Ám ảnh đường liên xã như... đầm lầy ở Huế

Xã hội - Ngày đăng : 08:15, 06/01/2019

Thời gian qua, người dân xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) khốn khổ vì phải đi lại trên con đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Trở thành nỗi lo lắng của người dân địa phương khi ngang qua đoạn đường này, đặc biệt là vào mùa mưa.

Con đường độc đạo vào khu sản xuất nông nghiệp bậy giờ trở thành nỗi ám ảnh của người dân Xã Phong Sơn

Người dân khổ vì đường ổ voi, ổ trâu

Theo tìm hiểu, Đây là con đường liên xã với chiều dài hơn 5km, đi qua xã Phong Sơn (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế). Và là con đường độc đạo để người dân 2 thôn Đông Dạ và Hiền Sĩ đi vào khu sản xuất nông nghiệp của HTX dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Nam Sơn.

Khu vực sản xuất nông nghiệp của HTX DVNN Nam Sơn rộng hơn 70 ha, với gần 250 hộ sản xuất nông nghiệp ở  03 cánh đồng: Tân Quang, Đồng Bù và Đồng Đờn.

Nhưng hiện nay, con đường này đã xuống cấp trầm trọng. Ghi nhận tại hiện trường, sau những ngày mưa con đường trở nên lầy lội, đất mềm lún, có chỗ bánh xe bị ngập sâu trong bùn, khiến nhiều người phải dắt bộ xe mới “ì ạch” đi qua được khu vực này. Ở đoạn khác, dù khô ráo hơn, nhưng cũng đầy “ổ voi”, “ổ trâu”, chỉ có hai lõng nhỏ hai bên để dành cho việc đi lại của cư dân trong vùng. Nhìn những chiếc xe gắn máy qua lại, người lái vẹo vọ để giữ thăng bằng thật chẳng khác nào đang “làm xiếc”.

Vượt qua con đường này hết sức khó khăn

Có đi thực tế mới thấy được nỗi vất vả của người dân khi lưu thông trên những con đường lầy lội, trơn trượt này. Hiện nay, con đường này có trên 1 km bị hư hỏng nặng, nhiều đoạn sình lầy ngập gần nửa bánh xe, việc đi lại trên đoạn đường này là ác mộng đối với người dân.

 Sau những ngày mưa con đường trở nên lầy lội, đất mềm lún, có chỗ bánh xe bị ngập sâu trong bùn

Ông Đỗ Xuân, người đan địa phương, cho biết: Hễ trời mưa là sình lầy, trơn trượt. Chưa kể mặt đường còn bị sụt lún, lổn nhổn những ổ trâu, ổ gà khiến cho người đi đường nếu không chắc tay lái thì rất dễ bị ngã xe. Cũng bởi đường xuống cấp đi lại quá khó khăn, nên việc người dân địa phương qua lại tuyến đường này bị ngã xe máy, thậm chí ngã bị thương tích... là chuyện không xa lạ.

Cũng như bao người trong thôn, ông Dương Kim Tuấn chia sẻ thêm “Dù chỉ một trận mưa nhỏ là mặt đường lập tức chuyển nhão như cháo, đất bùn bám chặt lấy bánh xe, khiến việc đi lại của người dân chúng tôi khổ sở vô cùng. Mong muốn tha thiết của bà con chỉ là sớm nâng cấp những đoạn đường lầy lội”.

Phải dùng xe máy cày để chở vận tư nông nghiệp vào khu sản xuất

Thời điểm này đang là mùa mưa và chuẩn bị bước vào vụ sản xuất Đông Xuân, tất cả bà con nông dân đều phải đi qua những đoạn đường lầy lội, sình lầy và trơn trượt như thế này để đến khu vực sản xuất. Đây là vấn đề rất đáng quan tâm, vì khi đi qua những đoạn đường này sẽ có nguy cơ tai nạn thương tích.

“Tôi có ruộng đất ở khu vực cánh đồng Tân Quang nên hầu như ngày nào cũng phải vào thăm nom. Nhiều hôm đất nhão khiến bánh xe quay không nổi, còn chuyện “vồ ếch”, quần áo lấm lem là như cơm bữa. Chúng tôi chỉ mong có con đường đàng hoàng hơn để đi lại” - ông  Hoàng Tuấn, bộc bạch.

Con đường này trở thành nỗi lo lắng của người dân địa phương khi ngang qua đoạn đường này, đặc biệt là vào mùa mưa

Người dân kêu nhiều những chưa được giải quyết

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Hùng, Giám đốc HTX DVNN Nam Sơn, cho biết: “Con đường hiện nay xuống cấp rất nghiêm trọng, nhất là sau mỗi trận mưa, đường sẽ lập tức lầy lội, gây nhiều khó khăn cho giao thông đi lại.

“Bên HTX cũng đã ý kiến lên xã hiện tại cách khắc phục tạm thời là đổ đá rồi san lấp cho người dân đi trong mùa mưa, về lâu dài HTX cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm xây dựng lại con đường cho người ổn định cuộc sống” Ông Hùng cho biết thêm.

Trước thực trạng trên, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng đề nghị được nâng cấp con đường đẻ bà con yên tâm sản xuất.

Ông Hoàng Túc- Bí thư Chi bộ thôn Hiền Sĩ, cho biết: “Vì điều kiện ngân sách của địa phương hạn hẹp nên cũng chỉ khắc phục tạm thời và sau mỗi trận mưa thì đâu lại vào đó. Điều đáng nói là tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường này đã khiến bà con khó khăn trong việc đi lại để sản xuất, điều này đã làm giảm sụt kinh tế của địa phương”.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, Ông Trịnh Xuân Nhân – Phó chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, bên xã cũng đã có nắm thông tin về vấn đề trên, HTX Nam Sơn cũng đã có xin ý kiến xã để sữa chữa tạm thời lại con đường cho người dân đi trong mùa mưa. Con đường bị lầy lội nghiêm trọng do trời mưa, sạt lở đất từ trên núi xuống và một phần con đường cũng đã xuống cấp từ nhiều năm nay.

“Vì con đường này là con đường liên xã do tỉnh đầu tư. Nên Xã chỉ có kiến nghị lên Huyện sớm có giải pháp để xây dựng con đường cho bà con, chứ không biết làm gì hơn” Ông Nhân cho hay.

Quốc Lâm - Huỳnh Đào