Tài chính

Phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn

Hải Long 18/08/2024 - 18:35

Bên cạnh việc giúp tăng năng lực thông quan hàng hóa, đề án còn có vai trò quan trọng trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của người dân hai bên biên giới.

Ngày 17/8, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 865/QĐ-TTg phê duyệt đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn, Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

cua-khau-huu-nghi-tai-tinh-lang-son.jpg
Cửa khẩu Hữu Nghị tại tỉnh Lạng Sơn.

Đề án tập trung xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh tại các khu vực mốc 1119-1120 và 1088/2-1089, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần phát triển Lạng Sơn thành trung tâm kinh tế cửa khẩu quan trọng của Việt Nam và ASEAN.

Mục tiêu đến năm 2027, năng lực thông quan tại các khu vực này sẽ tăng gấp 2-3 lần, và đến năm 2030, tăng gấp 4-5 lần so với hiện tại. Đây là bước đi quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông và thúc đẩy thương mại quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bên cạnh việc giúp tăng năng lực thông quan hàng hóa, đề án còn có vai trò quan trọng trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của người dân hai bên biên giới.

Đề án bắt đầu triển khai từ quý 3 năm 2024 đến hết quý 3 năm 2029.

Trong đó, giai đoạn 1 (từ quý 3 năm 2024 đến hết quý 2 năm 2026), UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng cửa khẩu thông minh thuộc trách nhiệm Nhà nước.

Trong giai đoạn 2 (từ quý 3 năm 2026 đến hết quý 3 năm 2029) sẽ triển khai vận hành thí điểm cửa khẩu thông minh. Đồng thời tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành mở rộng hạ tầng khu vực cửa khẩu bảo đảm đồng bộ với phía Trung Quốc, trọng tâm là hạ tầng bến bãi.

Trong giai đoạn 1, thực hiện đề án, tỉnh Lạng Sơn sẽ mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 từ 4 làn xe lên 8 làn xe và mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 từ 6 làn xe lên 8 làn xe.

Đồng thời thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng bến bãi trong khu vực cửa khẩu để đáp ứng các điều kiện triển khai mô hình cửa khẩu thông minh.

Kinh phí thực hiện đề án được huy động từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương, ngân sách trung ương và các nguồn vốn xã hội hóa hợp pháp khác.

Việc kết hợp các nguồn vốn này sẽ đảm bảo cho quá trình xây dựng và triển khai đề án được thực hiện một cách hiệu quả, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của khu vực.

Việc triển khai thực hiện đề án sẽ góp phần xây dựng Lạng Sơn sớm trở thành một trong những trung tâm, đầu mối hoạt động XNK, thương mại, dịch vụ, du lịch và kinh tế cửa khẩu trọng điểm của vùng Đông Bắc.

Hải Long