Kiến nghị cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng
Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí hơn 2.230 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn).
Trong giai đoạn 2026 - 2031, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dự kiến được cải tạo đường, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải; gia cố cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu. Đường ga, nhà ga, hầm yếu cũng được cải tạo nhằm đảm bảo an toàn, xóa bỏ điểm đen gây hạn chế tốc độ.
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài khoảng 167km, được khai thác từ năm 1970. Trên tuyến có 8 hầm tổng chiều dài hơn 1.900m, kết cấu một số vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã bị nứt nhỏ và rò rỉ nước, cần được đánh giá để cải tạo, sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn chạy tàu. Đáng nói, cũng trên tuyến đường sắt này có 1 cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ.
Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác. Phần đường chủ yếu là ray cũ, tà vẹt bê tông thường, cần thay thế để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày một gia tăng.
Kinh phí đầu tư dự kiến bố trí từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031. Dự án hoàn thành sẽ nâng cao an toàn chạy tàu và năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam với Trung Quốc và châu Âu.
Được biết, tuyến đường này có một cầu đặc biệt lớn, bao gồm 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác. Phần đường chủ yếu là ray cũ, tà vẹt bê tông thường, cần thay thế để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày càng tăng.