Quảng Ninh: Người dân lo sợ hệ lụy của việc nâng cấp thể tích đập nước Cao Vân

Xã hội - Ngày đăng : 15:03, 02/01/2019

Lo ngại việc xây dựng nâng thể tích đập nước Cao Vân có thể dẫn đến nguy cơ vỡ đập, người dân sống tại thôn Thác Cát, xã Dương Huy đã kéo nhau ra phản đối.

Theo phản ánh của người dân sống tại thôn Thác Cát, xã Dương Huy, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, đập nước Cao Vân nằm trên địa bàn thôn đã có dấu hiệu xuống cấp, rò rỉ nước ở chân đập mỗi khi vào mùa mưa lớn.

“Thế nhưng thời gian gần đây, thay vì khắc phục, sửa chữa những chỗ bị xuống cấp thì BQL dự án lại tiến hành nâng cao thân đập chứa với thể tích trước đó là 12 triệu m3 lên mức 17 triệu m3. Điều này khiến người dân chúng tôi vô cùng lo ngại bởi chẳng may đến mùa mưa bão, nếu đập bị vỡ thì toàn bộ khu dân chúng tôi sẽ bị cuốn trôi ra vịnh Hạ Long mất” – một người dân cho hay.

BQL dự án đang tiến hành nâng cấp đập nước Cao Vân

Ông D. V. C (trú tại thôn Thác Cát) cho biết: Trước kia, khi đập Cao Vân chưa được xây dựng lên, dòng chảy đi ngoài khu dân cư nên chưa bao giờ xảy ra lũ lụt. Từ khi đập nước đi vào hoạt động, dòng chảy đổi hướng, mưa lớn khiến hàng nghìn m3 nước tràn qua thân đập đổ thẳng xuống khu vực dân cư gây ngập úng, người dân chúng tôi phải thức trắng đêm chạy lụt, tài sản còn bị mưa lũ cuốn trôi ra Vịnh Hạ Long.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó, ngày ngày 16/12, hàng trăm người dân thôn Thác Cát, xã Dương Huy, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã kéo nhau ra, tiến hành chặn xe bê tông vào thi công đập nước Cao Vân trên địa bàn thôn này vì lo sợ đập nước sẽ tiềm ẩn mối lo ngại lớn khi hoàn thành.

Người dân quan ngại việc nâng thể tích chứa có thể tiềm ẩn nguy cơ vỡ đập 

Cũng tại đây, một số người dân cũng cho biết, người dân chúng tôi không cản trở việc xây dựng đập nước. Nhưng vì sự an toàn của mấy trăm người, chúng tôi chỉ mong chính quyền phải di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm thì mới được phép nâng cao thân đập, tăng thể tích tích nước. Nếu chính quyền cho rằng người dân thôn Thác Cát an toàn, không bị lũ do đập nước Cao Vân gây ra thì hãy lập biên bản cam kết với người dân. Nếu lũ lụt thiệt hại về người và tài sản thì cán bộ nào sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp với dân?.

Trao đổi với PV Công lý & Xã hội, ông Nguyễn Văn Thưởng – chủ tịch UBND xã Dương Huy cho biết: “Đây là dự án của tỉnh, chúng tôi cũng kết hợp với chủ đầu tư tuyên truyền cho nhân dân nắm được quy mô để bà con ủng hộ chương trình dự án, thế nhưng có một số bà con vẫn phân vân nhưng đã được tỉnh và thành phố trả lời rồi”.

“Dự án của tỉnh đã được tính toán khoa học rất chuẩn, việc cải tạo nâng cấp thì phải chuẩn hơn trước chứ”, ông Thưởng nói.

Đình Quế