Bảo vệ người tiêu dùng

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng nhẹ 0,25%

Hải Long 30/11/2023 - 15:33

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2023 tăng 0,25% so với tháng trước, tăng 3,45% so với cùng kỳ năm trước và tăng 0,25% so với tháng trước.

Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2023 tăng 0,25% so với tháng trước , trong đó khu vực thành thị tăng 0,19%; khu vực nông thôn tăng 0,3%.

Chỉ số tiêu dùng (CPI) tháng 11/2023 tăng 3,45% so với cùng kỳ năm trước và bình quân 11 tháng năm 2023, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ. So với tháng trước, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống trong tháng này tăng 0,1%, tác động làm CPI chung tăng 0,03%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,19% so với tháng trước, chủ yếu do tỷ giá đô la Mỹ tăng.

Trong tháng 11/2023, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số CPI tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm, riêng nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình không biến động.

chi-so-tieu-dung.png
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng cao nhất với 2,9% làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm, trong đó dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tăng 2,27%; khám chữa bệnh nội trú tăng 5,13%. Nguyên nhân chủ yếu do một số địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế.

Trong tháng này chỉ số CPI nhóm giáo dục tăng 0,38%, trong đó giá dịch vụ giáo dục tăng 0,42% do một số địa phương thực hiện tăng học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và một số trường đại học, cao đẳng công lập, dân lập, tư thục cũng tăng học phí năm học 2023-2024 để bảo đảm thu chi thường xuyên.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,2% so với tháng trước do chi phí nhân công và nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông tăng.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 11 tăng 0,05%, tác động làm tăng CPI chung 0,01%. Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,09%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,32% so với tháng trước do nhu cầu xã hội tăng lên nhưng tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ trang sức tăng 2,39%; dụng cụ cá nhân, dịch vụ làm đẹp…

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,19% chủ yếu do tỷ giá USD tăng. Cụ thể, giá rượu bia tăng 0,16%; nước quả ép tăng 0,17%; nước giải khát có ga tăng 0,31% và thuốc hút tăng 0,19%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,1%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,09%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,05%.

Tuy nhiên về chỉ số CPI có 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, bao gồm nhóm giao thông giảm 0,01% và nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,11%. Riêng nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình không biến động.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, lạm phát cơ bản tháng 11/2023 tăng 0,16% so với tháng trước, tăng 3,15% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân 11 tháng năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức tăng CPI bình quân chung (tăng 3,22%). Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước 11 tháng năm 2023 giảm 12,12% so với cùng kỳ năm trước, giá gas giảm 7,5% là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Tại Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2023 tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,72% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng này, có một số nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước. Cụ thể, nhóm giáo dục tăng 0,44% (tác động làm tăng CPI 0,03%); may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,38% (tác động làm tăng CPI 0,02%).

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,06% (tác động làm tăng CPI 0,02%), trong đó, giá lương thực tăng 1,37%; dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,17%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,48% (tác động làm tăng CPI 0,02%) chủ yếu do giá vàng tăng cao dẫn đến các mặt hàng trang sức tăng 3,88%, dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 1,37%; văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,24% (tác động làm tăng CPI 0,01%).

Hải Long