Chơi pháo tự chế ngày cận Tết, người đàn ông bị dập nát khuôn mặt và cánh tay

Xã hội - Ngày đăng : 13:55, 07/01/2020

Trong quá trình sử dụng pháo tự chế mua nhập lậu, một người đàn ông ở Hà Nam đã bị pháo nổ gây nhiều thương tích trên cơ thể phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 6/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết mới tiếp nhận bệnh nhân P.V.K (44 tuổi, Hà Nam) nhập viện với nhiều thương tích do nổ pháo.

Theo lời kể từ người nhà ông K., trước đó người đàn ông này đã mua pháo tự chế về để sử dụng. Trong quá trình sử dụng pháo nổ bất ngờ gây nhiều thương tích trên cơ thể phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

phao-tet-ngoisao.vn-w700-h439.jpg 0

Khuôn mặt và cánh tay của bệnh nhân K. bị chấn thương rất nặng sau khi nổ pháo.

Bác sĩ Khoa phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngày 4/1, sau khi được sơ cứu tại bệnh viện tỉnh Hà Nam, bệnh nhân được người nhà chuyển lên tuyến trung ương trong tình trạng tỉnh chậm, huyết động ổn.

Qua thăm khám, nhiều vết thương dập nát và dị vật vùng cánh tay, chấn thương phức tạp vùng mặt, 2 mắt nề, rách da mi, bờ mi phức tạp, đứt lệ quản, kết mạc phù nề, rất nhiều dị vật sâu trong mắt.

mat-tay-ngoisao.vn-w660-h371.jpg 0

Bé trai cụt bàn tay vì học chế tạo pháo. Ảnh: BV

Ngay lập tức, người bệnh được các bác sĩ làm sạch dị vật vùng mặt và cánh tay, tiến hành phẫu thuật điều trị gãy xương vùng mặt, xử lý vết thương phần mềm. Sau khi được xử lý, tình trạng người bệnh ổn định, các vết thương sạch. Dự kiến trong vòng 1-2 ngày tới sẽ được chuyển viện mắt để điều trị.

Dù nhà nước đã ban hành lệnh cấm pháo nổ từ lâu, nhưng do lượng pháo nhập lậu vẫn còn tiếp diễn nên trong những năm gần đây, tình trạng chấn thương nặng, phức tạp do pháo cũng gia tăng trong các dịp lễ, Tết. Nhiều trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc do chấn thương hoặc bỏng.

Hơn 1 tuần trước, một bé trai 13 tuổi ở Thanh Hoá cũng lên mạng học cách dùng 50 bao diêm làm thuốc pháo, khi nhồi pháo ở tư thế kẹp quả pháo trong đùi, quả pháo phát nổ. Hậu quả, nạn nhan bị tổn thương dập nát toàn bộ bàn tay phải, tổn thương phần mềm rộng mặt trong 2 đùi, tổn thương bỏng nhiều vị trí ngực, bụng, 2 mắt.

Đức Hoà (TH)