Bình Dương bước vào đợt cao điểm chăm lo Tết cho người lao động

Xã hội - Ngày đăng : 12:09, 07/01/2020

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc, Trong nhà máy, người công nhân hối hả làm việc cho kịp tiến độ, những bữa tiệc tất niên được công ty và công đoàn cơ sở chuẩn bị tươm tất để cảm ơn người lao động đã có một năm làm việc chăm chỉ.

nhung-chuyen-xe-xuan-tham-duom-yeu-thuong-1-w650-h433.JPG

Ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương thăm hỏi và tặng quà cho công nhân trước khi lên xe về quê đón Tết

Năm nay, với chủ đề “Tết sum vầy - Mừng Xuân, ơn Đảng” và phương châm “Tất cả CNLĐ đều có Tết, vui Tết”, tại tỉnh Bình Dương đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, hướng về đoàn viên, người lao động.

Theo bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, để chăm lo Tết Canh Tý cho đoàn viên và người lao động được chu đáo, các cấp công đoàn tỉnh này đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: đi thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên khó khăn; tổ chức "Chuyến xe Xuân nghĩa tình" đưa đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết (trên 5.000 vé xe- PV). Cùng với đó là chuỗi Chương trình "Tết sum vầy" cho đoàn viên và công nhân ở lại Bình Dương ăn Tết…

nhung-chuyen-xe-xuan-tham-duom-yeu-thuong-1-w650-h433.JPG

Bà Trương Thị Bích Hạnh tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động trong dịp Tết

Tại Công đoàn KCN Việt Nam- Singapore, hoạt động chăm lo Tết cho công nhân được thực hiện khá sớm, mở đầu là Chương trình “Tuần lễ xanh đồng hành người lao động” được diễn ra từ ngày 6 đến ngày 12-1-2020, với hàng chục gian hàng thương mại phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết cho công nhân, cùng với các hoạt động văn hóa, văn nghệ như thi thanh lịch, ẩm thực, trang trí tiểu cảnh ngày Xuân, chương trình ca nhạc đặc biệt với sự tham gia của các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng…đã đem đến cho người lao động một không khí Xuân vô cùng ý nghĩa và phấn khởi. Cũng trong đêm khai mạc chương trình, Công đoàn KCN Việt Nam- Singapore đã tặng 20 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tết năm nay, từ ngân sách của tỉnh Bình Dương, Công đoàn KCN Việt Nam- Singapore đã tặng 1.100 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình “Tết sum vầy”; vận động doanh nghiệp để tặng quà cho công nhân; họp mặt cán bộ công đoàn xa quê đón Tết tại Bình Dương; tặng hàng trăm vé xe miễn phí cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

1-12-w600-h435.jpg

Công đoàn KCN Việt Nam- Singapore tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình Tuần lễ xanh đồng hành người lao động

Điều đáng mừng hơn nữa, Tết này không có công nhân nào trong KCN Việt Nam- Singapore không có tiền thưởng Tết, trong đó tiền thưởng cao nhất là 4 tháng lương cơ bản và thấp nhất là 1 tháng lương cơ bản.

Ngoài ngân sách của tỉnh và tổ chức Công đoàn để chăm lo cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thì nhiều doanh nghiệp cũng tổ chức các hoạt động ý nghĩa, đáng chú ý là những chuyến xe Xuân ấm áp yêu thương đưa công nhân về quê sum họp bên gia đình.

Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương (thị xã Thuận An), đúng 23 giờ (ngày 24 tháng chạp), ngay sau lễ tất niên linh đình, hàng trăm công nhân lao động sẽ có mặt tại công ty để lên xe về quê đón Tết, công ty này “chơi sang” khi bố trí hầu hết là xe giường nằm để anh chị em công nhân có được chuyến về quê thoải mái hơn. Đích thân tổng giám đốc và chủ tịch công đoàn đến tiễn và dặn dò, chúc mừng năm mới từng người. Thật không khó để nhận ra không khí Tết ngay trong đêm khi người thì khệ nệ bánh kẹo, đường, bột ngọt, người thì nâng niu những chậu hoa nhỏ, ai cũng hối hả, bận rộn và vui vẻ… Bên cạnh cảnh chen chúc, giằng kéo, còn chất chứa cả những tâm sự, bao niềm khắc khoải về giây phút hạnh phúc được đoàn tụ cùng với gia đình sau bao ngày đằng đẳng xa cách vì cuộc sống mưu sinh nơi xứ người.

chuyen-xe-xuan-4-w650-h433.jpg

Công nhân Công ty may mặc Bình Dương có mức thưởng Tết khá cao so với mặt bằng chung

Đây cũng là một trong những doanh nghiệp thưởng Tết cao cho công nhân lao động, với số tiền trung bình từ 18- 20 triệu đồng/người. Cũng theo Ban giám đốc công ty, trong năm 2020, để tạo điều kiện cho người lao động có thời gian vui chơi, chăm sóc con cái sau giờ làm việc, công ty đã quyết định giảm giờ làm, nhưng vẫn giữ nguyên mức lương cho người lao động. Đây là việc làm vô cùng ý nghĩa và thiết thực mà không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được.

Còn tại Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (thị xã Dĩ An), hàng năm công đoàn cơ sở đều chủ động đề xuất với Ban giám đốc tặng vé xe cho công nhân về quê và đưa đón trở lại công ty sau Tết. Tất cả công nhân có hộ khẩu trong bán kính từ 200km trở lên đều được tặng vé xe miễn phí 100%. Công đoàn còn cử người làm trưởng đoàn của mỗi xe để nắm tình hình, báo cáo kịp thời cho CĐCS.

nhung-chuyen-xe-xuan-tham-duom-yeu-thuong-1-w650-h433.JPG

Công nhân lao động Công ty Yazaki trên chuyến xe miễn phí về quê đón Tết

Năm nay, có khoảng 250 công nhân công ty đăng ký vé xe, khu vực phía Bắc xa nhất là Hà Nội, Tây Nguyên là Kon Tum và miền Tây là Kiên Giang. Đúng 17 giờ chiều ngày 24, tháng chạp (18-1), công nhân có mặt tại công ty để xuất phát bắt đầu hành trình về quê, ra Tết, vào tối ngày mồng 3 và mồng 4, tháng giêng anh chị em công nhân lên xe tiếp tục trở vào làm việc.

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết, ngoài hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê đón Tết, công ty còn chú trọng đến các chế độ lương, thưởng cuối năm, cụ thể, năm nay công nhân được thưởng Tết bằng 1,5 tháng lương, đồng thời công ty còn cho tiền để các xưởng chủ động sắp xếp thời gian tổ chức tiệc tất niên cho công nhân. Ngoài ra, công đoàn hỗ trợ mỗi bạn một phần quà trị giá 250 ngàn đồng, đối với những công nhân ngoại tỉnh không về quê đón Tết được công đoàn tổ chức buổi lễ họp mặt ấm cúng, cùng với chương trình văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng hấp dẫn…

Bình Dương là địa phương có khoảng 1,3 triệu lao động, trong đó khoảng 80% là người ngoài tỉnh, lực lượng này đã và đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà và là một trong những địa phương nằm trong TOP đầu của cả nước về nộp ngân sách nhà nước. Với những hoạt động chăm lo Tết chu đáo cho người lao động, một phần thể hiện trách nhiệm, sự ghi nhận những đóng góp của lực lượng này, thì còn chứng minh rằng Bình Dương là điểm đến nghĩa tình, là quê hương thứ 2 để NLĐ yên tâm làm việc và gửi gắm niềm tin.

Thanh Thảo