Hàn Quốc phát lệnh bắt giữ Do Kwon

Công nghệ - Ngày đăng : 09:11, 15/09/2022

Tòa án tại Hàn Quốc đã chính thức ban hành lệnh bắt giữ đối với CEO Terraform Labs Do Kwon và năm người khác để điều tra về thảm họa tiền số LUNA. Theo văn phòng công tố, cả sáu cá nhân trên đều đang ở Singapore.

Theo văn phòng công tố tòa án Seoul ngày 14/9, có sáu người trong danh sách bắt giữ do vi phạm quy tắc thị trường vốn quốc gia. Hiện những người này được cho là đang ở Singapore, nơi Terraform Labs đặt trụ sở.

Lệnh bắt giữ trên được đưa ra 4 tháng sau sự sụp đổ của đồng LUNA và stablecoin TerraUSD (tiền điện tử gắn liền giá trị với một đơn vị tiền tệ pháp định có tên gọi tắt là UST) của Terraform Labs, thổi bay hệ sinh thái Terra trị giá 40 tỷ USD. Sự kiện trên cũng được coi là châm ngòi, đẩy cả thị trường rơi vào “mùa đông” của tiền điện tử.

Ảnh minh họa

Cuộc khủng hoảng khởi nguồn từ việc UST bị mất mốc giá trị 1 USD và có thời điểm chỉ còn 9 cent/UST. Tỷ giá UST với USD được duy trì bằng thuật toán phức tạp với đồng tiền mã hóa “chị em” LUNA. Khi UST trượt giá, LUNA cũng bị bán tháo, dẫn đến việc thuật toán không thể hoạt động bình thường, phá vỡ mối liên kết của UST với USD.

Sự sụp đổ của UST đã gây ảnh hưởng lớn, khiến nhiều công ty trong ngành tiền số rơi vào cảnh khốn đốn. Các công ty như Celsius Network và Voyager Digital đã phải nộp đơn xin phá sản do giá trị của đồng tiền số mà các bên nắm giữ mất gần một nửa giá trị.

Cú sập LUNA sau đó kích hoạt hàng loạt cuộc điều tra ở cả Mỹ và Hàn Quốc. Hồi tháng 7, các công tố viên Hàn Quốc đã đột kích vào nhà của Daniel Shin, người đồng sáng lập Terraform Labs, để thu thập bằng chứng. Đồng thời, nhân viên công ty cũng không được phép rời khỏi nước này cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất.

Giữa tháng 8, Kwon lên tiếng phủ nhận những cáo buộc liên quan đến sự sụp đổ, đồng thời khẳng định dự án Terra không phải kế hoạch lừa đảo theo mô hình đa cấp. Ông nói bản thân cũng bị thiệt hại nặng nề và cũng không rõ mình bị mất bao nhiêu.

“Khi mọi thứ sụp đổ, gia đình tôi gặp phải một số mối đe dọa. Vì vậy, tôi phải rời Hàn Quốc. Tôi vẫn chưa có ý định trở về và cũng chưa có cuộc gọi triệu tập nào từ chính quyền Hàn Quốc”, Do Kwon cho biết vào tháng trước. Những phát ngôn trên của Do Kwon đã vấp phải sự phản đối dữ dội của cộng đồng. Giới chuyên môn cho rằng CEO Terra vẫn tiếp tục gian dối.

Sau khi Hàn Quốc phát lệnh bắt Do Kwon và những người liên quan, đồng tiền LUNA có thời điểm mất giá tới 48,4%, xuống mức 2,23 USD trước khi phục hồi nhẹ trở lại. Tối ngày 14/9, giá của token này đang dao động quanh mốc 2,89 USD. Trước thời điểm có thông tin về lệnh bắt Do Kwon, LUNA giữ ổn định trên 4 USD trong nhiều ngày, thậm chí có lúc đạt mức 7 USD.

Minh Đức