Bi kịch đầu đời vì lỡ ăn “trái cấm”

Điều tra - Ngày đăng : 09:23, 09/06/2022

Con trẻ bước vào độ tuổi dậy thì cần có sự quan tâm, sâu sát của cha mẹ. Sự thờ ơ của bậc làm cha, làm mẹ trong câu chuyện đau lòng dưới đây đã đẩy một đứa trẻ vào bi kịch ngay giai đoạn đầu đời.

Phiên tòa Gia đình và Người chưa thành niên - TAND TP.HCM xét xử bị cáo Đặng Bá Xuân Hưng (sinh năm: 2004, quận Bình Tân, TP.HCM) phạm tội hiếp dâm khiến người dự khán ai cũng phải xót xa. Người bị hại là cháu Lê Thị Thái An (sinh năm 2007), đã phải sinh con khi mới bước vào tuổi 13. Khó có bi kịch nào đau đớn hơn khi phải chứng kiến những đứa trẻ ngây thơ đang tuổi ăn, tuổi lớn lại phải làm cha, mẹ của những đứa trẻ.

Ngày ra Tòa, có cha mẹ bị cáo, cùng cha mẹ bị hại là những người đại diện giám hộ. Hai bên đúng ra có thể là thông gia của nhau để vun đắp cho tương lai con cháu, chứ không phải với tư cách một bên đại diện bị cáo, một bên đại diện cho bị hại trong tình cảnh bẽ bàng như hiện tại.

Bi kịch yêu sớm (minh họa)

Theo con lên phiên tòa, anh Đặng Bá Hùng và chị Nguyễn Thị Lam cùng 48 tuổi cho biết, anh chị phải nghỉ mất một ngày công tại nhà máy trong khu chế xuất Tân Tạo để lên tham gia với tư cách là người giám hộ cho con. Chị Lam đau xót nói: “Nó (bị cáo) lên chức cha rồi nhưng vợ chồng tôi vẫn phải làm giám hộ, vì đến nay nó cũng chưa tròn 18 tuổi”. Nhìn đứa con còn non nớt ngơ ngác trước bục xét xử, lòng anh Hùng lại như thắt, bởi có lẽ sau phiên xử thôi, con anh sẽ phải thụ án, độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời phải đánh đổi bằng tháng năm tù tội. Anh nói như thể nhận trách nhiệm về mình: “Cũng do vợ chồng chúng tôi cả, chiều con, suốt ngày lo công việc rồi giờ đây phải bỏ việc lo cho con như thế này đây”.

Anh Hùng kể, vợ chồng ở quê tỉnh lẻ miền Tây lên TP.HCM để làm công nhân trong khu chế xuất Tân Tạo, cả hai quen nhau trong nhà máy rồi đi đến kết hôn. Hoàn cảnh vất vả, vợ chồng chị chỉ biết chăm chỉ làm ăn và dặn lòng mình chỉ sinh một đứa nên Hưng là đứa con trai duy nhất của anh chị. Nhà con một nên những gì tốt nhất anh chị đều dành cho con. Bao khổ ải anh chị chịu được nhưng riêng con trai chưa một ngày anh chị phải để thiếu thốn. Từ nhỏ Hưng được ăn ngon, mặc đẹp, lớn hơn được mua xe, sắm điện thoại. “Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng cha mẹ khổ rồi thì phải bù đắp những gì tốt nhất cho con”, chị Lam nói.

Anh Hùng nhớ lại, có những lúc nhà máy dãn thợ, không có việc, giảm lương nhưng tiền mua quà, sắm sanh cho con, vợ chồng anh vẫn lo chu toàn. Hưng là con nhà nghèo nhưng lớn lên theo cung cách của người có điều kiện. Vợ chồng anh Hùng nghĩ, sao cũng được miễn ngày ngày thấy con vui, bằng bạn bằng bè. Rồi thời gian trôi đi, đứa con trai duy nhất bước vào tuổi vị thành niên, những đòi hỏi cũng tăng lên có những lúc khiến vợ chồng anh “ngộp”.  Rồi đứa con trai vào học cấp 3, những dấu hiệu đua đòi ăn chơi ngày càng rõ rệt. Cậu hay tụ tập bạn bè chơi bời, việc học ngày càng lơ là. Trầy trật mãi con chị mới có thể tốt nghiệp lớp 12. Sau 12 năm đèn sách, vợ chồng anh chị vô cùng thất vọng khi hỏi ước mơ, định hướng tương lai thì đứa con trả lời “không biết” và mong muốn được… ở nhà. Anh Hưng, chị Lam nhìn nhau lắc đầu ngán ngẫm. Khuyên bảo không được, anh chị đành bỏ mặc con, lo vùi đầu vào công việc.

Đứa con trai bước vào tuổi 17, không còn là đứa trẻ cũng chẳng phải là người lớn và thích làm những gì theo ý của mình. Không có sự quản lý sát sao của cha mẹ, Hùng bắt đầu ăn chơi, sa vào những mối quan hệ trai gái và đó là nguồn cơn quen Lê Thị Thái An. Theo hồ sơ, thời điểm quen Thái An là tháng 3/2020, lúc bé vừa bước sang tuổi 13. An cũng không được sự quan tâm của cha mẹ, không học hành, thường bỏ nhà đi. Sau thời gian gặp nhau chóng vánh, cả hai nảy sinh tình cảm yêu đương.

Cha mẹ ngày ngày đi làm, Hùng ở nhà làm bất cứ việc gì mình thích. Hùng dẫn “người yêu” về nhà, cả hai thường “làm chuyện người lớn”. Theo lời khai của Hùng, ngoài việc “ngủ” với người yêu tại nhà, cả hai thường vào nhà nghỉ, đi Vũng Tàu thuê khách sạn ở với nhau như vợ chồng. Đáng nói, cả cha mẹ Hùng và cha mẹ Thái An đều không hay biết mối quan hệ của cả hai. Cho đến một ngày cha mẹ Thái An phát hiện dấu hiệu bất thường bên ngoài cũng như tâm lý con gái thay đổi nên đưa đi bệnh viện khám. Lúc này bác sĩ mới kết luận cháu bé đã mang thai ở tuần thứ 21.

Sự việc vỡ lỡ hai gia đình gặp nhau bàn hướng giải quyết, nhưng cũng không có phương án khả dĩ vì Thái An vẫn chỉ là một đứa trẻ. Không thể bưng bít sự thật, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và tiến hành bắt Hùng khẩn cấp với hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Trong thời gian Hùng bị tạm giam để điều tra, ở nhà Thái An sinh con và lấy họ mẹ. Chính bản thân Thái An cũng không hiểu vì sao mình phải nuôi đứa trẻ khi chính bản thân mình cũng cần sự bao bọc của cha mẹ. Cuối cùng trách nhiệm nuôi nấng lại thuộc về… ông bà ngoại.

Phiên tòa xét xử, bị cáo Hùng cúi đầu nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cho rằng không nhận thức được hậu quả. Cha mẹ bị cáo một mực xin HĐXX nương tay để con trai sớm về sửa chữa lỗi lầm. Phía gia đình của bị hại cũng viết đơn bãi nại xin giảm tội cho bị cáo. Thế nhưng, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo không phụ thuộc vào việc bị hại có xin bãi nại hay không. Bởi, hậu quả của hành vi phạm tội đã xâm hại đến cả cuộc đời của nạn nhân, tạo ra hệ lụy lớn cho xã hội, do đó cần phải nghiêm trị.

Cuối cùng HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hùng 9 năm tù. Câu chuyện tạm khép lại, nhưng để lại bài học sâu sắc, nhất là bậc làm cha, làm mẹ đừng để con trẻ phải trở thành nạn nhân từ những suy nghĩ sai lầm của mình.

Tên nhân vật đã thay đổi.

Văn Kỳ