Trao đổi nghiệp vụ

Hà Tĩnh: Thi công nhà văn hóa bị “tố” khác thiết kế

Lê Diệp Lâm Anh 02/08/2024 - 18:16

Ông Lê Tùng Lâm là thành viên của Ban giám sát đầu tư cộng đồng dự án xây dựng Nhà văn hóa Tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), cho rằng nhà thầu có dấu hiệu thi công sai thiết kế kỹ thuật, không đảm bảo chất lượng công trình.

Từ thiết kế đến thi công

Ngày 13/7/2023, UBND thị xã Hồng Lĩnh ra Quyết định số 1510 phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư dự án Nhà văn hóa Tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng, công trình được khởi công ngày 18/9/2023.

Cùng ngày, Chủ tịch UBMTTQ phường Bắc Hồng cũng ra Quyết định số 10/QĐ-UBMT về việc kiện toàn Ban giám sát đầu tư cộng đồng dự án này. Sau khi công trình tiến hành xây dựng được 15 ngày, ông Lâm phát hiện nhiều hạng mục thi công chưa đúng với bản vẽ thiết kế.

Theo bản vẽ kỹ thuật thì phần cốt xây dựng ban đầu là 5.33 cm. Sau đó, chủ đầu tư nâng lên 5.46cm và hiện tại đang dùng cốt 5.59cm.

img_3156.jpeg
Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công thể hiện cốt 5.33cm (Ảnh bạn đọc cung cấp).

Trả lời PV, ông Nguyễn Sỹ Văn, cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Đây không phải là cốt mà là cao độ của nền cũ. Đó là cao độ các điểm trong quá trình đo địa hình.

Cốt này là trước khi bàn giao cho đơn vị thi công thì đường Lê Hữu Trác vẫn đang làm, chưa hoàn thiện, có mốc để định vị. Từ vị trí mốc để đo ra các điểm cao độ, sau đó bàn giao mốc để tính. Hiện tại, cốt 5.59 là cốt hoàn thiện.

Về việc này, ông Lâm cho rằng, việc cốt thay đổi thì lấy cơ sở nào để tính khối lượng ban đầu? Việc nâng cốt mà móng nâng theo thì có sai khảo sát thiết kế ban đầu hay không?

anh-2-1-.jpg
Thời điểm công trình thi công cốt Nhà văn hóa Tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh.

Trước thông tin, trên Cổng thông tin đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng 668 Hà Tĩnh và không có liên danh. Thực tế, Công ty TNHH xây lắp và thương mại Gia Hưng đang thi công.

Ông Đặng Hồng Nhật, cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hồng Lĩnh lý giải, có tiêu chí cho thầu phụ, tối đa 40%. Sau 9-10 ngày mở thầu, có 2 doanh nghiệp tham gia là Công ty TNHH xây dựng 668 Hà Tĩnh và Công ty TNHH xây lắp và thương mại Gia Hưng. Trong hồ sơ dự thầu, tỷ lệ của Gia Hưng là 39% giá trị hợp đồng, với tư cách là thầu phụ.

Tiếp đó là phản ánh, một số trụ móng đặt rá còn lệch 60cm sẽ ảnh hưởng đến kỹ thuật, chất lượng công trình?

anh-2.jpg
Quá trình tiến hành kiểm tra thực tế 2 điểm bất kỳ, lớp bê tông chỉ đạt 5cm (trong thiết kế là 10cm) - Ảnh bạn đọc cung cấp.

Vấn đề này, ông Văn trao đổi, quá trình đổ móng liên quan đến thiết kế ban đầu là đúng tâm. Trong quá trình thi công, do vướng móng hàng rào nên phải chuyển từ móng đúng tâm sang lệch tâm.

Khi chúng tôi hỏi về việc chuyển rá móng từ đúng tâm sang lệch tâm có phải xin ý kiến các cấp có thẩm quyền hay không? Ông Văn lý giải, theo quy định, hiện trường xảy ra như thế nào chủ đầu tư sẽ gọi đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn giám sát có mặt tại đó để lập biên bản vụ việc.

Nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ

Quá trình kiểm tra giám sát thường xuyên tại công trình, người dân phát hiện có một số hạng mục nhà thầu chưa làm đúng so với quyết định được phê duyệt.

5d05d5cd623bc7659e2a.jpg
Trụ sở Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hồng Lĩnh.

Cụ thể, vào hồi 08h30 ngày 16/3/2024, Ban giám sát cộng đồng và chính quyền địa phương ghi nhận: Kiểm tra thực tế 2 điểm bất kỳ, lớp bê tông chỉ đạt 5cm (trong thiết kế là 10 cm), lớp cát hồ trên 8cm (phía dưới bê tông không trải bạt).

Nhận thấy chưa đúng với hồ sơ thiết kế đã phê duyệt, bộ phận này đã lập biên bản kiểm tra thực tế và yêu cầu nhà thầu ngừng thi công. Đồng thời, họ kiến nghị UBND phường Bắc Hồng có phương pháp giải quyết để công trình đạt chất lượng và sớm đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, Ban giám sát đầu tư cộng đồng tiếp tục phát hiện ra nhà thầu thi công sai thiết kế. Đó là trong quá trình lát mặt sân, nhà thầu thi công không dỡ bỏ lớp gạch cũ, dẫn đến lớp nền đắp cát dày 20cm không được đầm chặt. Ông Lâm yêu cầu đơn vị ngừng thi công, thực hiện theo yêu cầu kỹ thuật và thiết kế ban đầu.

af8b832434d2918cc8c3.jpg
Trụ sở UBND thị xã Hồng Lĩnh.

Sau mấy ngày tạm dừng, sáng 25/3/2024, đơn vị thi công tiếp tục thực hiện công trình mà không điều chỉnh, sửa đổi theo nội dung ban giám sát cộng đồng yêu cầu. Đơn vị thi công tiếp tục đổ cát và bê tông cán nền mà không bóc lớp gạch cũ...

Ông Văn giải thích, trên mặt bằng rộng, mức thiết kế trung bình là 10cm. Do sân là lót nền nên sẽ có chỗ chênh cao, không thể đều được, sẽ có chỗ bê tông dày 12cm, có chỗ từ 5-7cm.

Theo thiết kế thì đơn vị thi công phải dùng đá 4x6, nhưng thực tế lại dùng đá 1x2.

Thông tin về vấn đề, ông Văn chia sẻ, thực tế khi kiểm tra đơn vị thi công dùng đá 1x2. Việc dùng đá 4x6 không thể đổ được bê tông cho tất cả công trình mà phải trải một lớp 4x6 tạo độ rỗng lớp nền. Do đó, đổi từ đá 4x6 sang 1x2 sẽ chất lượng và tốn kém hơn.

ae5b1e64a69203cc5a83.jpg
Hiện nay, công trình đã hoàn thành và đang thực hiện nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

"Vì vậy, việc này là không sai thiết kế, lý do là làm tốt chứ không phải làm giảm đi chất lượng công trình", ông Văn khẳng định.

Liên quan đến việc nhà thầu thi công không dỡ bỏ lớp gạch cũ, ông Văn cho biết, theo thiết kế là có dỡ lớp gạch. Việc này có văn bản chấp thuận của các bên, có biên bản thống nhất là không dỡ vì thấy lớp gạch cũ vẫn còn chất lượng.

Với tư cách là thành viên ban công tác mặt trận tổ dân phố, những vấn đề mà ông Lâm phản ánh là để công trình sử dụng an toàn và lâu dài. "Việc này không vì mục đích tư lợi mà muốn thực hiện quyền giám sát chặt chẽ của nhân dân, chứ không phải như ý này nọ của người đại diện cơ quan chức năng", ông Lâm bộc bạch. Ông phân trần thêm, khi thiết kế thì thông qua người dân Tổ dân phố 8, nhưng khi thay đổi thiết kế lại không lấy ý kiến.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Thiện, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hồng Lĩnh cho biết, hiện nay công trình đã hoàn thành và đang thực hiện công tác nghiệm thu, bàn giao.

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Diệp Lâm Anh