5 điều cần lưu ý khi tìm việc làm cuối năm

Xã hội - Ngày đăng : 07:47, 01/01/2020

Nhu cầu tìm việc của mỗi người thường khác nhau và có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Nhiều người thường không coi giai đoạn cuối năm là một thời điểm thuận lợi - thậm chí còn cho rằng đây là thời điểm cấm kỵ để bắt đầu một công việc mới. Dù cho là tìm việc làm mới, nhảy việc hay luân chuyển,… thì cuối năm vẫn luôn là thời điểm tương đối nhạy cảm và cần nhiều sự cân nhắc. Bạn không những phải cân nhắc về lộ trình thăng tiến, kế hoạch sự nghiệp mà còn nghiêm túc với quyết định của bản thân, tránh quyết định cảm tính vì tác động từ môi trường xung quanh. Một số điều sau CareerLink cho rằng bạn cần lưu ý khi tìm việc cuối năm, bạn cùng tham khảo nhé.

career-link-11-ngoisao.vn-w600-h315 0

Thay đổi nhận thức

Để tập trung chuẩn bị tốt nhất, điều mang tính quyết định đầu tiên là bạn phải ngay lập tức bác bỏ những ý kiến, nhận thức sai lầm về quá trình tìm việc làm cuối năm. Có rất nhiều nhận định cho rằng không ai bắt đầu một công việc mới trong dịp cuối năm cả vì sẽ không có công ty hay doanh nghiệp nào thuê người vào thời điểm này cả, cứ nên yên phận ở vị trí cũ đợi sang năm mới rồi tìm việc cũng chưa muộn. Những tư tưởng như trên là hoàn toàn sai lệch với thực tế đang diễn ra vì có rất nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự vào cuối năm để chuẩn bị cho các dự án vào đầu năm mới.

Hiểu rõ tình hình thực tế

Thực tế chứng minh rằng, doanh nghiệp và công ty tuyển dụng hoàn toàn không hề tránh dịp cuối năm, đặc biệt là còn có xu hướng tăng nhu cầu về lao động trong giai đoạn này. Nguyên nhân là vì tùy vào tình hình nhân sự, kế hoạch cũng như chiến lược phát triển của mỗi công ty, doanh nghiệp mà họ quyết định tìm kiếm sự bổ sung khác nhau trong suốt cả năm. Đối với những ngành nghề liên quan đến sự kiện, xã hội, truyền thông giải trí thì cuối năm là “khung giờ vàng” để họ khai thác giá trị xã hội và đây cũng là thời điểm thuận lợi để hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, do đó nhu cầu về nhân sự luôn trong mức cao.

Xác định mục đích, mục tiêu cá nhân

Đã nắm được bối cảnh tuyển dụng trong các ngành nghề liên quan, bạn cần biết mong muốn của bản thân khi tìm việc ở giai đoạn này. Có người tận dụng mức đãi ngộ cao để cải thiện về mặt kinh tế trước thềm năm mới, cũng có người muốn ổn định công việc trước khi năm cũ đi qua – tránh những biển chuyển phức tạp vào dịp đầu năm. Dù với mục đích và kế hoạch như thế nào thì bước tiếp theo bạn vẫn cần phải hoạch định rõ ràng, cụ thể về công ty, tổ chức được xem là phù hợp với nguyện vọng hiện tại, từ đó mới thực hiện việc ứng tuyển.

Chủ động ứng tuyển

Sau khi chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý và kế hoạch, bạn cần ngay lập tức bắt tay vào tìm việc làm theo chi tiết đã vạch ra ban đầu. Với đặc thù cạnh tranh cao và tính chất phức tạp của các công việc thuộc nhóm ngành điển hình, bạn bắt buộc phải chủ động nắm được tình hình một cách bao quát. Có rất nhiều trường hợp bỏ sót email hẹn phỏng vấn, thụ động chờ đợi nhà tuyển dụng, thậm chí là không biết mình đã ứng tuyển vị trí gì ở công ty này,… đây đều là những biểu hiện của thái độ thiếu chủ động trong khi ứng tuyển trong thời điểm cuối năm mà bạn cần tránh.

Cẩn trọng về tính xác thực

Và cuối cùng, như đã nói về tính cấp thiết và phức tạp ở trên, lợi dụng tâm lý coi trọng lương thưởng và mất cảnh giác của bạn mà có thể rất nhiều tổ chức đã cung cấp sai thông tin về công việc cũng như chính sách, chế độ thậm chí là lừa đảo, bóc lột sức lao động,… Vì thể bạn chỉ nên tìm kiếm việc làm ở những trang tuyển dụng uy tín và cũng như chỉ ứng tuyển vào các công việc có mô tả rõ ràng, cụ thể về các thông tin cần thiết.

Trên đây là 5 điều bạn cần lưu ý khi tìm việc làm cuối năm. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho quyết định tìm việc vào dịp cuối năm này.

HX