Đề xuất 3 loại trạm kiểm tra tải trọng xe
Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 34/2021/TT-BGTVT tháng 12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý, hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ.
Theo đó, tại dự thảo Thông tư, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 loại trạm kiểm tra tải trọng xe. Đấu tiên, là Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định bán tự động 2 cấp cân: là trạm được xây dựng, trang bị hệ thống cân và thiết bị lắp đặt cố định ở hai vùng cân khác nhau (cân tự động ở vùng đo lường sơ cấp, cân không tự động ở vùng đo lường thứ cấp) để theo dõi, phát hiện và xử lý xe vi phạm quá tải trọng và quá khổ giới hạn.
Loại thứ hai - Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân: là trạm được trang bị hệ thống thiết bị cân động lắp đặt cố định ở một vùng cân để tự động đo lường xác định khối lượng xe khi đi qua vùng cân.
Loại cuối cùng là Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động: là Trạm được trang bị hệ thống cân và thiết bị kiểm tra, theo dõi lưu động, xách tay hoặc lắp đặt trên xe chuyên dụng để kiểm soát và xử lý xe vi phạm quá tải trọng, quá khổ giới hạn tại những vị trí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất rõ quy trình cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới đối với từng loại Trạm kiểm tra tải trọng xe nêu trên.
Theo dự thảo, Trạm kiểm tra tải trọng xe khi đưa vào hoạt động phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe.
Đồng thời, có thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật về đo lường. Việc kiểm định kỹ thuật hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe phải do tổ chức kiểm định kỹ thuật được cơ quan có thẩm quyền về đo lường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định.