Hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng bị ‘thổi’ giá bán

Bảo vệ người tiêu dùng - Ngày đăng : 11:51, 20/03/2023

Theo khảo sát, BioAmicus Complete và BioAmicus Vitamin K2D3 được bán tràn lan tại nhiều cửa hàng thuốc lớn và các hệ thống siêu thị Con Cưng, Bibomart, Kids Plaza… Tại chuỗi Con Cưng, nhà thuốc Bệnh viện Nhi TW, BioAmicus Complete có giá 480.000 đồng và BioAmicus Vitamin K2D3 có giá 330.000 đồng.

Các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) có dấu hiệu bị “thổi giá” gồm: BioAmicus Complete và BioAmicus Vitamin K2D3 (Công ty TNHH Dược HUNMED), Fitobimbi Sonno và Fitobimbi D3K2 (Công ty CP Dược phẩm DELAP). Loại này được bày bán trên toàn quốc tại nhiều hiệu thuốc và chuỗi nhà thuốc lớn như Long Châu, PharmaCity; các hệ thống cửa hàng mẹ và bé như Con Cưng, Bibomart, Kids Plaza… thậm chí còn xuất hiện trong nhà thuốc của một số bệnh viện công.

Các sản phẩm được mua tại Nhà thuốc Long Châu

Trên thực tế, sản phẩm BioAmicus Complete có giá nhập khẩu khoảng 1,8-2 USD (từ 42,5 – 47 nghìn đồng); còn sản phẩm BioAmicus Vitamin K2D3 có giá nhập khẩu là 1,5 USD (hơn 35 nghìn đồng) đối với 1 sản phẩm. Nếu so sánh với mức giá bán tại thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại, hai sản phẩm này đang có mức giá cao gấp khoảng 10 lần so với giá nhập về.

Tương tự như vậy, sản phẩm Fitobimbi Sonno và Fitobimbi D3K2 do Công ty CP Dược phẩm DELAP phân phối cũng là những sản phẩm khá “hot”, được người tiêu dung tìm mua khá nhiều.

Chỉ cần gõ từ khoá là tên hai sản phẩm này vào các công cụ tìm kiếm trên mạng internet, sẽ có vô vàn kết quả hiện ra, tất cả đều là nội dung chào bán sản phẩm. Dù được quảng cáo “hay ho” là vậy, nhưng trên thực tế, hai loại TPCN được bán “đại trà” ở nước ngoài với giá thành rất rẻ, chỉ bằng khoảng 1/10 so với giá bán tại Việt Nam.

Với chiêu quảng cáo “thổi phồng”, Công ty TNHH Dược HUNMED đã đánh tráo khái niệm khiến khách hàng lầm tưởng các sản phẩm do doanh nghiệp này phân phối là thuốc đặc trị cho trẻ em. Tuy nhiên, thực tế đó chỉ là TPCN và không hề có tác dụng chữa bệnh.

Nói về công dụng của TPCN BioAmicus Complete, Công ty Dược HUNMED khẳng định: “Men vi sinh cho trẻ BioAmicus Complete được ví như hệ vi sinh đường ruột thu nhỏ, mang lại những tác dụng nổi bật: khắc phục tiêu chảy, trị táo bón, giảm nôn trớ, tăng cường miễn dịch, giảm quấy khóc, giúp bé tăng cân, phòng ngừa bệnh lý đường ruột”.

Tương tự như vậy, sản phẩm BioAmicus Vitamin K2D3 cũng được Công ty này quảng cáo rằng có công dụng chống còi xương, tăng chiều cao tối đa, tăng cường hệ miễn dịch… Thậm chí, Công ty còn đưa ra nhiều nội dung quảng cáo mang hàm ý “doạ nạt” khách hàng về hậu quả của việc thiếu vitamin D3 và K2 như: “đừng để thiếu chất ảnh hưởng đến tương lai của con; bố mẹ nên bổ sung Vitamin D3K2 cho con trước khi quá muộn; thiếu Vitamin D3K2 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của trẻ...” 

Trong vai khách hàng, PV đã có mặt tại một cửa hàng Con Cưng và dễ dàng mua được hai sản phẩm BioAmicus Complete có giá 480 nghìn đồng và BioAmicus Vitamin K2D3 với giá 330 nghìn đồng. Theo lời nhân viên cửa hàng, đây là sản phẩm chính hãng nên khách hàng có thể yên tâm mua về sử dụng cho trẻ mà không cần đi khám bác sĩ. 

Còn tại một số cửa hàng thuốc thuộc hệ thống Long Châu, khi được hỏi về hai sản phẩm này, nhân viên đứng quầy cho biết, đây là sản phẩm trôi nổi, đã bị thu hồi nên hiện Long Châu không còn bán hai loại sản phẩm này.

Tương tự như vậy, sản phẩm Fitobimbi Sonno và Fitobimbi D3K2 do Công ty CP Dược phẩm DELAP phân phối cũng là những sản phẩm khá “hot”, được những “bà mẹ bỉm sữa” tìm mua khá nhiều. Chưa biết tác dụng của những loại TPCN này tới đâu, nhưng đã có rất nhiều người tiêu dùng vì tin vào những nội dung quảng cáo bắt mắt và vì tin tưởng uy tín của những chuỗi cửa hàng mẹ bé lớn, những hệ thống nhà thuốc lớn mà chi ra những số tiền không nhỏ để mua sản phẩm về cho con mình sử dụng trong suốt một thời gian dài.

Tại chuỗi nhà thuốc Long Châu, hai sản phẩm này được bán với giá lần lượt là 345 nghìn đồng và 296 nghìn đồng. Ngoài ra, hai sản phẩm này cũng được bày bán tại các chuỗi cửa hàng thuộc hệ thống Con Cưng, Bibomart, Kids Plaza… và các nhà thuốc thuộc hệ thống Pharmacity…

Quá trình tìm hiểu cho thấy, các sản phẩm: BioAmicus Complete, BioAmicus Vitamin K2D3, Fitobimbi Sonno, Fitobimbi D3K2 nằm trong Danh mục thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc diện kê khai giá. Trong đó, mức giá bán lẻ phải phù hợp với các quy định tại Luật Giá ngày 20/6/2012; Luật Thương mại ngày 14/6/2005; Nghị định 177/2013/NĐ-CP; Nghị định 149/2016/NĐ-CP và Nghị định số 95/2012/NĐ-CP. Mức giá bán lẻ phải được niêm yết và không được vượt quá mức giá bán lẻ khuyến nghị đã đăng ký.

Tuy nhiên, khi phóng viên thực hiện tra cứu về thông tin sản phẩm đã kê khai giá tại Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương Hà Nội; tuyệt nhiên không thấy thông tin về việc Công ty CP Kinh doanh và Phát triển Hoà Bình, Công ty TNHH Dược HUNMED tiến hành kê khai giá cho cho sản phẩm nào.

Theo các chuyên gia, với mức giá bán lẻ như hiện nay, có thể nhận thấy rằng hai sản phẩm BioAmicus Complete và BioAmicus Vitamin K2D3 hiện đang được nhà phân phối là Công ty TNHH Dược HUNMED bán với giá cao hơn hàng chục lần so với giá nhập khẩu.

Mức giá bán lẻ quá cao này sẽ không được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về giá chấp nhận. Từ đó, rất có khả năng hai sản phẩm này chưa được các đơn vị nhập khẩu và phân phối thực hiện kê khai giá hoặc việc kê khai giá chưa được thực hiện thành công. 

Theo các chuyên gia, hành vi bán tràn lan ra thị trường những sản phẩm TPCN/ TPBVSK chưa được kê khai giá theo quy định là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, rất đáng lên án. Việc những chuỗi nhà thuốc lớn như Long Châu, PharmaCity…; cùng những hệ thống siêu thị như Con Cưng, Kids Plaza, Bibomart… nhập và bán lẻ những sản phẩm này mà không tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm đã và đang vô tình “tiếp tay” cho những đơn vị nhập khẩu, phân phối các sản phẩm nói trên như Công ty TNHH Dược HUNMED và Công ty CP Dược phẩm DELAP “móc túi” người tiêu dùng.

PV