Tin xét xử

Xét xử phúc thẩm cựu lãnh đạo VEC cùng đồng phạm

Phú Nguyễn 25/06/2024 - 11:37

Sáng nay 25/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm với 10 bị cáo phạm tội trong vụ án liên quan cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2). Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và một số bị đơn dân sự trong vụ án vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng, gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (dài 74 km).

Các bị cáo cựu lãnh đạo VEC gồm: Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng giám đốc VEC; Trần Mạnh Hùng, cựu kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án; Nguyễn Văn Thuật, cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1 dự án và 7 bị cáo khác.

phuc-tham-vec.jpg
Các bị cáo tại phiên sơ thẩm ngày 27/10.

Trước đó ở phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên án đối với 22 bị cáo, ngoài ra HĐXX còn tuyên buộc: Tổng Công ty Xây dựng số 1 CC1 phải bồi thường hơn 47 tỷ đồng; Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) phải bồi thường 129 tỷ đồng; Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) phải bồi thường 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco phải bồi thường 71 tỷ đồng.

Theo cáo trạng vụ án, dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu.

Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu. Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công. Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm: Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).

Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.

Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.

Phú Nguyễn