Môi trường

Bất chấp biển cấm, xe quá tải “quần phá” đê tả sông Phó Đáy

PV 07/09/2024 - 17:46

Những chiếc xe container cọc rào chở cát, đá, vật liệu xây dựng,… có trọng tải hàng trăm tấn ngày đêm “quần thảo” trên tuyến đê tả sông Phó Đáy, đoạn qua địa phận xã Việt Xuân (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Mặc dù tại đây có biển cấm xe trọng tải trên 12 tấn không được phép lưu thông.

Ngày 19/01/2024, ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký ban hành văn bản số 537/UBND-CN1 về việc tăng cường quản lý kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn đường bộ; kiểm soát xe quá khổ, quá tải hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh.

76f9dc917b7cdc22856d.jpg
Đoàn xe rầm rộ ngày đêm quần phá đê tả sông Phó Đáy, đoạn qua xã Việt Xuân.

Theo nội dung văn bản trên, do trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án đang triển khai, nhu cầu vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng rất lớn. Nguồn cung cấp vật liệu phục vụ các dự án chủ yếu là các mỏ vật liệu thông thường trong tỉnh và lân cận như Tuyên Quang, Phú Thọ. Khi vận chuyển vật liệu các chủ hàng thường sử dụng các xe ô tô có tải trọng cỡ lớn.

5cbc65ddc230656e3c21.jpg

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện một số trường hợp có dấu hiệu xuất hiện trở lại vi phạm quy định về tải trọng, cơi nới kích thước thùng hàng, lôi kéo bùn đất, để rơi vãi vật liệu, bụi bẩn... Từ đó, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, tạo dư luận không tốt trong xã hội, nhân dân; lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra phát hiện vi phạm và xử phạt theo thẩm quyền...

aa66c73b60d6c7889ec7.jpg

Từ phản ánh của người dân địa phương, có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông bất chấp biển giới hạn trọng tải vẫn đang diễn ra một cách công khai trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn huyện Vĩnh Tường.

d2e5b68e0b63ac3df572.jpg
Xe đầu kéo mang BKS: 88G-001.78 kéo theo rơ mooc không biển kiểm soát ngang nhiên lưu thông trên tuyến đê tả sông Phó Đáy, đoạn qua xã Việt Xuân.

Tại xã Việt Xuân, tình trạng xe quá khổ, quá tải, đặc biệt là xe container cọc rào, xe đầu kéo, xe container, xe ben loại 4 chân chở vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đê tả sông Phó Đáy (đoạn từ km 20+900 – km23+370) gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, ô nhiễm môi trường.

dji_0206.jpg

Đặc biệt, dù phía đầu tuyến đê tả sông Phó Đáy (đoạn giao cắt với Quốc lộ 2 tại Km 23+370) có cắm biển giới hạn trọng tải cho phép dành cho các phương tiện lưu thông là 12 tấn. Tuy nhiên, chỉ cần bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được phần lớn những chiếc xe container, xe container cọc rào lưu thông qua đây đều có dấu hiệu quá tải trọng, vật liệu vượt thùng, được phủ bạt trên nóc.

dji_0210.jpg
Xuất hiện một số tàu chở lưu huỳnh cập bến thủy Vĩnh Lạc, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
dji_0232.jpg
Hàng loạt xe container cọc rào sau khi "ăn hàng" đang nằm chờ để vận chuyển đi Lào Cai.

Qua quan sát của PV, chỉ trong thời gian ngắn đã ghi nhận được hàng loạt xe container cọc rào mang biển kiểm soát 29H-81.461, 29H-71.506, 24E-003.44, 24E-00.468 lưu thông qua đây.

dji_0267.jpg
Cận cảnh bốc xếp lưu huỳnh từ tàu lên xe tại bến thủy nội địa Vĩnh Lạc.

Sáng ngày 7/9, giữa lúc cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đang “căng” mình để phòng chống những tác động của cơn siêu bão số 3 đang áp sát gần bờ thì binh đoàn xe “quá khổ, quá tải” vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đê tả sông Phó Đáy.

Chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ có mặt trên tuyến đê sông Phó Đáy, chúng tôi đã ghi nhận hàng loạt xe container cọc rào mang BKS 24H-020.99, 24H-015.22, 15H-037.17, 88G-001.78, 88C-189.70… nối đuôi nhau lưu thông qua tuyến đê này.

dji_0272.jpg

Trong khi đó, theo thông tin niêm yết trên một sàn giao dịch, rơ mooc lồng (cọc rào) có trọng lượng bản thân 9 tấn, được phép chuyên chở 30,05 tấn hàng. Tổng trọng tải được phép chuyên chở khoảng 39,05 tấn, chưa kể trọng tải bản thân đầu kéo.

c98c327c-a896-4f08-a8e3-ac5b2a0ede34.jpg
Cận cảnh xe hàng hóa ra vào bến thủy Vĩnh Lạc.

Như vậy, chỉ cần chở đúng tải các xe container, container cọc rào đã vượt giới hạn cho phép qua tuyến đê tả sông Phó Đáy nhiều lần. Theo ghi nhận của chúng tôi trước đó, đoàn xe container cọc rào chở quặng Apatit từ xã Đồng Tuyển (TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai), sau khi di chuyển từ trạm thu phí Văn Quán (IC6) vào tỉnh lộ 305C, nhập vào đê tả sông Phó Đáy rồi di chuyển hướng về Cao Đại, Vĩnh Tường. Theo người có chuyên môn, đoàn xe này chở từ 90 – 100 tấn hàng.

Khoảng 10h sáng ngày 7/9, xe đầu kéo mang BKS 88C-189.70 đang kéo theo rơ mooc ben chở gần 50m3 cát “lặc lè” di chuyển từ tỉnh lộ 305C hướng thẳng qua cầu Phú Hậu rồi nhập vào tuyến đê tả sông Phó Đáy.

Sau đó chưa đầy 5 phút, xe đầu kéo mang BKS 88G-001.78 chở theo rơ mooc ben không mang biển kiểm soát ngang nhiên di chuyển vào đê tả sông Phó Đáy, đoạn qua địa bàn xã Việt Xuân. Cả hai chiếc xe trên đều hướng thẳng về các bãi tập kết vật liệu xây dựng, bến thủy nội địa trên địa bàn xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường.

Cận cảnh bốc xếp lưu huỳnh, tiềm ẩn nguy cơ rơi vãi xuống dòng sông Hồng gây ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận, ngoài các núi cát đang được tập kết tại đây, trong khuôn viên bến thủy nội địa thuộc địa bàn xã Cao Đại đang diễn ra hoạt động bốc xếp hàng hóa. Đáng chú ý, tại bến thủy nội địa nằm sát với trạm bơm Đại Định đang diễn ra hoạt động bốc xếp lưu huỳnh từ tàu lên các xe rơ mooc ben, xe container cọc rào loại 40, 50 FT.

Những "binh đoàn" xe quá khổ quá tải ngang nhiên lưu thông trên đê tả sông Phó Đáy, bất chấp biển cấm tải 12 tấn.

Sau khi “ăn hàng”, đoàn xe này chở lưu huỳnh theo hướng Cao Đại – Quốc lộ 2 – đê tả sông Phó Đáy (đoạn qua xã Việt Xuân) – tỉnh lộ 305C rồi nhập vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai, hướng đi Lào Cai, tại nút giao Văn Quán (IC6).

“Nhà tôi ở ven đê nên thường xuyên chứng kiến xe container, xe đầu kéo có trọng tải lớn chạy rầm rập qua đây, trong khi biển báo quy định chỉ cho phép xe không quá 12 tấn chạy trên đê. Hoạt động này diễn ra trong thời gian dài, không chỉ làm biến dạng mặt đê mà còn tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ kết cấu các tuyến đê”, ông N.V. T, 70 tuổi, ở xã Việt Xuân bức xúc nói.

Theo quy định, quá trình bốc dỡ lưu huỳnh phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ về việc vận chuyển, bốc dỡ hóa chất nguy hiểm, cần tuân thủ rất nhiều quy định và thủ tục pháp luật. Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần làm rõ bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng bến thủy nội địa tại khu vực xã Cao Đại có được phép bốc xếp hàng hóa nguy hiểm không?

PV