Giảm phí, tăng thời gian thu tại BOT Cai Lậy

Xã hội - Ngày đăng : 08:07, 16/01/2019

BOT Cai Lậy sẽ giảm phí xe con dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn qua trạm từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng và sẽ thu phí trở lại sau Tết Nguyên đán.

Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, sau nhiều lần họp giữa các cơ quan chức năng với chính quyền tỉnh Tiền Giang (nơi đặt trạm BOT Cai Lậy), cấp có thẩm quyền đã chấp thuận chủ trương giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy như hiện nay, đồng thời giảm mức phí cho phương tiện đi qua trạm.

Người dân và lái xe phản  BOT Cai Lậy tháng 8/2017. 

Cụ thể, mức phí xe loại 1 (với xe con dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) từ 35.000 đồng sẽ giảm còn 15.000 đồng; các loại xe khác cũng giảm tương ứng; miễn giảm phí cho người dân địa phương ở bán kính 10km quanh trạm thu phí, thay vì 4km như trước.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ GTVT được giao làm việc với tỉnh Tiền Giang về phương án thu phí cụ thể và các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự. Dự kiến cuộc làm việc này sẽ diễn ra sau Tết Nguyên đán 2019 một lần nữa, sau đó chủ đầu tư tiến hành thu phí tại trạm BOT Cai Lậy.

Theo đó, phương án thu phí là giữ nguyên vị trí trạm hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm khoảng 30% so với ban đầu. Cụ thể, phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt. Đây là mức thu thấp nhất trong tất cả dự án BOT trên quốc lộ 1 hiện nay.

Hình ảnh BOT Cai Lậy thất thủ.

Hiện Bộ GTVT đang làm việc với các địa phương để triển khai thu phí trở lại. Đồng thời mở rộng phạm vi miễn, giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận. Chẳng hạn, đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn, giảm thêm xã Long Khánh và phường 2. Đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội... Với phương án này, theo tính toán, thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 13 năm (trước đây dự kiến hơn 7 năm).

Trước đó, Bộ GTVT cho biết phương án này có ưu điểm là không phải bố trí ngân sách Nhà nước hỗ trợ, đồng thời giảm một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại của người dân. Phương án này còn đạt mục tiêu quan trọng của dự án là phân luồng giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Nhược điểm là phải kéo dài thời gian hoàn vốn.

Liên quan đến dự án này, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm việc với địa phương nghiên cứu, xem xét triển khai theo phương án 1 (giữ nguyên trạm thu phí giảm giá tối đa) để tránh ảnh hưởng dây chuyền đến các dự án khác.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an phối hợp với địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí, xử lý nghiêm những người cố tình chống đối, quậy phá, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

“Bộ GTVT cần sớm xây dựng cụ thể nội dung công việc cần triển khai, thực hiện giảm phí chung cho tất cả các phương tiện, mở rộng vùng giảm phí cho các phương tiện khu vực lân cận trạm...", Thủ tướng yêu cầu.

Dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, phần tuyến tránh dài 12 km. Các cơ quan chức năng đã cho phép chủ đầu tư đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 để thu phí cho cả hai tuyến đường.

Khi đi vào hoạt động từ 1/8/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối việc thu phí và cho rằng trạm BOT đặt không hợp lý, yêu cầu di dời về tuyến tránh nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm. Từ ngày 14/12/2017, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ GTVT trình phương án xử lý.

VOV