Muối - Gia vị 'nhẵn mặt' trong bữa ăn của mọi gia đình không ngờ lại dễ gây béo hơn cả đường

Xã hội - Ngày đăng : 19:24, 06/01/2020

Nghe có vẻ lạ nhưng không chỉ đường mà muối cũng là gia vị gây ra tình trạng tăng cân. Theo một nghiên cứu mới, ăn quá nhiều muối có thể gây béo phì và kéo theo hàng tá bệnh khác, bất kể bạn tiêu thụ bao nhiêu calo trong thực phẩm.

Muối ăn là gia vị không thể thiếu đối với con người. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều muối thì lại không tốt cho sức khỏe nhất là các bệnh về tim mạch, cao huyết áp… Do đó, giảm lượng muối trong chế độ ăn là một trong những cách hiệu quả kiểm soát huyết áp.

Một nghiên cứu được thực hiện tại đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ và được công bố trên tạp chí điều tra lâm sàng The Journal of Clinical Investigation cho thấy muối cũng có liên quan đến việc tăng cân.

ăn nhiều muối gây béo phì 2

Ăn nhiều muối gây béo phì hơn cả đường

Khi ăn thực phẩm mặn chúng ta sẽ uống nhiều nước hơn nhưng các nhà khoa học nhận thấy nhiều hơn thế - sau khi làm giảm cơn khát, chúng sẽ khiến mọi người thèm ăn nhiều hơn. Đây đc xem là hội chứng chuyển hóa, dẫn tới bệnh tiểu đường và các bệnh khác nghiêm trọng hơn.

Để giải thích cho điều này, có thể lấy ví dụ từ thực phẩm có chứa lượng muối cao như đồ ăn nhẹ, khoai tây chiên, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn. Tất cả các loại thực phẩm giàu natri này cũng chứa lượng calo tương đối. Chúng còn khiến chúng ta ăn nhiều hơn. Do vậy, nếu chế độ ăn uống gồm nhiều những thực phẩm trên, bạn sẽ không chỉ tiêu thụ nhiều muối mà còn có nhiều calo hơn, điều này chắc chắn sẽ khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

ăn nhiều muối gây béo phì 1

Giáo sư Graham MacGregor của Đại học Queen Mary (London, Anh) đã phân tích dữ liệu của hơn 450 trẻ em và hơn 780 người lớn trong khảo sát về Chế độ ăn và dinh dưỡng Quốc gia Anh trong thời gian từ 2008 tới 2012. Kết quả cho thấy cứ ăn thêm 1 gram muối mỗi ngày nguy cơ béo phì tăng 25% ngay cả khi tính đến tổng số thực phẩm mỗi người ăn.

Giáo sư cho biết thêm: “Các thực phẩm công nghiệp hiện nay là nguyên nhân lớn nhất gây ra những vấn đề sức khỏe vì có chứa nhiều muối, chất béo và đường. Huyết áp cao và béo phì đều dẫn tới sự hình thành bệnh tim mạch, đột quỵ, suy tim, bệnh tiểu đường và làm tăng nguy cơ biến chứng quan trọng”.

ăn nhiều muối gây béo phì 3

Một số thực phẩm đóng gói có hàm lượng muối cao bạn nên tránh: thịt hun khói, thức ăn đông lạnh, thức ăn đóng hộp, các loại hạt rang muối, phô mai chế biến sẵn, bánh quy giòn…

Ngoài các loại thịt đóng gói và đồ nguội, một số thực phẩm đóng hộp và đông lạnh từ rau củ quả có thể có lượng muối rất cao. Vì vậy, hãy luôn đọc kỹ thành phần trước khi mua hoặc rửa sạch thực phẩm dưới vòi nước lạnh để loại bỏ càng nhiều muối càng tốt. Khi nấu ăn và nêm thức ăn, hãy chọn các loại muối có hàm lượng natri thấp hoặc thay muối bằng các loại thảo mộc và gia vị tự nhiên thay thế.

Dương Huyền