Tiến hành thủ tục để hủy lệnh cấm phân lô, tách thửa tại huyện đảo Phú Quốc

Xã hội - Ngày đăng : 16:21, 08/01/2020

Ngày 08/01, thông tin của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang cho biết Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang đã thống nhất phương án hủy lệnh cấm phân lô, tách thửa trên địa bàn huyện Phú Quốc được quy định tại Văn bản số 651/UBND-KTCN ngày 15/5/2018.

1q-w807-h605.jpg

Hàng ngàn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp chồng lấn với diện tích Vườn Quốc gia Phú Quốc sẽ bị thu hồi trong năm 2020

Cụ thể theo Thông báo số 84/TB-VP do Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang Trần Công Danh ký ngày 07/1/2020 về kết luận của Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang thì cần chấm dứt hiệu lực của Văn bản số 651/UBND-KTCN vì trước đó vào ngày 16/7/2019 Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ký Quyết định số 16/2019/QĐ-UBND quy định diện tích đất tối thiểu được tách thửa tại địa phương. Quyết định hành chính này đã quy định rõ các điều kiện liên quan đến quy trình, điều kiện tách thửa đất, phân lô tại các dự án nên không cần thiết phải áp dụng Văn bản số 651/UBND-KTCN.

Để thực hiện quy trình hủy Văn bản số 651/UBND-KTCN theo đúng thẩm quyền thì Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang, sau đó có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành các thủ tục để kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước xem xét, hủy bỏ văn bản dưới luật này.

Liên quan đến sự việc này, ngày 2/7/2019, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh về hiệu quả của Văn bản số 651/UBND-KTCN trong việc ngăn chặn hiện tượng xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp được phân lô trong các khu vực là đất rừng, đất quy hoạch công trình công cộng. Nhưng sau đó lại phát sinh bất cập, xung đột trong việc áp dụng Văn bản số 651/UBND-KTCN để ngừng các thủ tục phân lô, tách thửa trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc cho các trường hợp đủ điều kiện theo pháp luật về nhà đất.

1s-w807-h605.jpg

Nhiều diện tích rừng phòng hộ tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc đã bị các doanh nghiệp tư nhân lấn chiếm, chặt phá, chuyển nhượng trái quy định

Trong khi đó, thống kê chưa đầy đủ của Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang, tính đến tháng 6/2019, đã phát sinh 21 đơn khiếu nại, kiến nghị về pháp lý của Văn bản số 651/UBND-KTCN. Nội dung kiến nghị của công dân đều cho thấy hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp đáp ứng đúng quy định pháp luật, nhiều bản án tranh chấp quyền sử dụng đất đã có hiệu lực pháp luật, vẫn bị vướng do quy định không giải quyết các thủ tục theo Văn bản số 651/UBND-KTCN.

Đây là văn bản dưới luật nên không thể dùng để điều chỉnh quan hệ pháp lý của Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng. Nếu xem là giải pháp tình thế để hạ nhiệt sốt đất, chấn chỉnh sai phạm, thì đến thời điểm này, khi đất hết sốt, tình trạng phá rừng, bao chiếm đất Nhà nước quản lý đã được chấn chỉnh, thì cần phải điều chỉnh Văn bản số 651/UBND-KTCN để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhân dân.

Sau khi truyền thông phản ánh, trên cơ sở nhận thức đúng bản chất pháp lý, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã quyết định giao các Sở, ngành phối hợp cùng UBND huyện Phú Quốc làm rõ các kiến nghị của người dân, để có phương án tháo gỡ các thủ tục liên quan đến nhà, đất. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng chấp thuận rà soát lại hàng ngàn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có diện tích chống lấn với diện tích đất đã được giao cho Vườn Quốc gia Phú Quốc và Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc quản lý để xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Vấn đề quản lý đất đai, trong đó có đất rừng tại huyện đảo Phú Quốc cũng là một nội dung quan trọng đã được Thanh tra Chính phủ làm rõ trong các kết luận và đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình để công bố công khai trong thời gian tới để thực hiện đúng quy định pháp luật. 

Văn Vũ