Trắng đêm trông hoa Tết trên vỉa hè Sài Gòn

Xã hội - Ngày đăng : 13:27, 03/02/2019

Người bán hoa phải thức trắng đêm, mang theo chăn màn bếp núc để trông hoa bày ngoài lề đường, tránh mất trộm.

Khi những chậu hoa Tết đổ ra công viên, vỉa hè ở Sài Gòn thì người bán phải thay nhau thức đêm trông coi, đề phòng mất cắp. Mỗi gian hàng đều có những chiếc giường ngủ dã chiến, lều bạt hoặc cái võng nằm vắt vẻo bên lề đường.

Trên vỉa hè đường Phạm Văn Đồng, những chậu mai được để san sát nhau. Lúc 2h, nhóm của anh Hai Đức trải bạt ngồi ăn uống để quên đi cơn buồn ngủ, cái se lạnh của sương đêm.

"Năm nay tôi mang ra hơn 100 cây mai nên phải chia người trông. Mấy chậu mai loại nhỏ năm nào cũng xảy ra tình trạng bị ăn trộm. Tôi không thuê người mà cả nhà cùng coi để cho an toàn", anh Đức cho biết.

Những chậu mai lớn được chằng dây quanh gốc để tránh mất cắp.

Trên đường Kha Vạn Cân, anh Trần Anh Mẫn (23 tuổi) mắc võng trên xe ba gác để trông hoa. "Ngày thường tôi chở hàng thuê, đến Tết thì chỉ vận chuyển cây kiểng cho chủ vườn. Tối thì mình thức trông hoa, ăn ngủ hầu hết diễn ra trên xe. Mỗi ngày làm cũng được chủ trả vài trăm nghìn đồng", anh Mẫn chia sẻ.

Tại công viên Gia Định, những người trồng mai ở vùng An Phú Đông (quận 12), người trông hoa ở miền Tây đã mang hoa xếp thành hàng trên vỉa hè. Những chiếc lều, màn, tấm bạt… được trải ra giữa các luống hoa.

"Ở khu này rất nhiều hoa đủ loại nên hay bị trộm, nhất là mấy cây nhỏ. Tôi đêm nào cũng phải thức ít nhất 4 tiếng trông chừng. Cứ quanh quẩn một mình vừa chán lại mệt", anh Lộc nói.

Những người trông hoa thường chỉ được ngủ ngày vài tiếng hoặc chợp mắt ngay trên ghế. Nhiều người mang theo cả bếp, bát dĩa, nước uống... để nấu ăn dã chiến.

Chỉ một mình từ Bến Tre lên TP HCM bán hoa nên đêm nào anh Vũ Văn Diệp (34 tuổi) cũng thức trắng.

"Lắm lúc mắt cứ đỏ hoe vì thiếu ngủ cũng chỉ dám chợp mắt hơn tiếng, nhờ chủ hàng hoa kế bên trông giùm. Tôi bán có vài chục chậu hoa Tết, nếu mất thì chắc hết vốn luôn", anh Diệp nói.

Thú vui giải trí của những người thức đêm trông hoa là chiếc điện thoại để họ nghe nhạc, xem phim, đọc báo...

Giữa đêm, ông Anh Tuấn (55 tuổi, Bình Dương) tranh thủ tỉa cành, xịt thuốc ức chế mai bớt nở bung.

"Cả năm trồng mai đã cực, những ngày này còn mệt hơn. Chỉ riêng việc trông chừng đã mất nhiều sức, bị trộm mất cây vài chục triệu là coi như mất Tết. Từ bữa giờ tôi chưa bị mất cắp nhưng năm trước thì có", người đàn ông nói.

Ngoài trông hoa, thời điểm khuya các xe chở hàng nhộn nhịp đổ về Sài Gòn, nhân viên tất bật vận chuyển. Nhiều người dân cũng ra lúc đêm mua hoa.

Những người bán hoa cho biết, thời điểm ba ngày trước giao thừa là tấp nập khách mua nhất, quyết định việc bán buôn lãi lỗ.

"29 Tết năm ngoái tôi đã bán hết hoa, được về quê sớm, còn năm nay thì ế hơn rồi. Hy vọng mọi người mua hoa sớm chưng cho đẹp, đừng để sát giao thừa mới đổ xô mua, ép giá người bán tội nghiệp lắm", anh Ngọc Đông (quê Bến Tre) chia sẻ.

Vnexpress