Phát hiện cơ sở tẩy trắng hơn 1.200kg phụ phẩm bò bằng vôi bột ở TP HCM

Xã hội - Ngày đăng : 14:04, 19/01/2019

Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện cơ sở của bà Nguyễn Thị Xuân.lưu trữ và kinh doanh hơn 1.200 kg phụ phẩm bò không rõ nguồn gốc, dùng nước vôi để làm trắng phụ phẩm.

Các thùng nhựa lớn chứa sách bò đen thui, bốc mùi hôi thối

Rạng sáng 19/1, Đội Quản lý an toàn thực phẩm liên quận, huyện 12, Hóc Môn và Củ Chi (Ban Quản lý ATTP TP.HCM) phối hợp cùng các đơn vị chức năng bất ngờ kiểm tra hộ kinh doanh phụ phẩm bò trên đường Nguyễn Thị Kiểu, KP1, phường Hiệp Thành, Quận 12, TP.HCM.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện 3 thùng nhựa lớn đựng sách bò đen thui, bốc mùi thum thủm được ngâm trong nước trắng đục cùng một máy trộn bê tông loại nhỏ được cắm điện sẵn bên cạnh; hàng chục kg cuống bò, tim bò, lòng bò bày trên nền dụng cụ cáu bẩn; nhiều chân bò chưa cạo sạch lông nằm tênh hênh trên nền nhà dơ bẩn. Kiểm tra tủ đông, đoàn phát hiện nhiều kg phổi, gan bò chảy dịch, bốc mùi hôi.

Chủ hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Thị Xuân giải thích, thứ nước trắng dùng ngâm sách bò là nước vôi, vì nếu để sách bò đen sẽ khó bán nên bà ngâm trong nước vôi rồi cạo sạch cho trắng. Còn chiếc máy trộn bê tông cạnh các thùng ngâm sách bò vì sợ để bên ngoài “sẽ bị lấy trộm” bà Xuân phan trần.

Riêng phổi, gan bò chứa trong tủ đông, bà Xuân cho rằng những thứ đó của một người quen gửi để dùng… nuôi cá sấu.

Chỗ làm phụ phẩm bò dơ bẩn, không đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm

Nhưng theo một thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết, sách bò sau khi ngâm vôi được cho vào máy trộn bê tông quay tròn để làm sạch, đồng thời làm sách bò mềm và trông ngon hơn.

Tại thời điểm kiểm tra, bà Xuân không xuất trình được những hồ sơ liên quan nguồn gốc thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Sau khi cân, đoàn kiểm tra ghi nhận bà Xuân lưu trữ và kinh doanh hơn 1.200 kg phụ phẩm bò. Đoàn kiểm tra tiếp tục làm rõ nguồn gốc, chất lượng những phụ phẩm này và sẽ có hướng xử lý theo đúng quy định.

Được biết, cơ sở kinh doanh phụ phẩm bò của bà Xuân hoạt động được vài năm, nguồn hàng lấy từ lò mổ tại huyện Gò Dầu (Tây Ninh). Sau khi lấy phu phẩm bò từ lò mổ, pha lóc, sơ chế (làm trắng sách bò, luộc đầu bò…) Cơ sở của bà Nguyễn Thị Xuân bán cho những người lấy hàng nhỏ lẻ bán rong lề đường, bán cho các quán nhậu để nấu lẩu, phá lấu và làm mồi nhậu.

Đan Nguyên(T/H)