Vụ hút cát trái phép trên sông Bồ: Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm

Xã hội - Ngày đăng : 12:04, 07/01/2019

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Bồ hiện đang diễn ra phức tạp. Điều đáng nói, mặc dù biết rất rõ về thực trạng trên, song chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chưa có giải pháp xử lý.

Ngang nhiên, liều lĩnh hút cát khi bị người dân xua đuổi thì phản kháng, chống cự

Trước đó, Báo Công lý Xã Hội đã có bài “Cận cảnh người dân truy đuổi “ cát tặc” lộng hành trên sông Bồ” phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Bồ.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Bồ, thuộc thôn Long Khê, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà và thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), đêm ngày 27/12, nhóm phóng viên đã tìm về thôn Hiền Sĩ để tận mắt chứng kiến hoạt động “rút ruột” tài nguyên đang diễn ra rầm rộ trên sông Bồ.

Đi cùng với  nhóm phóng viên, còn có nhiều người dân trong thôn Hiền Sĩ, ông Hoàng Bảo, Nguyễn Điệp, Hoàng Anh, Hoàng Ngọc Việt và 2 đứa con anh Điệp đã chuẩn bị đèn pin đầy đủ, cộng thêm trên tay mỗi người cầm ná cao su dùng để xua đuổi nhóm “cát tặc”.

Anh Nguyễn Điệp cho hay “không phải tụi tui manh động, nhưng quả thật giờ chỉ biết trông cậy vào những thứ này để dọa chúng nó được hôm nào hay hôm đó".

Người dân dùng ná cao su để xua đuổi nhóm “cát tặc”

Rạng sáng 28/12, Nhóm PV bắt đầu nghe tiếng máy ầm ĩ phát ra từ những chiếc thuyền trên sông Bồ, tiếng ục ục từ vòi hút cát vang lên, tài nguyên tiếp tục chảy máu. Lúc này, ông Hoàng Bảo, anh Nguyễn Điệp, Hoàng Anh, Hoàng Ngọc Việt và 2 đứa con anh Điệp cầm đèn pin lao ra sát bờ sông.

Vào tối hôm đó, chỉ tính riêng khúc sông Bồ chảy ngang qua thôn Hiền Sĩ và bên kia là thôn Long Khê đã có khoảng 4 thuyền máy hút cát trên sông, mỗi thuyền sức chứa từ 10-14 khối. Trong đó, “miệt mài” nhất là chiếc thuyền có sơn hàng chữ “9B…” màu vàng cùng hàng chữ xanh.

Bất chấp ánh đèn chiếu thẳng vào mặt, bất chấp tiếng la hét và những phát ná trong cơn giận giữ của người dân thôn Hiền Sĩ những người mong muốn bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ xóm thôn trước nguy cơ nhà cửa, tính mạng của người dân có thể bị dòng sông nuốt chửng do sạt lở từ nạn khai thác cát sạn trái phép bất cứ lúc nào, 2 chiếc thuyền máy, trong đó chiếc có sơn hàng chữ “9B…” màu vàng cùng hàng chữ xanh đầu mũi thuyền vẫn cứ thản nhiên “hành nghề”.

Và cho tới khi thuyền “no” cát rời đi, vẫn không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng có mặt

Khi phóng viên hỏi vì sao không báo với chính quyền, ông Hoàng Bảo bức xúc, nói “Cách đây 1 tuần, chúng tôi đã báo với Trưởng thôn Hiền Sĩ và được nghe vị này hứa sẽ báo với chính quyền xã. Tuy nhiên, đến bây giờ vẫn chưa thấy động thái nào từ phía xã và lực lượng chức năng”.

Đùn đẩy trách nhiệm

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có liên hệ làm việc với ông Trịnh Xuân Nhân – Phó chủ tịch UBND Xã Phong Sơn, ông Nhân cho biết, Vừa qua, sau khi báo đăng tải bài phản ánh về tình trạng khai thác cát trên sông Bồ, xã đã cử người về kiểm tra, túc trực hàng ngày nhưng đến nay vẫn chưa bắt được chiếc thuyền nào.

Sông bồ có ranh giới thuộc hai phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) nên nhiều lần các đối tượng thấy lực lượng chức năng xuống tuần tra là tự động lái thuyền qua địa phận phường Hương Vân để khai thác. Nên trong công tác xử lý gặp rất nhiều khó khăn vì địa phận phường; xã khác, xã không có quyền xử lý.

Khi PV hỏi bên xã đã liên hệ với phường Hương Vân chưa? Ông Nhân cho hay, xã cũng đã có liên hệ với phường Hương Vân để cùng nhau tổ chức tuần tra, kiểm soát trên sông Bồ nhưng hiện tại bên phía phường Hương Vân vẫn chưa có phương án cụ thể nên xã đã chủ động cử người về tuần tra, kiểm soát.

Trước vấn đề trên, trả lời với PV báo CLXH, ông Châu Văn An – Chủ tịch UBND phường Hương Vân, Thị xã Hương Trà cho biết, phường cũng đã có báo cáo lên UBND thị xã, đang đợi chỉ thị của thị xã.

Từ tháng 11 đến nay tình trạng hút cát trái phép diễn ra nhiều hơn trước vì UBND tỉnh đã có chỉ đạo cấm khai thác cát trên sông Hương nên nhiều người dân đã chạy ra ngoài sông Bồ khai thác. Tình trạng khai thác cát trên sông Bồ, ông An khẳng định, diễn ra từ lâu, các thuyền chủ yếu hoạt động khai thác vào buổi tối nên gây khó khăn cho phường trong công tác quản lý.

Khi PV hỏi bên phường đã có ra quân xử lý hay chưa? Ông An cho hay, phường cũng ra quân theo tùng đợt (khoảng 5-6 ngày 1 lần) chủ yếu tuần tra vào ban ngày.

Phóng viên hỏi lại vì sao biết các thuyền chủ yếu hoạt động khai thác buổi tối mà bên phường chỉ ra quân tuần tra vào ban ngày? Ông An lấy lý do, phường cũng đã thành lập 3 đội tự quản, trang bị cho đội 1 thuyền cole để tuần tra trên sông vào buổi tối nếu phát hiện thuyền hút cát thì thông báo cho phường, lúc đó phường mới cử người xuống xử lý.

Ông An cho hay, vấn đề này phải có sự vào cuộc của tỉnh , ra quân xử lý triệt để mới hết được tình trạng khai thác cát trái phép trên sông,

Khi PV hỏi thêm, bên xã Phong Sơn đã có liên hệ với phường để cùng nhau tổ chức tuần tra, kiểm soát tình trạng khai thác cát trên sông Bồ, ông An cho biết, phường đã báo cáo lên UBND thị xã và hiện đang chờ chỉ thị của thị xã.

Mong cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc, xử lý để tránh tình trạng “lờn thuốc” của các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông.

Quốc Lâm