vợ chồng Việt thành lập Công ty TNHH Công nghệ và Viễn thông Gotech (viết tắt là Công ty Gotech) với ngành nghề kinh doanh là lắp đặt camera giám sát. Công ty của vợ chồng Việt có trụ sở tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng) và có quan hệ làm ăn lâu năm với Công ty Vũ Hoàng.

Vào tháng năm 5/2023, Việt thỏa thuận bán 600 camera giám sát cho một người ở Đà Nẵng. Tới ngày 19/6/2023, Việt liên hện với Công ty Vũ Hoàng trao đổi về việc Công ty Gotech muốn mua 600 camera giám sát với giá hơn 250 triệu đồng, đồng thời hẹn giao hàng tại quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Việt cam kết, sau khi nhận đủ hàng sẽ chuyển tiền. Nhưng sau khi được người mua thanh toán tiền, Việt không chuyển tiền cho Công ty Vũ Hoàng mà sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Cùng thời gian này, Việt tiếp tục đặt mua camera của Công ty Vũ Hoàng để bán lại cho một người khách khác ở Hà Nội. Lần này, Việt cũng hứa sau khi giao hàng sẽ thanh toán đủ số tiền của hai đơn hàng. Vậy nhưng sau khi nhận đủ tiền của người mua, Việt không thanh toán như cam kết cho Công ty Vũ Hoàng.

Khi bị Công ty Vũ Hoàng thúc giục Việt mới chuyển trả 100 triệu đồng. Do Việt không tiếp tục thanh toán tiền nợ nên đại diện Công ty Vũ Hoàng đã làm đơn gửi cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của Việt.

Ngoài chiếm đoạt 1.200 camera của Công ty Vũ Hoàng, Việt còn thực hiện hành vi chiếm đoạt hơn 230 triệu đồng của anh P.V.C qua việc lừa bán lô hàng 690 camera giám sát. Tổng số tiền Việt chiếm đoạt của các bị hại là hơn 750 triệu đồng.

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Quốc Việt 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt của cả bản án trước đó, Nguyễn Quốc Việt phải chấp hành hình phạt chung là 19 năm 6 tháng tù.

Thanh Đỗ