Phạm Quỳnh Anh: 'Chỉ cần phụ nữ tự tin, tự chủ, có hạnh phúc, chủ động trong cuộc sống là đã đẹp'

Xã hội - Ngày đăng : 10:28, 21/01/2020

Bước sang năm tuổi, Phạm Quỳnh Anh chia sẻ bản thân chưa bao giờ lo lắng hay áp lực. Cô cho rằng phụ nữ chỉ cần tự tin là đã hạnh phúc.

Chào Phạm Quỳnh Anh, năm vừa qua có phải là một năm bận rộn với chị?

Năm qua, tôi vô cùng bận rộn. Tôi phải dành thời gian cho hai bạn nhỏ, cho bố mẹ. Có lẽ, năm ngoái, chúng tôi về đón tết ở Hà Nội. Năm nay, tôi sẽ đưa cả nhà đi du lịch nước ngoài, trốn mấy hôm để nghỉ ngơi, sau đó lại quay trở lại với công việc.

Ai trong cuộc đời cũng sẽ mục tiêu để chinh phục. Bản thân tôi chỉ biết năm vừa rồi, tôi đã “cắm đầu” vào công việc. Toàn bộ thời gian, tâm trí dành cho công việc và hai con là hết. Tất cả những điều khác dù chưa có, tôi cũng không mấy sốt ruột vì thật sự mọi thứ đang ở phía trước. Mọi thứ đến với chúng ta đều là cái duyên. Khi duyên chưa đến cũng không cần phải sốt ruột, nhất là chuyện tình cảm. Tôi cảm thấy mãn nguyện về công việc. Bởi một năm qua, tôi đã làm hết năng suất.

Có nhiều hình ảnh chị ngủ trên máy bay khá mệt mỏi, có phải do chị chịu áp lực kinh tế phải nuôi hai con không?

Không phải. Về kinh tế, tôi ổn, không có vấn đề gì, không phải như mọi người suy nghĩ theo hướng tiêu cực. Trong một năm qua, tôi làm nhiều và chạy nhiều nên chuyện tiền bạc hoàn toàn tốt. Do tôi là một người yêu thích làm việc. Nó giúp tôi có sự tích luỹ sau này trong cuộc sống với hai con. Sự mệt mỏi là điều dễ hiểu. Tôi không cố gắng lúc nào cũng cho mọi người thấy sự hào nhoáng của mình. Thực tế, tôi cũng chỉ là một con người bình thường. Có những lúc, sức khoẻ của tôi cũng yêu do làm việc vượt sức. Tôi cảm thấy không có gì đáng để phàn nàn. Khi mình có công việc và cơ hội đến với mình, tôi càng làm việc, có khi còn thích hơn so với chuyện phải ngồi một chỗ. Một chút xíu mệt không đáng là gì.

pham-quynh-anh-2-ngoisao.vn-w600-h900 1

pham-quynh-anh-1-ngoisao.vn-w600-h900 0

Phạm Quỳnh Anh chia sẻ bản thân chưa bao giờ lo lắng hay áp lực khi bước sang năm tuổi

Một năm mạnh dạn trở lại với showbiz. Chị cảm nhận showbiz hiện tại có nhiều khác biệt với thời của chị không?

Showbiz ngày càng sôi động với tất cả nghệ sĩ cống hiến cho khán giả. Ngược lại, khán giả luôn là đối tượng được đón nhận những điều mới mẻ. Một không khí showbiz ngày càng sôi động hơn. Trong năm qua, rất nhiều sản phẩm hay đã ra đời. Rất nhiều nghệ sĩ mới cũng xuất hiện làm nên một thị trường âm nhạc đầy màu sắc. Bản thân tôi là người làm trong nghề đã cảm thấy rất thích. Điều đó cũng khiến tôi phải tự nhủ cố gắng, chứ không phải để ganh đua hay chạy theo điều gì hết. Tôi không phải người tồn tại trong đường đua Vpop để chen chân vào một vị trí nào hết. Tôi chỉ biết khi mình đứng trong môi trường sôi động như vậy, bản thân tự khắc vươn lên, tự khắc trách nhiệm với công việc của mình để bản thân có sự học hỏi lẫn nhau khiến khán giả cảm thấy vị trí đứng của mình vẫn tồn tại. Với nghệ thuật, việc mình đứng yên một chỗ đã là giật lùi nên phải luôn làm mới bản thân, có nhiều dự án để mọi người thấy mình có tồn tại trong showbiz này. Đó cũng là một áp lực nhưng lại tích cực, giúp nghệ sĩ lúc nào cũng phải hăng hái học hỏi lẫn nhau. Chúng ta cứ cạnh tranh nhau một cách lành mạnh, khán giả sẽ là những người được lợi nhất.

Chị có thấy lợi thế của chị chính là ca sĩ gắn liền với cả thanh xuân một thế hệ, có hẳn một lượng fan hùng hậu chờ ngày chị quay lại?

Tôi nghĩ ở bất kì một độ tuổi khán giả nào cũng sẽ có một thế hệ ca sĩ gắn liền với thanh xuân của họ, không hẳn là tôi hay anh Ưng Hoàng Phúc, Thu Thuỷ... Khi đã có được tình cảm đó, cách tồn tại của mình trong showbiz, trong lòng khán giả tiếp theo sẽ như thế nào mới là quan trọng. Chúng ta không thể sống mãi bằng sư yêu thích của thời thanh xuân. Nó đòi hỏi sự tiến bộ, cầu tiến, nghiêm túc, chăm chỉ của tôi lẫn các nghệ sĩ cùng thế hệ là rất lớn. Các bạn biết là ngày hôm nay việc đào thải là rất khắc nghiệt, cúng ta chỉ cần lơ là một tí xíu là quay qua, khán giả đã thích người khác. Tuy nhiên, những khán giả yêu thương và trung thành với mình thật sự vẫn luôn ở đó. Đôi khi, với tôi, chỉ cần phục vụ cho những khán giả yêu thương mình đã là một niềm vinh hạnh. Còn tất cả khán giả mới đến, tôi lấy được sự yêu thương của họ là sự tài giỏi, chăm chỉ của tôi.

Nhiều bức ảnh chị đăng lên nhận nhiều lời khen từ công chúng. Mọi người bảo: Phụ nữ đẹp không thuộc về ai. Chị nghĩ gì về ý kiến này?

Tôi không nghĩ gì nhiều. Tôi cứ sống là chính mình, không cần sống nhờ sự khen ngợi. Chúng ta đâu thể sống mãi với điều đó. Tôi có đẹp lên vì người ta khen tôi đẹp. Tôi khá bản năng nên muốn sống theo những gì mình suy nghĩ. Điều đó vô tình lan toả đến mọi người. Tôi không cố để đẹp vì cố mà không đẹp càng tệ hơn.

Tôi chưa bao giờ cho rằng khái niệm: “Phụ nữ đẹp không thuộc về ai” là đúng. Chỉ cần phụ nữ tự tin, tự chủ, có hạnh phúc, chủ động trong cuộc sống là đã đẹp. Tự tin là điều quan trọng trong cuộc sống chứ không phải có ai bên cạnh hay không. Khá nhiều người cũng có người bên cạnh nhưng không tự tin thì vẫn xấu. Chúng ta không thể dùng định nghĩa này ghép làm một.

pham-quynh-anh-6-ngoisao.vn-w600-h900 5

pham-quynh-anh-5-ngoisao.vn-w600-h900 4

Năm nay là năm tuổi của chị, liệu chị có lo lắng hay băn khoăn gì không?

Không có chút nào. Tôi luôn muốn đón nhận mọi điều trong cuộc sống với một khía cạnh hay một góc nhìn tích cực và lạc quan. Nếu lo lắng cũng không biết nên lo gì, sợ gì. Dù có ngồi trong nhà cẩn trọng hết mức nhưng khi vận hạn đến vẫn xảy ra chuyện. Phải tích cực làm việc, cuộc đời ra sao thì số phận quyết định.

Chị có kiêng cữ hay giữ truyền thống nào trong ngày Tết nguyên đán?

Tôi là một người khá truyền thống. Tôi vẫn đi chùa. Năm ngoái, tôi đi 10 cảnh chùa cùng anh Ưng Hoàng Phúc và Kim Cương. Tôi chỉ thích giữ những điều đó, không có gì quá mê tín. Tôi thích ăn bữa cơm truyền thồng với gia đình sau khi cúng tổ tiên.

Ngày nay, trẻ em không biết nhiều về ngày tết cổ truyền. Cá nhân chị có muốn dạy hai con gái đều gì trong ngày Tết nguyên đán không?

Tôi thích ngày tết được khoác áo dài lên mình của hai bạn đó vì nhìn rất yêu. Tôi thích chụp những tấm hình ba mẹ con hay cả gia đình để kỉ niệm. Tôi thấy hãnh diện khi được khoác tà áo dài vì là người Việt Nam vì truyền thống rất quan trọng. Tôi muốn kết hợp cả truyền thống và hiện đại để cân bằng. Tôi không thích trở thành người quá định kiến, quá cổ hủ, cũng không phải người quá phóng khoáng. Tôi muốn hai con phải luôn nhớ đến văn hoá của Việt Nam bằng những hoạt động mà tôi cho các con trai qua mùa Tết này.

Có vẻ cá tính của Tuệ Lâm và Tuệ An khá đối lập. Chị có đau đầu để tìm ra cách dạy bảo hai con không?

Tôi nghĩ gia đình nào có hai con trở lên đều như thế vì các con có những tính cách khác nhau, tựu trung lại trong một môi trường. Một đứa sẽ rất nhu, một đứa sẽ rất lì lợm. Tôi cũng giống như nhiều bà mẹ khác, lúc mệt mỏi sẽ nổi đoá lên. Sau đó, tôi lại tự nhìn nhận lại chính bản thân mình để có cách nào phù hợp trò chuyện với con.

pham-quynh-anh-4-ngoisao.vn-w600-h900 3

pham-quynh-anh-3-ngoisao.vn-w600-h900 2

Năm nay, vấn đề xâm hại quyền riêng tư của nghệ sĩ đang rất nghiêm trọng từ chuyện của Văn Mai Hương. Mọi người bảo là nghệ sĩ thì không có quyền riêng tư. Chị nghĩ sao về suy nghĩ này?

Những vấn đề trôi nổi trên mạng xã hội, tôi không bàn tới. Tuy nhiên, từ bao giờ, chúng ta tự cho mình cái quyền xem nhẹ việc tôn trọng người khác bằng cách lan truyền hình ảnh, clip nhạy cảm hay gửi những lời bình luận đao to búa lớn, ác ý dành cho nghệ sĩ. Nghệ sĩ cũng chỉ là người bình thường và cũng cần một cuộc sống với sự tôn trọng của mọi người xung quanh cũng như chính các bạn. Từ đó, các bạn sẽ hiểu chúng ta nên làm điều gì đó thể hiện sự văn minh, tôn trọng lẫn nhau, có học thức.

Cá nhân chị mong muốn điều gì để nghệ sĩ có thể bảo vệ quyền riêng tư của mình?

Những trường hợp như Văn Mai Hương, tôi không biết nên bảo vệ kiểu gì vì đó là quá xui xẻo. Nó cũng cho thấy một xã hội đang thiếu sự kiểm soát. Chúng ta không biết nguy hiểm xung quanh mình sẽ tới đâu. Nhìn vào những trường hợp này, tôi hết sức chia sẻ với các đồng nghiệp của mình và mong có cách nào đấy bảo vệ những người xung quanh mình. Cuộc sống phải có không khí lành mạnh, tại sao lúc nào cũng phải sống trong sự nơm nớp lo sợ nguy hiểm rình rập.

Cảm ơn Phạm Quỳnh Anh về buổi trò chuyện này!

Lam Khánh