Dân khốn đốn tại dự án Sing Garden

Đời sống - Ngày đăng : 17:15, 04/04/2023

Vài chục hộ dân, với hàng trăm nhân khẩu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi chủ đầu tư đơn phương, tùy tiện cắt điện, nước… Đáng chú ý, sự phức tạp ở dự án này đã diễn ra thời gian dài.

Ngày 16/8/2018, Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh và Công ty Cổ phần Bất động sản Sing Land ký hợp đồng chuyển nhượng một phần Dự án khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh. Đến nay, đã có vài chục hộ dân về sinh sống tại dự án Sing Garden do Sing Land bán, thuộc phường Phù Chẩn, TP. Từ Sơn, Bắc Ninh.

Theo tìm hiểu, dự án có tổng số 266 căn nhà. Các hộ đã nhận nhà ở đây đều đã đóng 95% giá trị, nhiều hộ đã ở, kinh doanh khá sầm uất nhiều năm. Tuy nhiên, theo người dân, hạ tầng, giấy tờ pháp lý của dự án chưa hoàn thiện, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thậm chí, năm 2021, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các gia đình có nhà ở đây được biết, đại diện Công ty Sing Land đã thế chấp một số căn nhà cho ngân hàng để vay tiền. Ngân hàng này đã có thông báo rao bán khoản nợ xấu liên quan đến dự án. Điều đó khiến nhiều gia đình đứng ngồi không yên, không biết nhà của mình đang ở, hoặc đã mua từ chủ đầu tư có nằm trong danh sách bị phát mãi hay không?

Anh Hưng, một cư dân ở tại Sing Garden cho hay: “Gia đình chắt bóp nhiều năm, vào ở đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo nộp 5% còn lại để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cho nên, các hộ dân ở đây thắc mắc, nghi ngờ là hoàn toàn dễ hiểu”.

Người dân căng băng-rôn đưa ra các yêu cầu đối với chủ đầu tư dự án 

Ngày 19/9/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bắc Ninh, trong đó nêu rõ: Đơn vị này đang điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm theo Quyết định phân công số 66/QĐ-PC03 ngày 8/9/2022 đối với tố giác của bà Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1990. Bà Nga tố giác ông Nguyễn Đức Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Sing Land có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc bán đất tại dự án đô thị Sing Garden, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Theo nội dung văn bản, để phục vụ công tác điều tra, xác minh, PC03 Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tạm dừng tất cả các hoạt động  giao dịch, chuyển nhượng, thế chấp tại dự án…

Gần đây nhất, ngày 7/3/2023, Tổng giám đốc Công ty Sing Land Đinh Quang Hòa ký văn bản thông báo tạm ngừng cung cấp điện, nước sinh hoạt từ 13h00 ngày 11/3/2023. Theo thông báo, mục đích là để phục vụ công việc rà soát đường dây điện, trạm biến áp, các tủ điện và đường ống nước sạch tại dự án Sing Garden. Tuy nhiên, thời gian được cấp điện nước trở lại là bao giờ lại không được Sing Land ấn định cụ thể, mà chỉ chung chung “khi có thông báo mới” (?). Đáng nói, theo phản ánh của người dân, suốt hai năm qua, cư dân luôn tuân thủ những quy định của chủ đầu tư đưa ra, như: đóng tiền điện, nước, vệ sinh môi trường và an ninh trong khu phố.

Bức xúc trước việc làm tắc trách của chủ đầu tư, nhiều hộ dân đã gửi đơn thư đến chính quyền, báo chí, mong muốn các cơ quan hữu trách vào cuộc, nhằm xử lý dứt điểm những “lình xình” tại dự án này.

Được thông báo là vậy, nhưng từ trưa ngày 10/3/2023, nhà của các hộ dân ở dự án này đã bị cắt nước, làm xáo trộn cuộc sống của những người đang sinh sống tại đây. Hàng loạt khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư đã được người dân căng lên. Nhiều người tìm đến chủ đầu tư cấp I của dự án là VSIP để phản đối và yêu cầu được cấp nước trở lại.

Tại buổi làm việc ngay chiều cùng ngày, nhiều vấn đề đã được các cư dân nêu ra với VSIP. Đại diện VSIP cho rằng, lý do cắt nước là đã nhiều tháng, quản lý của Sing Land đã không đóng tiền nước với doanh nghiệp. Trước đề nghị chính đáng của cư dân thuộc dự án Sing Garden, cuối buổi chiều 10/3, VSIP đã đấu nối để cung cấp nước trở lại.

Những tưởng thời hạn cắt điện nước (13h00 ngày 11/3) đã hết; việc cắt điện nước sẽ không diễn ra. Nhưng, gần trưa ngày 13/3, các hộ đang sinh sống tại dự án Sing Garden lại rơi vào cảnh khốn đốn khi bị cắt điện mà không được báo trước. Sinh hoạt và công việc kinh doanh bị đảo lộn; thậm chí nhiều thiệt hại đã xảy ra khi điện bị cắt đột ngột. Đáng nói, nhiều người dân sống tại đây cho biết, không có sự cố hoặc hoạt động sửa chữa nào diễn ra trong thời gian điện bị mất…

Được biết, việc cấp nước cho dự án Sing Garden là VSIP, còn điện thì người dân phải mua qua chủ đầu tư Sing Land, chứ không được ký hợp đồng trực tiếp với Điện lực Tiên Du.

PV