Môi trường

Gia Lai: Khai thác đất trái phép tại xã Chư Băh

PV 13/08/2024 10:08

Tại xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai, đang diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép, làm thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến môi trường và cuộc sống của người dân, làm xuống cấp nhanh hạ tầng giao thông, gây bức xúc dư luận.

Từ nhiều tháng nay, người dân xã Chư Băh bức xúc phản ánh tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép xảy ra trên địa bàn Bôn Bir của xã này.

xe-van-chuyen-dat-chay-tren-duong-pham-hong-thai.jpg
Xe vận chuyển đất chạy trên đường Phạm Hồng Thái.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại hiện trường. Men theo những con đường nhỏ, trên một bãi đất trống tại Bôn Bir (cách trung tâm xã khoảng 2 km) xe xúc đất đang hoạt động đổ lên xe ben để chở đi.

Xe chở đất chạy qua UBND xã ra trung tâm thị xã Ayun Pa, đổ xuống đường Nguyễn Văn Trỗi đang thi công và đổ đất san lấp mặt bằng tại số nhà 90, đường Hùng Vương. Khối lượng bằng mắt thường cũng thấy là rất lớn vì đã khai thác, vận chuyển trong nhiều tháng nay.

a3.jpg
Đất được đổ khổi lượng lớn tại số 90 đường Hùng Vương.

Đặc biệt, đất còn được xúc từ khu vực Bôn Bir chở đến đổ cách trụ sở UBND xã Chư Băh khoảng trên 100 mét, chất cao thành đống và tiếp tục được xúc chở đi đổ tại các công trình xây dựng trên địa bàn thị xã Ayun Pa.

Đất được vận chuyển ban ngày, qua những đoạn đường nằm trong trung tâm thị xã. Quá trình vận chuyển đất rơi vãi xuống đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Chúng còn gây bụi bặm ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày của người dân trên các tuyến đường xe vận chuyển đất đi qua.

a1.jpg
Đất được vận chuyển về khu vực làm đường Nguyễn Văn Trỗi.

Người dân ở đây cho biết, đơn vị thực hiện khai thác đất trái phép nêu trên là Công ty TNHH Thanh Hoa, địa chỉ số 05, đường Nay Der, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa. Công ty này đang thực hiện thi công một số công trình giao thông trên địa bàn thị xã Ayun Pa, đơn cử như đường vào Cụm công nghiệp Ia Sao, đường Nguyễn Văn Trỗi (đoạn bến xe cũ ra đường Trường Sơn Đông).

Chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với bà Vũ Thị Hà Giang, Chủ tịch UBND xã Chư Băh. Vị Chủ tịch xã trả lời sẽ cho kiểm tra nhưng đã nhiều ngày, khi chúng tôi hỏi lại thì vẫn không nhận được hồi âm.

a2.jpg
Bãi tập kết tại Bôn Bir được xúc vận chuyển đi.

Việc khai thác đất trái phép đã vi phạm quy định về quản lý đất đai, khoáng sản, làm thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng môi trường, làm biến dạng đất, gây nguy cơ sạt lở vào mùa mưa. Hệ lụy rất lớn là những hố sâu do khai thác đất không được rào chắn tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân.

Đề nghị các cơ quan có trách nhiệm ở thị xã Ayun Pa kiểm tra, chấm dứt tình trạng để “đất tặc” lộng hành.

PV