Giao thông

Kiến nghị tốc độ tới 90 km/h đường mới đầu tư

Hải Long 29/01/2024 - 18:03

Để đảm bảo tính đồng nhất, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy được khai thác với vận tốc tối đa là 90km/h.

Cục Đường bộ vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc tổ chức cắm biển tốc độ tối đa cho phép trên đường phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới.

Cuối tháng 12/2023 đến nay, trên cơ sở các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và đề xuất của các Ban quản lý dự án, UBND tỉnh Tiền Giang, Tuyên Quang và Sở Giao thông vận tải hai tỉnh… đã có 4 đoạn tuyến phân kỳ đầu tư 4 làn xe cơ giới được khai thác với tốc độ tối đa là 90km/h, thay vì 80km/h. Các đoạn tuyến cao tốc này bao gồm: Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu; Mỹ Thuận-Cần Thơ; Trung Lương-Mỹ Thuận; Tuyên Quang-Phú Thọ.

duong-cao-toc.png

Theo báo cáo của các Ban quản lý dự án, Sở Giao thông vận tải đang quản lý các đoạn tuyến trên, sau thời gian khai thác với tốc độ tối đa 90 km/h, bước đầu giao thông đã ổn định.

Để đảm bảo tính đồng nhất, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, các cơ quan quản lý các đoạn tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 04 làn xe cơ giới có quy mô tương đồng, có dải phân cách cứng phân chia hai chiều xe chạy được khai thác với vận tốc tối đa là 90km/h; tăng cường các điều kiện, biện pháp bảo đảm giao thông trên tuyến.

Các đơn vị quản lý đường cao tốc tăng cường các điều kiện, biện pháp bảo đảm giao thông trên tuyến như: Trực chốt tại các lối vào; công tác cứu hộ, cứu nạn ứng cứu kịp thời; phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên tuyến...

Cùng với đó, trong quá trình khai thác, sử dụng, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc tiếp tục theo dõi về tổ chức giao thông, tình hình an toàn giao thông trên tuyến để kịp thời phát hiện các tồn tại, bất cập, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh tốc độ khai thác, phương án tổ chức giao thông cho phù hợp nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các đơn vị liên quan đầu tư hệ thống giao thông thông minh để tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đầu tư.

Hải Long