Sở GTVT TP.HCM: “Đến ngày 30 Tết, không ai ở lại bến xe vì thiếu vé”

Xã hội - Ngày đăng : 15:00, 22/01/2019

Lãnh đạo sở Giao thông Vận tải TP.HCM khẳng định, sẽ làm việc hết trách nhiệm để đảm bảo ổn định tình hình đi lại của người dân Tết Nguyên đán 2019. Trong đó, đảm bảo đến ngày 30 Tết không có người dân thiếu vé xe.

Sáng 22/1, sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã tổ chức họp giao ban với báo chí định kỳ. Ngoài sự chủ trì của ban Giám đốc Sở, cuộc họp còn có sự tham dự của ông Dương Anh Đức, Giám đốc sở Thông tin Truyền thông TP và các lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, bến xe miền Đông, bến xe miền Tây,…

Công tác phục vụ Tết Nguyên đán 2019 là trọng tâm cuộc họp của sở GTVT TP.HCM.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc, Điều hành sở GTVT TP cho biết, cơ quan đã ban hành kế hoạch số 7104/KH-SGTVT ngày 13/12/2018 nhằm triển khai các công việc đảm bảo giao thông an toàn, đáp ứng đủ nhu cầu xe và nâng cao chất lượng phục vụ,…để nâng cao phục vụ người dân thành phố, khách du lịch trong và ngoài nước đón mừng năm mới Tết Nguyên đán 2019.

Ngoài việc công bố các đường dây nóng để tiếp nhận và phản hồi 24/24 các thông tin về hạ tầng giao thông, vận tải hành khách và an toàn giao thông, sở GTVT TP còn ban hành hàng loạt các thông báo để hướng dẫn lộ trình lưu thông tại các nút giao thông trọng điểm.

“Trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019, lượng khách chắc chắn sẽ tăng hơn 100% so với ngày thường. Mỗi ngày có khoảng 130 ngàn lượt khách rời khỏi TP.HCM, tổng cộng khoảng 1,2 triệu lượt khách đường bộ là áp lực rất lớn cho hạ tầng giao thông. Vì thế, sau khi lên kế hoạch và phối hợp triển khai, chúng tôi khẳng định sẽ đáp ứng được tổng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, hiện tượng ùn ứ, căng thẳng cục bộ vào một vài ngày là không tránh khỏi. Chúng ta đảm bảo trên tinh thần, đến ngày 30 Tết, không có ai ở lại bến xe vì thiếu vé”, ông Trần Quang Lâm trình bày.

Tình hình giao thông dịp Tết sẽ cao điểm với lượng hành khách lớn.

Sở GTVT TP đã thống nhất với các đơn vị vận tải hành khách đường bộ nhằm đảm bảo huy động đầy đủ các loại phương tiện xe khách đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau dịp Tết. Nhất quyết không để xảy ra tình trạng không có xe phục vụ tại các bến xe khách. Cũng không để xảy ra tình trạng các doanh nghiệp vận tải chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định.

Tuy nhiên, sở GTVT TP cũng thừa nhận việc tăng giá là không thể tránh khỏi. Tính đến ngày 14/1, Sở đã tiếp nhận 27/53 hồ sơ kê khai tăng giá cước do quay đầu xe không có khách trong dịp Tết Nguyên đán 2019. Các đơn vị này cho biết chi phí nhiên liệu, nhân công trực tiếp, phí cầu đường có biến động nên giá cước tăng từ 13% đến 58%.

Trước tình hình tai nạn giao thông có tính chất nghiêm trọng tăng cao trong thời gian qua, phía Thanh tra sở GTVT TP.HCM đã xây dựng kế hoạch để triển khai thanh tra, kiểm tra toàn diện. Thanh tra Sở sẽ phối hợp với Công an TP, Cảnh sát giao thông TP đã xử lý vi phạm vận tải hành khách bằng xe ô tô, tăng cường thanh tra chuyên ngành tại các nhà ga (bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, bến xe An Sương, bến xe Ngã tư Ga),…

Trong đó, tình trạng tài xế sử dụng ma túy đang khiến dư luận bức xúc cũng được sở GTVT TP lên kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm. “Dưới sự chủ trì của Công an TP.HCM, sở GTVT TP đã xây dựng bộ phận để phối hợp và đang tổ chức kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, chất kích thích đối với tài xế ra vào cảng đường thủy, sắp tới sẽ tổng kiểm tra đội ngũ tài xế tại các bến xe trên địa bàn”, ông Lâm khẳng định.

Thành Nhân