Du lịch - Ẩm thực

Du lịch Việt trở lại 'đường đua' tăng trưởng

Hải Long 20/11/2023 - 09:25

Tháng 10/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vượt qua mốc 1,11 triệu lượt. Đây là tháng thứ tư liên tiếp, Việt Nam đón nhận số lượng khách quốc tế vượt quá 1 triệu lượt.

Tháng 10/2023, Việt Nam đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 5,2 triệu lượt khách nội địa. Trong vòng 10 tháng, toàn ngành đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 582,6 nghìn tỉ đồng.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 98,7 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 582.600 tỷ đồng. Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10/2023, tăng 5,5% so với tháng trước và gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lượng khách đến bằng đường hàng không chiếm 87,5% tổng số lượng khách, tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, lượng khách đến bằng đường bộ và đường biển cũng có sự tăng trưởng đáng kể, lần lượt chiếm 11,8% và 0,7% tổng lượng khách.

Bên cạnh khách nước ngoài, lượng khách du lịch trong nước cũng đang có xu hướng tăng mạnh, đạt 5,2 triệu lượt trong tháng 10/2023, với hơn 3,7 triệu lượt khách có lưu trú.

Nhìn chung, ngành Du lịch đang có sự bứt phá khi doanh thu từ khách du lịch trong 10 tháng đầu năm 2023 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, đạt 555.600 tỷ đồng; doanh thu từ du lịch lữ hành cũng tăng 47,6%, đạt 30.200 tỷ đồng.

du-lich-viet.png
Ảnh minh hoạ

Trong đó, các thị trường khách nước ngoài lớn nhất của Việt Nam dẫn đầu là Hàn Quốc với 2,9 triệu lượt; thị trường Trung Quốc đạt 1,3 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2. Tính riêng lượng khách từ 2 thị trường này chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Tiếp đến là Mỹ xếp thứ 3 với 667.000 lượt; Đài Loan ở vị trí thứ 4 với 606.000 lượt; Nhật Bản ở vị trí thứ 5 với 469.000 lượt. Tại khu vực Đông Nam Á, tốp đầu 3 thị trường đứng đầu gồm có: Thái Lan với 392.000 lượt, Malaysia với 372.000 lượt, Campuchia với 326.000 lượt.

Đối với châu Âu, 3 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam gồm: Anh với 206.000 lượt, Pháp với 169.000 lượt và Đức với 159.l000 lượt. Thị trường Nga đạt 98.000 lượt. Hai thị trường Australia và Ấn Độ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh.

Ngành du lịch phục hồi nhanh đã kéo theo doanh thu của các hãng hàng không khởi sắc. Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III.2023 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố cho thấy, tổng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 23.753 đạt tỷ đồng, tăng trưởng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh Vietnam Airlines, hãng hàng không Vietjet cũng vừa công bố giải trình biến động kết quả kinh doanh quý III.2023, với báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 14.200 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải về nguyên nhân lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng xuất phát từ những chính sách kích cầu du lịch, các hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm đến từ Nhà nước, các cơ quan, ban ngành và từ chính các doanh nghiệp lữ hành đã phát huy tác dụng, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, đa dạng về trải nghiệm văn hoá, con người, ẩm thực bản địa, có thể liên kết với các nước trong khu vực để tạo nên các hành trình tour nhiều nước, lưu trú dài ngày.

Căn cứ tình hình thực tế, vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12 - 13 triệu lượt, nhằm tạo động lực mới góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành Du lịch hiệu quả, bền vững.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, với đà tăng trưởng hiện nay cùng với chính sách kích cầu hiệu quả của các địa phương, đặc biệt, Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, việc ngành Du lịch Việt Nam sẽ đón thêm khoảng 4 triệu lượt khách quốc tế trong 3 tháng cuối năm là hoàn toàn khả thi.

Hải Long