Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM chính thức trở lại

Văn hóa - Nghệ thuật - Ngày đăng : 18:00, 02/02/2023

Sau hai năm tạm ngưng vì dịch Covid-19, Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM chính thức quay trở lại. Với chủ đề "Khát vọng phương Nam”, ngày thơ diễn ra trong 2 ngày (4 và 5/2).

Hội Nhà văn TPHCM tổ chức Ngày thơ Việt Nam trong 2 ngày 14 và 15 tháng giêng Quý Mão (nhằm ngày 4 và 5/2) tại khuôn viên Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM.

Nhà văn Trịnh Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM cho biết, ngày thơ năm nay có chủ đề “Khát vọng phương Nam” thể hiện ý chí bất khuất của người dân Sài Gòn – TPHCM và vùng đất phương Nam suốt 300 năm mở cõi; vượt qua những biến cố lớn lao, khó khăn bủa vây để tạo dựng cuộc sống, nhất là gần đây đã kiên cường chống chọi, vượt qua đại dịch Covid-19, truyền tải những khát vọng của cha ông và con cháu hôm nay về một tương lai tươi sáng của TPHCM và đất nước Việt Nam; từ đó lan tỏa tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ca ngợi sự phát triển năng động, nghĩa tình của TPHCM.

Không gian Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM

Điểm nhấn của ngày thơ là cụm thiết kế cảnh quan và sân khấu với ý tưởng sáng tạo của đạo diễn, tạo thành một khối tổng thể, sinh động, nhiều ý nghĩa, với các phần quan trọng như cổng chào, đường thơ, poster, sân khấu chính và sân khấu thơ trẻ, bên cạnh hệ thống các dãy lều thơ được bài trí, trình bày hấp dẫn.

Giữa sân là một khinh khí cầu in chữ về Ngày thơ để công chúng biết đến, thưởng lãm, nghe thơ, xem thơ và chụp hình lưu niệm.

Chương trình tọa đàm tại Ngày thơ Việt Nam

Dọc đường thơ là poster, in thơ của các nhà thơ tiêu biểu, gắn bó với vùng đất phương Nam, từ thời cận hiện đại đến hiện đại như: Hồ Huân Nghiệp, Phan Văn Trị, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Tuấn Khải, Bảo Định Giang, Chế Lan Viên, Nguyễn Bính, Viễn Phương, Chim Trắng, Trần Quang Long… Ngoài ra, sân thơ trẻ “Góc nhỏ thành phố” và dọc đường thơ còn có 18 poster giới thiệu 18 tác giả trẻ.

Một điểm nhấn khác trong ngày khai mạc là phần đọc thơ của các tác giả nổi tiếng: Trương Nam Hương, Lê Tú Lệ, Lê Thị Kim, đặc biệt là phần thể hiện của nhà thơ Nguyễn Duy, với tác phẩm “Đánh thức tiềm lực” tạo tiếng vang lớn một thời.

Ngày thơ Việt Nam tại TPHCM diễn ra trong 2 ngày với nhiều hoạt động đa dạng

Trong khuôn khổ ngày thơ sẽ diễn ra nhiều hoạt động khác như: Tọa đàm “Dòng thơ giữa phố”, bàn về sức sống thi ca ở đô thị, đề cao giá trị thơ nuôi dưỡng tâm hồn con người giữa không gian đô thị; 24 CLB tham gia dựng 28 lều thơ; các CLB tham gia trình diễn văn nghệ, giao lưu, trình diễn thơ;  các nhà thơ đọc thơ; tổng kết ngày thơ…

Ngày thơ Việt Nam là sự kiện văn học được tổ chức nhiều năm qua nhằm tôn vinh những giá trị của thơ, của văn hóa Việt Nam, gắn kết nhà thơ và công chúng yêu mến thơ, tạo động lực và cảm hứng sáng tác cho các nhà thơ.

Hội Nhà văn TPHCM đã thành lập Ban Tổ chức Ngày thơ Việt Nam TPHCM Xuân Quý Mão 2023 với 16 thành viên, do nhà văn Trịnh Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM làm Trưởng ban, 4 phó ban là các nhà văn: Trầm Hương -  Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM; Bùi Anh Tấn - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM; Bùi Phan Thảo - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM; Lê Thiếu Nhơn - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM.

Tổng đạo diễn Ngày thơ Việt Nam TPHCM là nhà văn – đạo diễn Nguyễn Thu Phương.

Kim Sáng