Tư vấn pháp luật

Người có hành vi gây thương tích tại THT phải bị xử lý nghiêm

PV 21/09/2024 - 09:42

Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích, xảy ra tại trụ sở Công ty cổ phần tập đoàn THT, đóng tại phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội (viết tắt là Công ty THT).

Theo đó, sáng ngày 13/5, một số nhân viên của Công ty THT tường trình, khi đang giờ làm việc, bất ngờ có một nhóm người lạ mặt kéo đến, hò hét, gây sự, đập phá tài sản và hành hung. Nhiều nhân viên sợ hãi bỏ chạy, có người bị thương tích. Nhóm đối tượng chủ yếu là thanh niên từ 20 - 35 tuổi, được chia thành nhiều tốp đến trụ sở công ty gây rối, đập phá tài sản.

Khi thấy nhóm đối tượng, 2 nhân viên bảo vệ của công ty là anh L.M.T. và N.C.H. đã ra can ngăn nhưng bị nhóm côn đồ đánh. Hậu quả, phải nhập viện, một số tài sản bị đập phá, hư hại... Nhận được tin báo, Công an phường La Khê, Công an quận Hà Đông đã có mặt tại hiện trường để ngăn cản hành vi vi phạm trên của nhóm đối tượng này và điều tra, xác minh sự việc.

anh-1-tht.jpg
Công an phường La Khê, Công an quận Hà Đông, có mặt tại hiện trường ngăn cản hành vi vi phạm của nhóm đối tượng

Ngày 20/5, CQĐT Công an quận Hà Đông đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại trụ sở Công ty THT. CQĐT đã làm rõ được 11 đối tượng có hành vi cố ý gây thương tích, liên quan đến vụ án trên.

Theo điều tra, khoảng hơn 12h ngày 13/5/2024, Công an quận Hà Đông nhận được tin báo về vụ xô xát đánh nhau tại số nhà BT5-04 Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê. Lực lượng Công an quận đã khẩn trương đến hiện trường, ngăn chặn hành vi cố gây thương tích, đưa người bị thương đi cấp cứu.

CQĐT bước đầu đã làm rõ 7 người, trong đó Lê Hồng Hà (SN 1985, trú tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội), có hành vi đá vào 1 nhân viên bảo vệ của Công ty THT, gây thương tích ngoài da.

anh-2-tht.jpg
Một nhân viên bảo vệ của Công ty THT bị đánh

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, CQĐT Công an quận Hà Đông đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng Nguyễn Công Hồng (SN 1994, trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội; có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy); Lưu Minh Tuấn (SN 1988, quê quán Phú Thọ); Hoàng Gia Lộc (SN1997, quê Phú Thọ) để điều tra về hành vi Cố ý gây thương tích; truy bắt và yêu cầu 8 đối tượng liên quan đến làm việc.

Công ty THT cho rằng, Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích và bắt tạm giam 04 người đều là nhân viên bảo vệ cho THT. Tuy nhiên, đã hơn 4 tháng trôi qua, những đối tượng lạ đến trước và kể cả rất đông những người lạ đến sau, mặc dù họ có hành vi, hành động côn đồ, coi thường pháp luật, tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác, nhưng đến nay chưa bị xử lý theo quy định.

Luật sư Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng văn phòng Luật sư minh bạch Quốc Tế - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng: “Căn cứ thông tin cung cấp, vụ việc phát sinh từ mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế. Tuy nhiên, hành vi của nhóm đối tượng lạ mặt (do Tùng gọi đến) đã kéo đến trụ sở Công ty THT gây rối, đập phá, chặn xe, bắt và đánh nhiều lần, nhiều người, ngay trước mặt lực lượng thực thi công vụ. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật được quy định trong Bộ luật Hình sự. Cụ thể: Hành vi của nhóm đối tượng lạ mặt kéo đến trụ sở và hành hung gây thương tích cho những người có mặt tại đây có thể cấu thành “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 134 BLHS được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.

anh-3.2-tht.jpg
Một số hình ảnh tại hiện trường khi xảy ra sự việc

Ngoài các đối tượng bị khởi tố kể trên, theo quy định của pháp luật, CQĐT sẽ phải tiến hành xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của tất cả các nhóm có liên quan. Dựa theo những hình ảnh video hiện trường, lời khai của các bên liên quan, CQĐT sẽ xác định dấu hiệu vi phạm và làm rõ hành vi của từng nhóm đối tượng để xử lý theo quy định. Họ có thể bị xử lý hình sự về “Tội gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015.

Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, xác minh để xử lý nghiêm minh các đối tượng theo quy định của pháp luật, đem lại bình yên cho những người trong cuộc.

Tội gây rối trật tự công cộng được quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt như sau:

- Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc đã bị kết án về tội gây rối trật tự công cộng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

+ Có tổ chức;

+ Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

+ Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

+ Xúi giục người khác gây rối;

+ Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

+ Tái phạm nguy hiểm.

PV