Bế mạc Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp

Nội chính - Ngày đăng : 20:00, 27/02/2023

Chiều 27/2, Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương đã kết thúc sau hơn một ngày làm việc. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu kết luận Hội

Trước đó, tại buổi làm việc ngày 26/2, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã đánh giá hiệu quả và những tồn tại trong chất lượng công tác xét xử của Tòa án các cấp; tổ chức và hoạt động của Tòa án.

Người đứng đầu hệ thống Tòa án mong muốn hội nghị tập trung phát huy trí tuệ tập thể, cùng suy nghĩ, thảo luận để hiến kế cho Lãnh đạo TANDTC về những giải pháp mới, hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử của Tòa án các cấp và đạo đức công vụ, cũng như đổi mới tổ chức bộ máy để thực hiện đầy đủ chức năng, quyền hạn tư pháp. 

Bế mạc Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại hội nghị.

Sau nửa ngày làm việc theo tổ, 14 tổ thảo luận đã có 186 lượt ý kiến về 2 nội dung lớn được đưa ra thảo luận bao gồm: Giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, hiệu quả hoạt động của Toà án và Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức TAND năm 2014.

Kết luận hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá, đa số ý kiến nhất trí với Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các giải pháp đột phá nâng cao chất lượng xét xử, hiệu quả hoạt động của Tòa án. Nhất trí việc tiếp tục thực hiện 14 giải pháp, bổ sung 4 giải pháp lớn, đồng thời các đại biểu đều ủng hộ chủ trương sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức TAND để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

"Cách tổ chức hội nghị rất khoa học, vừa thảo luận tại hội trường, vừa thảo luận tại tổ với các địa phương khác nhau. Các ý kiến thảo luận tại hội trường và các tổ rất trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, chất lượng, nêu lên những kinh nghiệm và đề xuất giải pháp trong thời gian tới. Hội nghị như một lớp tập huấn để học tập, quán triệt, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời cũng là dịp để lãnh đạo TANDTC, Hội đồng Thẩm phán TANDTC thu nạp các hiến kế của Tòa án các cấp", Chánh án Nguyễn Hòa Bình bày tỏ.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, trong những năm qua, với việc tích cực và chủ động thực hiện các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử, hệ thống TAND đã có những bước phát triển mới, đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Số lượng, chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ, việc tiếp tục được nâng lên, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, yêu cầu Quốc hội đề ra. Công tác xây dựng thể chế và bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật được tăng cường, góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Tổ chức bộ máy được củng cố, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Đội ngũ các chức danh tư pháp trong Tòa án được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được đẩy mạnh. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được khá toàn diện, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong công tác của các Tòa án đã được đánh giá cụ thể trong Báo cáo về đổi mới tổ chức, hoạt động và nâng cao chất lượng xét xử trình bày tại Hội nghị.

Để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình trọng trách của các Tòa án là cần tập trung nâng cao chất lượng xét xử, thực hiện tốt các yêu cầu cải cách tư pháp để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của Tòa án.

"Niềm tin đích thực của Tòa án trong nhân dân có hoàn thành nhiệm vụ hay không chính là chất lượng xét xử. Bởi vậy, những giải pháp đã đề ra cần phải thực hiện cho tốt. Ngoài ra cần tích cực nghiên cứu thêm những giải pháp mới", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Một số hình ảnh tại Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp do TANDTC tổ chức:

Bế mạc Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp
Các tổ thảo luận tại hội nghị

Đồng chí Phạm Quốc Hưng - Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC điều hành thảo luận tại hội trường.

Bế mạc Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp
Đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh - Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội trình bày tham luận tại hội nghị.

Bế mạc Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp
Đồng chí Trịnh Minh Tự - Chánh án TAND tỉnh Trà Vinh trình bày tham luận

Bế mạc Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp
Các đại biểu dự Hội nghị chụp hình lưu niệm.

Nhóm PV