Nghỉ việc nhưng chưa được trả sổ Bảo hiểm có được cấp lại không?
Nhiều cá nhân thắc mắc việc đã nghỉ việc tại đơn vị công tác cũ (công ty, doanh nghiệp) nhưng chưa được trả sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) thì có được cấp sổ mới hay không, quy trình và thủ tục ra sao?
Để giải đáp thắc mắc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết:
Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014, khoản 1 Điều 27 Quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2525/VBHN-BHXH ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật; việc cấp lại sổ BHXΗ chỉ thực hiện khi người lao động bị mất, hỏng, hoặc gộp sổ BHXH.
Do vậy, đối với trường hợp nghỉ việc nhưng chưa được trả sổ BHXH, cá nhân có sổ cần liên hệ công ty cũ yêu cầu xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho mình.
Trường hợp công ty cũ cố tình không thực hiện theo quy định thì cá nhân người có sổ BHXH, nhưng chưa được trả có quyền kiến nghị đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động, để được bảo vệ quyền lợi.