Những bước chuyển mình mạnh mẽ từ vùng đất bưởi Tôm Vàng

Xã hội - Ngày đăng : 14:20, 16/01/2019

Năm 2018 vừa trôi qua với nhiều biến động, bằng sự nỗ lực không ngừng chính quyền và nhân dân xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội.

Năm vừa qua, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Thượng Mỗ có nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của người dân nên mọi mặt đời sống, xã hội đã thay đổi rõ rệt. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, giá trị công nghiệp – xây dựng, dịch vụ - thương mại tăng cao. Nhiều dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi triển khai hiệu quả làm cho đời sống nhân dân ngày càng ổn định.

Các giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng tăng hơn 4% so với năm 2017, dịch vụ - thương mại tăng gần 6% so với năm 2017, sản xuất nông nghiệp, thủy sản cũng tăng gần 10% so với năm 2107. Năm 2018 tỉ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã đã giảm gần 12%, đã có 14 hộ vươn lên thoát nghèo vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Người dân tham gia bảo hiểm y tế không ngừng tăng, đến nay đã đạt 80%, thu nhập bình quân đầu người trong toàn xã đạt hơn 44 triệu đồng/người/năm.

UBND xã Thượng Mỗ

Năm qua, nhận thấy cây bưởi Tôm Vàng là một lợi thế nên chính quyền xã đã vận động bà con nhân dân mạnh dạn chuyển đổi, tăng cường tuyên truyền hướng dẫn bà con phòng trừ sâu bệnh, chuyển giao khoa học kĩ thuật, trồng bưởi theo mô hình VietGAP. Nhờ đó diện tích trồng bưởi tăng lên 106ha, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt.  

Nói về cây bưởi Tôm Vàng, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch UBND xã Thượng Mỗ cho biết, tính bình quân thu nhập của các hộ trồng bưởi sau khi đã trừ chi phí khoảng 30 – 40/sào, cá biệt có nhiều hộ có cây bưởi lâu năm thu nhập trên 50 triệu/sào. So với trồng lúa, chăn nuôi thì cây bưởi thực sự đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bà con nhân dân trong xã. Vui hơn nữa vừa qua Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học Công Nghệ) vừa công nhận thương hiệu cây bưởi Tôm Vàng trồng trên đất Thượng Mỗ và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Trái bưởi Tôm Vàng (tét bưởi mầu vàng) trồng trên đất Thượng Mỗ có vị ngọt mát, hàm lượng đường cao, có mùi thơm quyền rũ, an toàn thực sự đã thuyết phục được người tiêu dùng.

Ngoài trái bưởi ngọt lành đem lại cuộc sống ấm no, người dân Thượng Mỗ còn có những làn điệu ca trù với giá trị tinh thần lớn lao. Nhờ có ca trù, hoạt động, phong trào văn hóa – văn nghệ diễn ra rộng khắp, sôi nổi tạo nên không khi vui khích lệ tinh thần hăng say lao động, học tập.

Chia sẻ về những dự định trong năm 2019, ông Nguyễn Tuấn Anh hồ hởi cho biết, trong năm 2019 này, Đảng bộ, chính quyển và nhân dân xã Thượng Mỗ quyết tâm thực hiện những chỉ tiêu đã đề ra. Tiếp tục nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả, đi đôi với nâng cao các hoạt động văn hóa – xã hội tạo không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nhân trong xã.

Chí Vững