Bộ Công an thông tin vụ Vạn Thịnh Phát, Trung tâm đăng kiểm và golfer đánh bạc

Tin tức pháp luật - Ngày đăng : 21:00, 28/03/2023

Chiều 28/3, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình, kết quả công tác Công an Quý I năm 2023. Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến các vụ án lớn xảy ra trong thời gian vừa qua được đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí quan tâm.

Liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế (C03, Bộ Công an) cho biết, từ tháng 10/2022, C03 đã khởi tố vụ án, khởi tố nhiều bị can, trong đó có bị can Trương Mỹ Lan (66 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Đây là vụ án lớn, trong quá trình điều tra đã khởi tố nhiều tội danh và đang tiếp tục điều tra.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo

Đáng chú ý, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin, trong tháng 3/2023, liên quan vụ án, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã khởi tố 5 bị can thuộc Đoàn thanh tra liên ngành đã từng thanh tra ngân hàng SCB. Đoàn Thanh tra do Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II, thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì, Trưởng đoàn là bà Đỗ Thị Nhàn, nguyên Cục trưởng bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ông Thành cho hay, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra nhưng báo cáo lãnh đạo NHNN cũng như các cấp có thẩm quyền là không thanh tra, dẫn đến công tác giám sát, xử lý và kiểm soát Ngân hàng SCB không được kịp thời. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng mà cơ quan điều tra đã xử lý.

Thông tin về diễn biến mới nhất liên quan đến việc xử lý sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết đến thời điểm hiện tại, Cục Cảnh sát hình sự và 32 địa phương đã khởi tố 64 vụ án, 506 bị can về 7 tội danh khác nhau. Nhóm đối tượng đã trục lợi chính sách để hưởng lợi cá nhân với số tiền rất lớn.

Theo đó, từ năm 2018 đến 2022, các đối tượng đã cấu kết với 73 công ty thiết kế, cải tạo có trụ sở ở 18 tỉnh thành để kiểm định cho gần 40.000 xe cơ giới.

Trong số này có nhiều xe không đủ điều kiện nhưng vẫn được cấp giấy phép. Việc này khiến các phương tiện không đạt điều kiện nhưng vẫn được kiểm định, gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, làm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ảnh hưởng môi trường và nhiều hệ luỵ xã hội khác...

Trước thông tin phản ánh tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, để giải quyết vấn đề này, một số cán bộ đăng kiểm của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã đến các trung tâm đăng kiểm trên để giúp đỡ.

"Theo quy định, quá trình đăng kiểm phải thực hiện ở 5 công đoạn với 55 hạng mục kiểm tra. Tuy nhiên, trước đây xe đi vào chỉ kiểm tra một vài công đoạn rồi bỏ qua để đăng kiểm viên lấy tiền là xong. Hiện phải làm đủ quy trình với 55 hạng mục nên ùn tắc là điều khó tránh khỏi", Người phát ngôn Bộ Công an cho hay.

Trung tướng Tô Ân Xô cũng cho rằng, công tác quản lý nhà nước về đăng kiểm cũng buông lỏng trong quy hoạch dẫn đến mất cân đối giữa số lượng trung tâm đăng kiểm và lượng xe cơ giới. Vì lợi nhuận cao, nên các trung tâm đăng kiểm "mọc lên như nấm".

Nhiều trung tâm không có xe đến đăng kiểm, đành hạ giá để hút khách, thu lợi nhuận, cạnh tranh nhau. Hơn nữa, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đăng kiểm vừa quản lý một số trung tâm, vừa kinh doanh nên dễ dẫn đến các tiêu cực, hậu quả như vừa qua...

Liên quan đến vụ việc nhiều golfer bị bắt quả tang đánh bạc trong một khách sạn ở Vĩnh Phúc vào rạng sáng 21/3, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết sau khi tạm giữ 22 người, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can.

Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án tổ chức đánh bạc, đánh bạc xảy ra tại khách sạn DIC STAR, thuộc phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Cục Cảnh sát hình sự vẫn đang tạm giữ những người này để tiếp tục điều tra, phân loại và làm rõ hành vi.

Theo ông Xô, trong những ngày tới, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ khởi tố một số golfer đánh bạc trong 22 người bị tạm giữ.

Việt An