Trang trọng lễ hạ nêu tại khu di tích hoàng cung Huế

Xã hội - Ngày đăng : 12:08, 11/02/2019

Sau thời gian 14 ngày kể từ lúc dựng cây nêu trong Hoàng cung Huế, lễ hạ nêu đã được tiến hành trang trọng theo phong tục xưa vào sáng 11/2.

Sáng 11/2, tại Thế Miếu, Hoàng cung Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tiến hành làm lễ hạ cây nêu ngày tết theo phong tục xưa.

Trước đó, ngày 23 tháng Chạp, lễ dựng nêu trên cơ sở chất liệu cung đình đã được tổ chức tại Đại Nội.

Mở đầu buổi lễ hạ nêu, 4 người chủ tế khăn áo chỉnh tề đứng hành lễ trước hương án

Sau thời gian 14 ngày kể từ lúc dựng cây nêu trong Hoàng cung Huế. Lễ hạ nêu đã được tiến hành trang trọng theo phong tục xưa vào sáng 11/2.

Hơn chục binh lính tái hiện lại lễ hạ nêu theo phong tục xưa

Mở đầu buổi lễ hạ nêu, 4 người chủ tế khăn áo chỉnh tề đứng hành lễ trước Hương án đã chuẩn bị sẵn các vật lễ. Trong khi các chủ tế tiến hành cúng bái, đội hòa tấu chơi những bản nhạc cung đình làm cho không khí càng trang nghiêm.

Sau khi nghi thức cúng bái xong, một đội lính gồm 10 người sẽ tiến hành tháo cây nêu xuống theo 3 hướng khác nhau. Sau đó các vật phẩm trên đó như ấn vua, cau trầu sẽ được lấy ra.

Sau khi hạ cây nêu tại Thế Miếu, lính đã làm lễ rước nêu và tiến qua điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế) trong sáng cùng ngày để hạ tiếp cây nêu thứ 2, hoàn tất nghi lễ hạ nêu trong cung đình. 

Tặng chữ đóng ấn cho các du khách

Tiếp đó, khi cây nêu được hạ xuống, Tiến sĩ Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế sẽ tặng chữ được đóng ấn và tặng cho các du khách tham quan với mong muốn nhiều điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với mọi người trong năm mới kỷ Hợi này.

Quốc Lâm