Quỳ Hợp: Xe tải trọng lớn ngang nhiên qua cầu "yếu"
Nghệ An - Cầu Địa Giới tại km110 + 700 trên Quốc lộ 48D giáp ranh giữa hai xã Châu Quang và Châu Cường (huyện Quỳ Hợp) chỉ cho phép tải trọng tối đa 16 tấn. Song hàng ngày có rất nhiều xe tải trọng lớn vô tư chạy qua như thể không có biển cấm.
Quốc lộ 48D đoạn từ ngã ba Châu Thành đến Thị trấn Quỳ Hợp có chiều dài chỉ khoảng 15km. Tuy nhiên, đây là khu vực trung gian kết nối với rất nhiều mỏ đá, mỏ khoáng sản và các nhà máy sản xuất bột đá từ vùng lân cận, vì thế tập trung rất nhiều xe tải trọng lớn đi qua mỗi ngày. Nhằm tối ưu hoá cho hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất, các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng xe tải cỡ lớn từ 3 đến 6 "chân" để vận chuyển hàng hoá.
Hàng ngày, chúng chất đầy đá chạy tung hoành với tốc độ cao, lừng lững di chuyển choán gần hết phần đường dành cho các phương tiện khác nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Nghiêm trọng hơn, các xe hiên ngang băng băng chạy qua cây cầu có sức chịu tải không vượt quá 16 tấn.
Người dân sống cạnh đoạn đường này cho biết: Nhà gần đường nhưng rất ít khi mở cửa, hầu hết các gia đình đều phải xây tường bao quanh, dùng tấm nhựa (trong) để bưng kín phía mặt đường nhằm giảm bụi và bớt tiếng ồn. Các xe tải lớn chạy qua đây đều chở đá, thi thoảng có xe 5, 6 "chân" chở gỗ keo. Do chở hàng quá nặng nên xe nào cũng có két nước trên mui xe vừa chạy vừa xả xuống dàn lốp để làm mát.
Vẫn theo người dân nơi đây, mỗi khi phải đi đâu, lưu thông trên đường cảm giác rất bất an, e ngại vì nguy hiểm. Đường thì hẹp, có nhiều khúc cua nên tầm quan sát kém, nếu gặp một xe ngược chiều cùng cỡ người tham gia giao thông chỉ còn biết "đứng hình". Ngày nào cũng vậy, xe chở đá, chở gỗ keo thì to dài, còn chở nặng hoạt động rầm rập, phóng nhanh kéo còi inh ỏi, ong hết cả đầu.
Có những xe chở đá còn chất cao vượt thành thùng, trong khi di chuyển những tảng đá có thể rơi xuống gây tai nạn cho người tham gia giao thông bất cứ lúc nào. "Nhìn bằng mắt thường, với những xe thế kia cũng biết tải trọng không dưới năm, sáu chục tấn", vừa nói người dân vừa chỉ tay về phía chiếc xe tải 3 "chân" chất đầy đá tảng, không che chắn đang nặng nề di chuyển đến siêu vẹo.
Theo tìm hiểu của PV, phần lớn những "hung thần xa lộ" này đều nhận hàng từ các mỏ tại xã Châu Tiến, Châu Hồng, Châu Cường rồi rồng rắn di chuyển qua cầu Địa Giới và đáp xuống các xưởng hoặc nhà máy chế biến tại xã Châu Quang và vùng lân cận. Ngoài ra, còn có một lượng không nhỏ bốc hàng từ các mỏ tại xã Châu Quang chạy ngược lên, cũng qua cầu Địa Giới để đổ hàng vào nhà máy tại xã Châu Cường.
Tất cả hiện trạng này đã đủ để phơi bày tất cả một thực tế đáng buồn, đáng lo ngại với cây cầu được thiết kế chỉ cho phép chịu tải dưới 16 tấn. Hiện tại, nó đã và đang phải oằn mình chống đỡ hàng trăm lượt xe trọng tải lớn có sức nặng gấp nhiều lần sức chịu đựng của chính mình mỗi ngày.
Được biết, đây là đoạn đường vừa nâng cấp, cải tạo thảm nhựa vài tháng qua với số tiền đầu tư không hề nhỏ. Với tình trạng giao thông bất chấp quy định như hiện nay thì cả tuyến đường và cầu Địa Giới liệu còn "trụ" được bao lâu?!