Tư vấn pháp luật

Bắt 155 đối tượng thuộc tổ chức lừa đảo xuyên quốc gia

Lê Nam 08/08/2024 - 07:33

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với Công an Lào và các đơn vị nghiệp vụ khác triệt phá, bắt giữ 155 đối tượng thuộc tổ chức tội phạm mua bán người, lừa đảo qua mạng hoạt động tại đặc khu Tam giác vàng (tỉnh Bò Keo, Lào).

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2023, các tổ chức, băng nhóm tội phạm lừa đảo đã xây dựng “đế chế” tại Đặc khu kinh tế Tam giác vàng ở tỉnh Bokeo, Lào.

Bọn chúng sử dụng chiến thuật “dùng người Việt lừa người Việt” khi lôi kéo rất nhiều người Việt Nam tham gia tổ chức, tiến hành các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt trong nước.

toa-nha-phia-trong-dac-khu-tam-giac-vang-sao-huyet-cua-cac-doi-tuong-thuc-hien-hanh-vi-pham-toi.jpg
Sào huyệt của ổ nhóm lừa đảo (ảnh Công an Hà Tĩnh)

Từ đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh liên tục nhận được đơn trình báo của người dân bị lừa đảo qua mạng hàng tỉ đồng. Bên cạnh đó là những lá đơn cầu cứu của những gia đình có con bị lừa bán sang Lào với hứa hẹn “việc nhẹ lương cao” sau đó bị ép tham gia tổ chức lừa đảo.

Sau thời gian điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một tổ chức tội phạm mua bán người hoạt động xuyên biên giới và lừa đảo qua mạng với quy mô lớn.

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác lập chuyên án, khẩn trương giải cứu các công dân Hà tĩnh đang bị bán sang Lào, đồng thời bắt giữ xử lý các đối tượng phạm tội.

van-phong-lam-viec-noi-cac-doi-tuong-thuc-hien-lua-dao.png
Văn phòng làm việc, nơi các đối tượng thực hiện lừa đảo (ảnh Công an Hà Tĩnh)

Ngày 30/7/2024, bất chấp thời điểm mưa lũ, nguy cơ sạt lở núi, hàng trăm chiến sỹ tinh nhuệ của Phòng Cảnh sát Hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ đã lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Rạng sáng 2/8/2024, các lực lượng nghiệp vụ Công an Việt Nam, Công an Lào phối hợp chặt chẽ, đột nhâp vào tòa nhà nơi tổ chức lừa đảo hoạt động. Phát hiện Công an, các đối tượng bỏ chạy tán loạn, cố tẩu tán, tiêu hủy các công cụ phạm tội.

Sau hơn 4 giờ truy bắt, lực lượng chức năng đã bắt giữ 155 đối tượng bao gồm các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

154-doi-tuong-duoc-di-li-ve-tru-so-tam-giu-cua-cong-an-dac-khu-tam-giac-vang.jpg
155 đối tượng được di lí về trụ sở tạm giữ của Công an đặc khu Tam Giác Vàng (ảnh Công an Hà Tĩnh)

Khai thác nhanh, đối tượng N.T.H khai nhận thời gian qua đã lừa đảo hơn 200 người Việt Nam, trong đó có người người bị lừa đến 5 tỷ đồng. Với hoa hồng từ 7-11% số tiền lừa được, trung bình mỗi tháng H nhận được từ 25 – 36 triệu đồng.

Đại tá Phạm Thanh Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, khẳng định đây là một bộ máy tổ chức lừa đảo chuyên nghiệp, xuyên biên giới hoạt động trên không gian mạng, do người nước ngoài cầm đầu. Thành công của chuyên án là chiến công xuất sắc, kết quả của sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị nghiệp vụ Việt Nam và Lào, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội 2 nước.

Hiện Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tiếp tục mở rộng chuyên án, thông báo những ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo trên nhanh chóng liên hệ, trình báo để được phối hợp giải quyết.

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyên án được cung cấp bởi Công an Hà Tĩnh:

luc-luong-chuc-nang-phat-hien-thu-giu-hang-chuc-cuon-so-ghi-chep-lai-cac-kich-ban-lua-dao2.jpg
Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hàng chục cuốn sổ ghi chép lại các kịch bản lừa đảo
gan-100-cuon-ho-chieu-ma-tuy-tien-ndt-duoc-thu-giu-tai-hien-truong.jpg
Gần 100 cuốn hộ chiếu, ma tuý, tiền NDT được thu giữ tại hiện trường
luc-luong-chuc-nang-bat-giu-cac-doi-tuong-bo-chay-theo-huong-cau-thang-bo-ban-cong...jpg
Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng bỏ chạy theo hướng cầu thang bộ, ban công
cac-doi-tuong-bo-chay-theo-duong-cau-thang-bo-cua-toa-nha-nhung-bi-bat-giu-ngay-sau-do.jpg
Các đối tượng bỏ chạy theo đường cầu thang bộ của toà nhà nhưng bị bắt giữ ngay sau đó
gan-500-chiec-dien-thoai-hang-chuc-may-vi-tinh-duoc-thu-giu-tu-cac-doi-tuong-1-.jpg
Gần 500 chiếc điện thoại, hàng chục máy vi tính được thu giữ từ các đối tượng
hinh-anh-noi-len-tat-ca.jpg
Những đối tượng lừa đảo sẽ bị pháp luật trừng phạt thích đáng.

Lê Nam