Trương Thảo Nhi: “Nhớ hoài những ngày không đủ tiền ăn mỳ gói”

Xã hội - Ngày đăng : 10:14, 23/01/2019

Sau 5 năm bước vào làng giải trí, Trương Thảo Nhi vẫn thu mình trước thế giới hào nhoáng.Với cô gái này, âm nhạc là đam mê nhưng làm nghệ sĩ thì không dễ dàng.

Loay hoay với cơ hội

Hẹn gặp Trương Thảo Nhi vào một buổi chiều cuối năm giữa trung tâm TP.HCM, cô vẫn vậy, từ các trang điểm và ăn diện có vẻ già dặn hơn tuổi 27 của mình. Nhìn lại năm qua, Thảo Nhi bộc bạch: “Đi tới đi lui không ngờ tôi cũng làm được khá nhiều sản phẩm. Ngoài loạt 5 bài hát và MV trong dự án Nhạc Nhi, Nhi hát còn có 1 MV riêng thay đổi hình ảnh của mình. Từ trẻ trung vui nhộn trước đây, tôi mong được khán giả đón nhận qua hình ảnh trưởng thành, nội tâm, sâu sắc hơn qua MV Khi em là cô ấy.

Nói về sự thay đổi này, Trương Thảo Nhi cho rằng, dần dần cô đang nhận thức được sự trưởng thành. “Là con gái, sự nhạy cảm càng đầy đặn, thấy bản thân cũng gần 30 tuổi, có chút gì đó sợ hãi. Đi qua cuộc sống, thấy mình mặn mòi, sâu lắng hơn. Và tôi cũng muốn đem chính mình vào âm nhạc, thay đổi theo từng giai đoạn”, Thảo Nhi nói. Bây giờ, cô ca sĩ này không còn nhiều mơ mộng về tình yêu mà chỉ tập trung bản thân và gia đình.

Sau 5 năm theo đuổi âm nhạc, Trương Thảo Nhi đã cứng cáp hơn thuở ban đầu.

Chính Thảo Nhi cũng thừa nhận: “Thời gian trước, tôi luôn cứng đầu, kiên quyết làm điều mình thích chứ không quan tâm đến cảm nhận xung quanh. Còn bây giờ, tôi lại tự hỏi tại sao mình không làm điều khán giả muốn, dù họ luôn yêu thương mình. Vì càng đi qua những thất bại và vấp ngã, chắc chắn ai cũng nhận ra không thể sống theo mình muốn”.

“Sau 5 năm cố gắng với nghề, tôi muốn nhiều hơn nữa vì thấy mình chưa đủ đầy, chưa gần khán giả. Có lẽ tôi không thể sống trong vòng an toàn của bản thân mãi được”, cô nói.

Được khán giả biết đến từ ca khúc Bốn chữ lắm nhưng từ thời điểm đó đến nay, khán giả thấy Trương Thảo Nhi vẫn cứ loay hoay khi chẳng có thêm bản hit nào khác. “Tôi cũng được nhiều người hỏi, tại sao sau bản hit Bốn chữ lắm lại biến mất, chẳng thấy hát hò gì. Nói thật, lúc đó tôi còn nhiều bỡ ngỡ. Bài hát là do nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng viết tặng và anh Trúc Nhân (ca sĩ – PV) giúp bài hát này hit lên. Chứ tôi thấy mình cũng không dám nhận công lao gì. Vậy mà sự nổi tiếng như trên trời rớt xuống, sự chú ý của công chúng dành cho mình đến nhanh quá”

“Nhưng một cô gái trẻ chỉ có giọng hát mà không có quản lý, không có ê-kíp, không có truyền thông thì không biết làm gì tiếp theo. Sự chơ vơ dẫn đến nóng vội, hấp tấp khiến mình vẫn ra sản phẩm nhưng không được thành công như mong muốn. Từ đó, nỗi thất vọng lại dẫn đến sai lầm tiếp tục. Cộng thêm tính cách háo thắng, bướng bỉnh, khi không làm được thì cứ cứ lỳ lợm khiến bản thân nhiều lần rơi vào bế tắc”, nữ nghệ sĩ trẻ bày tỏ.

Theo ca sĩ Trương Thảo Nhi, một bài hát hit cần rất nhiều yếu tố mà nhạc và lời hay là chưa đủ. “Mình thấy hay nhưng có khi khán giả không cùng cảm nhận. Thị hiếu là điều rất khó nói”, Thảo Nhi đánh giá.

Rồi khi hào quang trở lại với danh hiệu Á quân cuộc thi Sing my song, Thảo Nhi lại tiếp tục bối rối và bỏ lỡ cơ hội. Cô tâm sự: “Trở thành Á quân một cuộc thi lớn, tôi thật sự hết hồn với chính mình. Lúc đó đã có thể mang danh nghệ sĩ, lại được quay lại hào quang và được chú ý. Nhưng tôi cảm thấy mình tiếp tục loay hoay vì không biết nên hát dòng nhạc gì. Hát điều mình muốn hay khán giả muốn. Cứ loay hoay như thế rồi cơ hội cũng không còn”.

Giới hạn ở tuổi 30

Vừa là nhạc sĩ vừa là ca sĩ, Trương Thảo Nhi cho rằng đó may mắn được Tổ nghiệp ban tặng. “Bây giờ, ca sĩ muốn hoạt động mạnh mẽ phải đầu tư chi phí cho bài hát mới. Mấy tháng trời cũng không thể cứ hát hoài 1 bài. Mà cũng đâu biết trước bài nào sẽ hit nên phải mua nhiều bài, ra sản phẩm liên tục. May mắn mình biết viết nhạc. Có thêm khả năng viết nhạc giúp tôi nhiều lắm, thiết thực nhất là đỡ tốn tiền mua bài”. Song, cô cũng thẳng thắn “có những bài viết xong thấy Hương Tràm hát hay hơn mình nhưng có quen biết đâu mà chào mời”.

Đề cập đến cảm hứng viết nhạc, Thảo Nhi cho rằng người nhạc sĩ chờ cảm hứng để sáng tác là chưa chuyên nghiệp. “Có đàn chị từng khuyên tôi, em đừng nghĩ nghệ sĩ là làm việc theo cảm hứng, thích sao cũng được. Mình phải làm việc chăm chỉ, cật lực như bất cứ ai khác. Dù không có hứng cũng phải viết, bắt bản thân phải viết. Và tôi đang làm theo, nghiêm khắc với chính mình”, Thảo Nhi kể.

Nữ nhạc sĩ trẻ cũng trải lòng, khi cô viết nhạc, cảm xúc đau khổ vì tình yêu lúc nào cũng mãnh liệt dù mối tình đầu đã tan vỡ năm 24 tuổi. “Cái nắm tay và nụ hôn đầu của tôi đều dành cho một chàng trai Hà Nội. Nhưng không phải vì đau khổ mà tôi muốn quay lưng với quá khứ. Bây giờ tôi vẫn gặp lại người yêu cũ, vẫn xem người ấy là bạn và nhắn tin, hẹn gặp mỗi khi ra Hà Nội. Vì tôi quan niệm, ai bước qua đời mình cũng có lý do”.

Mở lời nói thêm về chuyên tình cảm, Trương Thảo Nhi bày tỏ: “Ngày xưa nghĩ chỉ cần tình yêu, khoảng cách không là gì. Nhưng bây giờ thì sợ thật. Mà người yêu của tôi cũng rất bình thường, không phải doanh nhân hay có gì đặc biệt. Nhưng điều mình có được ở người ấy là niềm tin”.

Nữ nghệ sĩ trẻ muốn bức phá khỏi những loay hoay.

Nữ nghệ sĩ cũng cho hay, quan điểm cả cuộc sống lẫn âm nhạc của cô là  cuộc sống vốn có nhiều bế tắc, nên cứ sống đơn giản và vui vẻ. “Cuộc sống đời tư của tôi không có nhiều niềm vui. Càng lớn, tôi thấy càng thu hẹp với mọi người xung quanh. Nếu không có show, tôi chỉ thích ở nhà. Tôi cũng không có nhiều bạn bè trong showbiz để la cà hàng quán hay đi chơi, đi sự kiện. Nhiều khi cũng không biết mình đã thay đổi từ lúc nào”, Thảo Nhi chia sẻ.

Nhớ lại thời gian khó khăn, Thảo Nhi bật khóc: “Có những giai đoạn, tôi không có tiền để ăn uống mỗi ngày. Thậm chỉ rỗng túi, không có tiền ăn mỳ gói. Bây giờ, tuy chưa được dư dả nhưng đã đủ sống hơn. Tôi cũng có trăn trở, suy nghĩ nhiều, cũng không hiểu vì sao lại vượt qua được những lúc cay đắng như thế. Nhưng tôi không muốn quên mà phải nhớ, để bước tiếp và mạnh mẽ hơn”.

“Tôi thường xuyên tự hỏi, cuộc sống có khi không do mình lựa chọn nên nếu Tổ nghề không chọn mình cho sự nổi tiếng, hào quang thì sẽ ra sao. Vậy nên tôi mơ hồ nghĩ rằng, đến năm 30 tuổi mà chưa nổi tiếng theo cách mình muốn thì tôi sẽ dừng lại”. Mạnh miệng là thế nhưng khi hỏi Thảo Nhi sẽ làm gì nếu không phải là âm nhạc, cô bùi ngùi: “Tôi chưa nghĩ đến. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình không làm được, nên cứ cố gắng hết sức và chờ khán giả đón nhận”.

Thành Nhân