Tất toán với nhà băng vì "bạn trai" online
Ngày 4/6, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, đơn vị này vừa phối hợp với Ngân hàng Quân đội (MB Bank) - Chi nhánh Đồng Nai (phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa) kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo trên không gian mạng.
Theo đó, ngày 30/05, tại Ngân hàng MBBank - Chi nhánh Đồng Nai, bà N.T.D. (SN 1966, ngụ tại thành phố Biên Hòa) đến tất toán trước hạn sổ tiết kiệm 180 triệu đồng để chuyển cho một cá nhân quen qua mạng xã hội Facebook.
Qua trao đổi với khách hàng, giao dịch viên tại đây nắm được mục đích khách hàng tất toán sổ tiết kiệm để có đủ số tiền chuyển cho bạn trai quen qua mạng xã hội Facebook (chưa từng gặp nhau ngoài đời), đồng thời nhận thấy khách hàng có trạng thái biểu hiện bất thường khi thực hiện giao dịch nên đã thông báo cơ quan công an.
Nhận được tin báo, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã cử cán bộ khẩn trương phối hợp với giao dịch viên ngân hàng tư vấn và giải thích nên bà D. đã bình tĩnh trình bày lại sự việc với cơ quan công an.
Tại cơ quan công an, bà N.T.D. cho biết, khoảng cuối năm 2023, bà có kết bạn và phát sinh tình cảm với một người đàn ông có tài khoản Facebook "Đoàn Hưng". Người này cho biết hiện đang sinh sống và làm việc tại "Dubai" và hứa hẹn sẽ sớm đến Việt Nam thăm và làm thủ tục kết hôn với bà.
Tuy nhiên, thời gian gần đây người đàn ông này kinh doanh gặp khó khăn, tài khoản đang tạm bị đóng băng nên mượn bà N.T.D. một số tiền để giải quyết. Tin lời "bạn trai" nên bà N.T.D. đã đến ngân hàng rút tiền tiết kiệm 180 triệu đồng để chuyển cho "bạn trai" ở nước ngoài.
Sau khi được cán bộ Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tuyên truyền, giải thích, bà D. mới biết mình vừa may mắn không bị lừa mất số tiền trên, đồng thời gửi lại số tiền vừa rút vào sổ tiết kiệm.
Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến khách hàng.