Tăng cường kết nối về công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam – Hoa Kỳ
Chiều 13/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ.
Sự kiện này nằm trong khuôn khổ chuỗi Sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” năm 2023 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sau gần 30 năm kể từ khi hai quốc gia bình thường hóa quan hệ năm 1994, sự hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến triển mạnh mẽ, thực chất trong nhiều lĩnh vực hợp tác trên cả bình diện song phương và đa phương. Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển quan trọng. Kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều liên tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng ở mức cao, tăng hơn 275 lần, từ mức khoảng 450 triệu USD lên tới 124 tỷ USD (năm 2022). Hoa Kỳ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Năm 2022, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.
Về cơ chế hợp tác, hai nước đã ký kết nhiều hiệp định, văn bản, thỏa thuận và đặc biệt, mới đây ngày 10/09/2023 vừa qua, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện. Đây thực sự là cột mốc lịch sử trong quan hệ song phương, là điều mà không một ai có thể tưởng tượng được gần 30 năm trước.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đánh giá cao chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Joe Biden và sự kiện nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện. Điều này sẽ tạo cơ hội chưa từng có để thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác mới, mang tính đột phá, xây dựng nội lực để Việt Nam thực sự có mặt trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó tập trung vào tạo việc đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện cho ngành năng lượng, hàng không, kinh tế số, hệ sinh thái bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo…
Đại diện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, ông Maxime Dourdan, Giám đốc Phát triển chuỗi cung ứng của Boeing khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc đánh giá cao tiềm năng và vị trí quan trọng của thị trường Việt Nam đối với chiến lược kinh doanh của Boeing cũng như cơ hội và khả năng hợp tác với các doanh nghiệp trong nước, sẽ giúp Boeing thực hiện thành công kế hoạch phát triển đầu tư và kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, Boeing sẽ tập trung vào 3 định hướng chính, gồm: làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại trong lĩnh vực hàng không với các hãng hàng không tại Việt Nam; hợp tác trong một số lĩnh vực đặc thù như máy bay trực thăng, vận tải; đầu tư phát triển chuỗi cung ứng phụ tùng, thiết bị hàng không tại Việt Nam.