Nhận định chiến thuật trận đấu Việt Nam – Jordan

Xã hội - Ngày đăng : 15:54, 20/01/2019

Bên cạnh rèn luyện chiến thuật, điều HLV Park Hang Seo chú trọng đó chính là công tác tư tưởng. Trong buổi tập gần nhất, ông đã dành khá nhiều thời gian để chia sẻ và tác động tâm lý cho các học trò.

Ai sẽ dành chiến thắng trong trận đấu tối nay

Trước vòng 1/8 Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam và Jordan đã 2 lần gặp nhau tại vòng đấu loại. Ở trận đấu diễn ra vào tháng 6/2017, cuộc so tài kết thúc không bàn thắng. Trong lần gặp mặt thứ 2 diễn ra tháng 5/2018, thời điểm đó cả hai đội đều đã giành vé đi tiếp, chính vì vậy trận đấu không mang nặng tính chất ăn thua và kết thúc với tỉ số hòa 1-1.

Thực tế, ở Asian Cup 2019, Jordan không được đánh giá quá cao. Họ chỉ được xếp vào nhóm hạt giống số 4. Nhưng nhờ đấu pháp phòng ngự - phản công rất kỉ luật, khoa học của HLV Vital Borkelmans, đội bóng Tây Á đã tạo ra bất ngờ lớn nhất vòng bảng (đánh bại Australia). Quan trọng hơn, họ đã đoạt vé đi tiếp với ngôi đầu bảng B.

Cũng bởi áp dụng đấu pháp thiên về phòng ngự nên tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Jordan chỉ là 42%, thậm chí còn thấp hơn cả ĐT Việt Nam. Với hàng thủ kỉ luật và có khả năng va chạm tốt, Jordan chơi rất tốt trước Australia. Nhưng ở thế tấn công chủ động (gặp Palestine), hàng công của Jordan lại chơi rất bế tắc. Họ tung ra 9 cú dứt điểm nhưng chỉ 3 đi trúng đích. Trong đó, có tới 6 cú dứt điểm ngoài vòng cấm.

Jordan sở hữu chiều cao khá tốt (trung bình 1,78). Nhưng so với các đội bóng Tây Á mà Việt Nam từng chạm trán ở vòng bảng là Iraq và Iran, đội bóng này không được đánh giá quá cao về kĩ thuật và sự đa dạng trong tấn công. Vì vậy, nếu chủ động chơi pressing và phòng ngự chặt chẽ, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể vô hiệu hóa hàng tấn công của HLV Borkelmans.

HLV Park Hang Seo chú trọng đó chính là công tác tư tưởng trước trận đấu cho các học trò

Với phong độ ấn tượng, Jordan được đánh giá nhỉnh hơn Việt Nam ở cuộc đối đầu sắp tới. Bất cứ đội bóng nào trước thềm trận đấu đều tự tin hướng tới kết quả tốt nhất, đó là chiến thắng. ĐT Việt Nam không ngoại lệ, lúc này thầy trò HLV Park Hang Seo có đủ sự tự tin để bước vào trận gặp Jordan với tinh thần và quyết tâm cao nhất. Sau khi xác định được Jordan là đối thủ vòng 1/8, nhà cầm quân người Hàn Quốc lập tức đưa ra đánh giá cao về đối thủ. Chính vì vậy, ông Park đã yêu cầu toàn đội phải giữ sự tập trung tối đa.

Bên cạnh rèn luyện chiến thuật, điều HLV Park Hang Seo chú trọng đó chính là công tác tư tưởng. Trong buổi tập gần nhất, ông đã dành khá nhiều thời gian để chia sẻ và tác động tâm lý cho các học trò.

Tâm lý thi đấu chính là thứ vũ khí mang tính sát thương cao nhất của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, trước mọi đối thủ dù mạnh hay yếu, tất cả đều ra sân và thi đấu rất tự tin. Trận thua 2-3 đầy tiếc nuối trước Iraq là một minh chứng, ĐT Việt Nam đã thi đấu quả cảm, nhưng đáng tiếc khi đối thủ sở hữu nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới, có thể xoay chuyển tình thế bất cứ lúc nào.

Nếu tiếp tục duy trì sự tự tin cùng quyết tâm cao, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể mang về một chiến thắng trước Jordan ở trận đấu sắp tới.

Đan Nguyên(T/H)