Chuyến đi không hẹn ngày về

Điều tra - Ngày đăng : 07:51, 24/04/2022

Có nằm mơ, Thu cũng không nghĩ chuyến đi chơi ngoại tỉnh lần đó lại là chuyến đi chẳng hẹn ngày về của cô. Càng chua xót và mặn đắng bờ môi khi nghĩ tới cảnh đứa con gái bé bỏng chưa từng rời khỏi vòng tay mẹ giờ phải xuôi ngược giữa dòng đời nay “ngoại” mai “dì”, thiếu đi bàn tay chăm sóc của mẹ.

Dù mới bước sang tuổi 25, nhưng dường như Nguyễn Vũ Anh Thu (trú TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã trải qua tất cả “hỷ”, “nộ”, “ái”, “ố” của cuộc đời. Từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, cô gái mang tên mùa hoa cúc sở hữu những điều mà nhiều trai trẻ khát khao. Thế nên chẳng có gì lạ khi mối tình đầu của Thu cũng đến sớm. Với sự ngây thơ của tuổi trẻ, Thu không ngờ được rằng những thứ tưởng chừng như ánh hào quang đó cũng chính là bóng đêm đen kịch cho chuỗi ngày dài sau này của cuộc đời cô.

Trong khi đám bạn cùng trang lứa hối hả với những trang viết để lựa chọn con đường đi của mình thì với Thu những tiết học, bài giảng đã quá xa xỉ. Tuổi 16, những gì cô có được là nỗi đau về sự thật và đứa con lớn dần lên trong bụng nhưng người nghĩ là cha đứa bé lại nằng nặc chối bỏ.

Cú ngã đầu đời khiến cho Thu “sốc”, những mộng mơ màu hồng cũng tan biến, trả lại cho cô thực tại là ngày tháng đau buồn, chán nản bởi làm mẹ đơn thân đâu phải dễ, đã thế đang tuổi đôi mươi lại càng khó gấp bội.

Sau biến cố, Thu xốc lại tinh thần và ra đời đi làm kiếm tiền. Cô không hề né tránh và luôn tỏ ra chủ động trước những câu hỏi, ánh mắt miệt thị của người đời. Người mẹ đơn thân này dường như đã định sẵn cho mình một tư tưởng mà không phải người con gái nào cũng làm được khi mang thai ở tuổi tròn trăng.

Dẫu đã bôn ba dâu bể nhưng nhan sắc trời cho vẫn đủ để Thu tiếp tục “chinh phạt” đàn ông. Năm 2019, cô mở tiệm cắt tóc nho nhỏ, quán của Thu khá đông khách và có rất nhiều trai trẻ tìm tới ủng hộ. Trong số đó có Hải, một người đàn ông lịch lãm và điềm đạm. Với sự từng trải, dày dặn kinh nghiệm tình trường, gã đàn ông này nhanh chóng trói được con tim của Thu.

Về phần Thu, càng chìm đắm vào tình yêu, Thu càng tự ti vào bản thân và luôn mang theo cảm giác thua kém. Nhưng tất cả những lo lắng đó đều được Hải trấn an. Dần dà, ở bên Hải cô luôn cảm thấy an toàn, xem Hải như là món quà ý nghĩa mà cuộc sống dành tặng cho hai mẹ con.

Thu nghĩ, trong bất kỳ mối quan hệ nào, niềm tin cũng là cơ sở để xây dựng sự bền vững. Với tình yêu thì điều đó càng cần thiết, bản thân cô và Hải đã có duyên gặp gỡ thì cũng nên cho nhau cơ hội để viết tiếp một câu chuyện khác hạnh phúc hơn.

Nào ngờ, sự đời oái ăm, người đàn ông ấy lại là một ông trùm buôn hàng trắng ẩn sau vẻ bề ngoài tri thức. Quá trình chung sống, Hải luôn “rót mật vào tai” Thu cách kiếm tiền từ những chuyến hàng lớn. Mãi đến khi vướng vòng lao lý Thu mới hối hận vì bản thân đã yêu một cách mù quáng.

Screenshot-2021-04-07-at-12.49.23-1.png

(Ảnh: Minh Hoạ)

Cuối tháng 2/2020, Thu cùng Hải lên huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chơi. Ba ngày sau, lấy lý do phải ở lại giải quyết công việc nên Hải đưa Thu một “gói hàng” và dặn Thu đem về Huế sẽ có người lấy. Khi trên đường trở về Huế thì Thu bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang thu giữ 1kg ma túy và 4 viên hồng phiến được cất giấu trên cửa cách nhiệt phía trần xe ô tô.

Với số lượng ma túy bị bắt giữ, “chiếu theo luật” thì Thu sẽ phải chịu mức án rất cao. Trong thời gian tạm giam, mỗi khi nghe cánh cửa sắt két lên, Thu lại cảm thấy ám cảnh và tuyệt vọng vô cùng. Cho dù có cứng cáp đến mấy, bản lĩnh đến đâu đi chăng nữa nhưng khi nghĩ đến con, cô lại không thể kìm được nước mắt.

Không bào chữa, không thanh minh cho hành động của mình, Thu thành khẩn khai báo tại Tòa với hi vọng được sự khoan hồng của pháp luật. Việc Thu tham gia đường dây vận chuyển trái phép ma túy cho người tình khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên và lấy làm tiếc cho sự dại dột của người phụ nữ trẻ. Thu thừa nhận vì yêu nên nhắm mắt làm ngơ trước hành vi sai trái của Hải.

“Trước giờ bị cáo chăm chỉ làm ăn để kiếm tiền nuôi con ăn học. Bây giờ bị cáo đi tù, con còn nhỏ, bố mẹ già yếu, không biết phải làm sao. Giá như…giá như bị cáo tỉnh táo không làm theo người ta thì hai mẹ con đã không chịu cảnh chia lìa. Xin HĐXX được hưởng mức án thấp nhất để sớm trở về chăm sóc con thơ”-bị cáo Thu nói trong ân hận.

Suốt quá trình diễn ra phiên Tòa, đứa con gái bé nhỏ của Thu cứ đứng ngoài hành lang chăm chú nhìn vào phòng xét xử. Theo lời của mẹ bị cáo, khi hay tin Thu bị bắt vì phạm tội ma túy, sợ cháu bé hoảng loạn và tự ti với bạn bè nên gia đình đã nói dối cháu rằng mẹ Thu đi nước ngoài làm việc. Nhưng một thời gian sau, sự thật về mẹ của cháu cũng dần được hé lộ. Vì vậy, hôm nay ông bà đưa cháu bé đến Tòa để được gặp mẹ.

“Tuy còn nhỏ nhưng nó cũng rất hiểu chuyện, từ ngày Thu bị bắt nó về ở với tôi. Đêm nào nó cũng khóc và đòi gặp mẹ”-bà Thanh mẹ bị cáo chia sẻ.

Được gặp con trong giờ nghị án, Thu ôm chầm lấy con nói trong nghẹn ngào “Mẹ sai rồi, mẹ xin lỗi con thật nhiều. Con hãy chăm chỉ học tập và nghe lời ông bà ngoại, mẹ sẽ cố gắng cải tạo tốt để trở về với con”.

Qua xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Vũ Anh Thu án tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Riêng Hải đã cao chạy xa bay khi Thu bị bắt giữ, hiện cơ quan chức năng chưa xác định được Hải ở đâu nên chưa có cơ sở để xử lý.

Nghe án tù không có ngày trở về, Thu đưa đôi tay bị còng lên ôm mặt khóc nức nở rồi vội vàng dặn mẹ thay mình chăm sóc cháu trước khi được dẫn ra xe để trở về trại giam. Thời gian xa con, Thu tính bằng nước mắt và nỗi nhớ từng đêm trường. Biết bao nhiêu mùa xuân, rồi hạ-thu-đông sẽ lại qua, với bản án hơn nửa đời người sau song sắt. Ngày trở về đoàn tụ cùng con gái đã chẳng có, có chăng chỉ còn trong giấc mơ.

Đây cũng là bài học đắt giá cho mỗi người trước mỗi sự việc, để không phải nói
“giá như” khi kết cục đáng tiếc đã xảy ra chúng ta nên cân nhắc thật kỹ rồi hẵng quyết định. Bởi mỗi lựa chọn ở quá khứ đều dẫn đến nhân quả ở tương lai…Nếu Thu kiên định không nhận chuyển ma túy cho người tình thì đã không phải chôn chân trong nhà giam suốt quãng đời còn lại và tuổi thơ của con bị cáo không phải bất hạnh như bây giờ…

Anh Vũ